Học tập đạo đức HCM

Bưởi Diễn trên đất Nam Phương Tiến

Thứ hai - 24/09/2012 21:48
Tuy mới "du nhập" về Nam Phương Tiến (Chương Mỹ - Hà Nội) từ năm 2006 nhưng giống bưởi Diễn đã mang lại thu nhập khá cao cho người dân. Thậm chí, xã còn tính tới chuyện xây dựng thương hiệu bưởi Diễn - Nam Phương Tiến.
 
Cán bộ kỹ thuật giúp bà con dùng bao nylon bọc bưởi để tránh côn trùng chích hút.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thực tế đã chứng minh, bưởi Diễn là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân. Chính bởi vậy, Nam Phương Tiến đã thành lập Ban quản lý dự án trồng bưởi do Phó chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế làm trưởng ban, chủ nhiệm HTX nông nghiệp làm phó ban, để tổ chức bà con thực hiện dự án".

Hiện, Nam Phương Tiến đã xây dựng được vùng trồng bưởi Diễn tại khu vực đồi gò với diện tích 60ha, trong đó có 50ha thâm canh, 10ha đang ở giai đoạn chăm sóc. Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2020, Nam Phương Tiến sẽ hình thành vùng trồng bưởi Diễn lớn nhất huyện với tổng diện tích 150ha. Tuy nhiên, từ thực tế sản xuất thấy, tới năm 2015, xã có thể đạt mốc này, bởi năm 2012, bà con đã đăng ký trồng thêm hơn 40ha.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến, mô hình trồng bưởi Diễn mới thực hiện ở địa phương cách đây 6 năm và chính thức cho thu hoạch quả lứa đầu tiên từ năm 2011, bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá cao. Bình quân thu nhập đạt 200.000 - 300.000 đồng/cây, tương đương 200 - 400 triệu đồng/ha.

Nam Phương Tiến có diện tích tự nhiên 2.023ha, được chia làm hai khu. Khu đồng chiêm trũng hàng năm thường bị úng lụt bởi chịu ảnh hưởng của lũ quét từ Hòa Bình đổ về. Ngược lại, khu đồi gò rộng hơn 800ha với núi đá vôi, ruộng bậc thang, lại khó khăn trong tưới tiêu. Điều này khiến cán bộ địa phương trăn trở và quyết tâm tìm hướng làm giàu cho người dân. Để khắc phục khó khăn này, Nam Phương Tiến đã thực hiện dồn điền đổi thửa để hình thành những vùng chuyên canh lớn, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ở vùng đồi gò, ban đầu xã có dự án trồng cỏ nuôi bò, sau thấy không khả thi nên đã chuyển sang trồng bưởi Diễn. "Chúng tôi đã mời các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp về phân tích đất, kết quả đất ở đây là đất con kiến, bên dưới có nhiều đá. Hơn nữa khu vực này là gò cao, không bị ngập úng cục bộ nên phù hợp cho cây bưởi Diễn phát triển", ông Thắng chia sẻ.

Từ năm 2010, Nam Phương Tiến bắt đầu áp dụng quy trình VietGAP vào chăm sóc bưởi. Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hà Nội hỗ trợ kinh phí mua túi bọc quả để chống côn trùng châm đốt bưởi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cho người dân nơi đây. Các chuyên gia hướng dẫn người dân chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Gần 400 hộ luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền và các ngành về giống, kỹ thuật... Ông Đỗ Đình Đức, cán bộ kỹ thuật cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân. Đồng thời chúng tôi thông báo thời điểm sâu bệnh gây hại để bà con chủ động phòng trừ".

Tới nay, Nam Phương Tiến đã có 77 trang trại chuyên canh bưởi Diễn. Về chiến lược phát triển loại cây trồng này, ông Phong chia sẻ: "Chúng tôi đang tính tới chuyện xây dựng thương hiệu bưởi Diễn - Nam Phương Tiến. Mục đích là sau này phát triển vùng trồng bưởi đi đôi với du lịch sinh thái. Đây là một trong những hướng phát triển bền vững cho người dân".

Kiên Thành

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại238,262
  • Tổng lượt truy cập85,145,298
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây