Học tập đạo đức HCM

Cựu chiến binh Triệu Tiến Ích Thành công từ mô hình nông nghiệp đa ngành

Thứ hai - 12/11/2012 07:23
KTĐT - Ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, người ta biết nhiều đến cái tên Triệu Tiến Ích. Ông được người dân nơi đây quen gọi với biệt danh thân mật: "Sư phụ làm kinh tế nông nghiệp".
Từ nuôi cá sấu, nuôi gà đến cung cấp giống cây nhãn muộn, bưởi Diễn cho toàn miền Bắc. Sau gần 20 năm tìm tòi, người cựu chiến binh này đã xây dựng cho mình hình ảnh của một doanh nhân đầy nghị lực.




Ông Triệu Tiến Ích bên trang trại cá sấu.
 
Với việc kết hợp nuôi trồng các cây, con đặc sản, mỗi năm trang trại khép kín của ông Ích mang về cho gia đình mức thu nhập trên 6 tỷ đồng. Là một cựu chiến binh, ngay khi rời quân ngũ, việc đầu tiên mà ông Ích làm là vay 600 triệu đồng để đấu thầu khu đồi hoang hóa với diện tích gần 3ha để làm trang trại. Tuy nhiên, do chưa nắm vững về mặt kỹ thuật, nên ngay vụ đầu tiên vợ chồng ông đã lỗ hơn 300 triệu đồng cây, con giống. Mặc dù gặp không ít khó khăn, thử thách trong quá trình chinh phục giấc mơ làm giàu, nhưng ông Ích cho biết "chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đầu hàng hay bỏ cuộc".
Những thất bại đó không làm ông nản chí. Sự cần mẫn liên tục trong 5 năm đã mang lại thành quả đầu tiên. Năm 2002 - 2003, bội thu cả nhãn, bưởi, cá sấu, ông Ích đã trả hết nợ nần. Kể từ đó, ông Ích càng vững tin hơn ở mô hình trang trại khép kín.
Ba nguyên tắc mà ông Ích luôn suy nghĩ trăn trở từ ngày đầu và quyết tâm thực hiện: Tích cực tìm hiểu nhu cầu thị trường; những đối tượng cây, con nuôi trồng phải là những thứ thị trường cần; đồng thời đa dạng hóa con vật nuôi nhằm hạn chế rủi ro, không những mình nuôi thành công mà bà con địa phương cũng nuôi thành công. Ông chủ trang trại dễ tính này sẵn sàng giải thích tỉ mỉ, cặn kẽ bất cứ thắc mắc nào của những người đến học hỏi kinh nghiệm. Ghi nhận thành công của ông Triệu Tiến Ích, ông Phạm Viết Tố, Chủ nhiệm HTX Thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức nói: "Ông Ích là người đi tiên phong trong phong trào xây dựng mô hình kinh tế mới tại thôn. Sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều diện tích đất của địa phương". 
Nhờ những đóng góp tích cực cho gia đình và xã hội, ông Ích đã được nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng quý giá, trong đó có Cúp vàng "Sản phẩm, Dịch vụ xuất sắc" do T.Ư Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trao tặng, Cúp vàng "Công nghệ Xanh" của Hiệp hội bảo vệ thiên nhiên môi trường, Bộ TN&MT; Bảng vàng "Doanh nhân Hiền Tài" do Liên hiệp các tổ chức UNESCO trao tặng.
Tất Thắng
KTDT.COM.VN
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập184
  • Hôm nay39,484
  • Tháng hiện tại801,979
  • Tổng lượt truy cập88,157,049
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây