Học tập đạo đức HCM

Bắc Giang: Người tiên phong đưa cây bưởi Diễn về Hiệp Hòa

Thứ tư - 30/01/2013 02:02
Bưởi Diễn là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao từ lâu đã được người dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đưa về trồng hiệu quả. Mô hình bưởi diễn của gia đình anh Nguyễn Trường Thinh (sinh năm 1962, ở xã Đoan Bái) là một điển hình làm giàu từ cây bưởi diễn. Mặc dù năm nay, bưởi diễn không được mùa nhưng lại được giá nên với hơn 400 cây bưởi cho thu hoạch, gia đình anh Thinh thu lợi hơn 250 triệu đồng.


Anh Nguyễn Trường Thinh là một trong những hộ dân đầu tiên trong huyện mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn từ trồng những cây ăn quả kinh tế thấp sang trồng bưởi Diễn ở Hiệp Hòa.


Nói về duyên cớ đến với nghề trồng bưởi Diễn, anh Thinh cho biết, qua tìm hiểu sách, báo thấy bài của ông Nguyễn Lân Hùng – chuyên gia về lĩnh vực nông nghiệp có viết về cây bưởi khi mà ở Hiệp Hòa thời điểm đó ít ai biết đến cây bưởi diễn. Anh đã đến tận nhà riêng của ông Nguyễn Lân Hùng nhờ tư vấn về kỹ thuật và nơi mua giống đảm bảo. Theo lời chuyên gia, anh đã đến Từ Liêm, Hà Nội để lấy bưởi giống về trồng.


Mới đầu anh trồng thử vài chục gốc, sau đó nhận thấy giống cây này khá phù hợp với đồng đất của gia đình nên anh quyết định chuyển đổi gần hết số vườn của gia đình sang trồng bưởi Diễn. Để tạo chế độ dinh dưỡng cho cây bưởi, anh mua đất thịt đổ đầy vườn và dùng ốc bươu vàng, tôm tép, phân gà hun khói bón vào gốc cây vừa tạo dinh dưỡng vừa phòng trị sâu bệnh cho cây bưởi. Nhờ tâm huyết với nghề nên sau 6 năm gia đình anh thu hoạch lứa bưởi đầu tiên với những quả bưởi to, chín mọng, ngọt và thơm lừng.


Đến nay, gia đình anh đã trồng được gần 1.000 cây bưởi, trong đó hơn 400 cây bưởi đã cho thu hoạch. Từ những năm 2000 đến nay, trung bình mỗi cây bưởi của gia đình anh cho thu hoạch được từ 30 đến gần 100 quả.

 

Anh Thinh cho biết kinh nghiệm chăm sóc bưởi Diễn: “Đây là giống cây đặc biệt, cây càng già thì quả ăn càng ngon. Để cây bưởi phát triển tốt phải chăm sóc đúng cách và trồng đúng khung thời vụ. Tuy nhiên muốn cho bưởi ra sai quả thì ngoài chế độ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hợp lý, cần thực hiện khoanh cành vào cuối tháng 10 cho cây ủ mầm hoa. Khi bưởi bắt đầu chín thì không được tưới nước nữa, vì bưởi tích nước sẽ làm giảm vị ngọt của quả”.


Vụ bưởi diễn năm nay mất mùa nên gia đình anh chỉ thu được hơn 1 vạn quả, nhưng bù lại do bưởi nhà anh Thinh mã đẹp, ngon, ngọt, thơm, có tiếng trong nhiều năm qua nên anh bán được giá với giá trung bình hơn 30.000 đồng/quả, với bưởi loại 1 anh còn bán với giá 39.000 đồng/quả. Do đó, chỉ với hơn 400 cây cho thu hoạch năm nay gia đình anh vẫn thu gần 300 triệu đồng.


Không dừng lại ở đó, anh còn ươm giống bưởi Diễn để bán và nhân ra cả vườn nên gia đình anh thường xuyên tạo công ăn việc làm cho 5 - 7 lao động. Cùng với trồng bưởi, anh Thinh còn tận dụng đất vườn chăn thả gà đẻ trứng. Năm nay, gia đình anh cũng có hơn 500 con gà đẻ trứng cho thu lãi vài chục triệu đồng/năm.


Với phẩm chất của một người lính đặc công, anh Nguyễn Trường Thinh đã mạnh dạn, táo bạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý. Sau gần 15 năm đưa cây bưởi diễn về Hiệp Hòa, anh Nguyễn Trường Thinh đã trở thành một điển hình sản xuất giỏi trong phát triển kinh tế vườn của huyện.

Theo Trung tâm khuyến nông Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay20,057
  • Tháng hiện tại146,619
  • Tổng lượt truy cập85,053,655
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây