Học tập đạo đức HCM

Anh giáo làng và nghề nuôi chim trĩ

Thứ ba - 07/05/2013 06:05
Đến xã Xuân Hòa hỏi thầy giáo Trịnh Thành Nam ai cũng biết bởi anh không chỉ là thầy giáo tận tụy mà còn là người đầu tiên nuôi chim trĩ thành công trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Hiện, mô hình mang lại cho gia đình anh thu nhập gần 600 triệu đồng/năm.

Trịnh Thành Nam sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Hồng Đức), anh được phân công giảng dạy tại hai huyện Quan Hóa và Ngọc Lặc trong 10 năm. Chừng ấy thời gian sống chung với khó khăn, Nam say mê tìm hiểu cách làm kinh tế qua sách báo, internet, bạn bè…Năm 2008, Nam chuyển công tác về quê, dạy tại Trường Tiểu học Xuân Thiên, từ đó ước mơ làm giàu của anh có cơ hội thành hiện thực. 

Năm 2010, Nam bàn với gia đình xây dựng trang trại nuôi chim trĩ trên diện tích 750m2. Anh tìm đến ngân hàng, bạn bè, người thân vay vốn để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất cho trang trại. Để củng cố thêm kiến thức, Nam ra Viện Chăn nuôi quốc gia tham khảo và được hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc chim trĩ. Sau khi chuồng trại đã đảm bảo, Nam lặn lội ra tận lò ấp trứng ở Hà Nam mua giống về nuôi với giá 100.000 đồng/con, kết hợp với nuôi chim bồ câu. Sau một thời gian chăm sóc, đàn chim đã cho những quả trứng đầu tiên. Thấy nuôi trĩ đạt hiệu quả kinh tế cao, Nam bàn với gia đình mở rộng diện tích chuồng trại và quy mô đàn lên 400 cặp chim bố mẹ và chim lấy thịt. 

Sau hơn 4 tháng nuôi, đàn chim của Nam đã cho trứng, mỗi cặp chim bố mẹ cho khoảng 80 - 100 quả trứng/năm, giá bán 40.000 đồng/quả. Dần dần tiếng tăm của anh giáo làng nuôi chim trĩ thành công được mọi người biết đến, nhiều nông dân tìm đến học hỏi kinh nghiệm cũng như mua con giống (giá giống 700.000 đồng/đôi; chim thịt 300.000 - 350.000 đồng/kg, mỗi con chim thịt nặng khoảng 1,5kg). Với cách làm này, mỗi năm gia đình Nam thu về gần 600 triệu đồng (đã trừ chi phí), đồng thời tạo việc làm cho 2 lao động với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng. 

Nam chia sẻ: “Nuôi chim trĩ không khó vì đây là loại chim có sức đề kháng cao, trong quá trình nuôi cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát; nên cho chim ăn kết hợp các loại thức ăn như lúa, ngô, rau xanh và cho uống nước sạch”.

Hiện, Nam còn thử nghiệm nuôi chim trĩ xanh, đại bàng và chim cảnh. Thời gian tới, Nam sẽ mở rộng quy mô đàn chim trĩ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Như Quỳnh(kinhtenonghton.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay38,732
  • Tháng hiện tại273,593
  • Tổng lượt truy cập88,951,927
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây