Học tập đạo đức HCM

Đưa nghề trồng nấm lên non

Thứ năm - 29/11/2012 19:32
Từ một mô hình thí điểm trồng nấm rơm vừa cho thu nhập cao - trên 5 triệu đồng/20m2/tháng, nhiều đồng bào huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã tìm đến với nấm rơm.

 

Trưa 27.11, trước sự chứng kiến của 35 học viên lớp nấm rơm và đông đảo người dân thôn Bình Tân (xã Trà Bình, huyện Trà Bồng), Trung tâm Dạy nghề (TTDN) Trà Bồng đã cho thu hoạch đợt đầu mô hình thí điểm trồng nấm rơm tại đây. Theo ông Lê Giang Phong - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nấm Đức Nhuận, huyện Mộ Đức - người đảm nhận dạy lớp này, mô hình trồng nấm thí điểm ở Trà Bồng được thực hiện trong thời tiết không nhiều thuận lợi, nhưng dù vậy, nấm vẫn phát triển rất tốt, năng suất vượt gấp đôi so với dự tính ban đầu.

Ông Phong (trái) đang hướng dẫn cho người dân kỹ thuật trồng nấm .

Ông Hạ Huy Tiến - Giám đốc TTDN Trà Bồng, cho biết: “Chúng tôi biết rằng nghề trồng nấm không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật trồng, chăm sóc, vốn đầu tư và diện tích trồng cũng không lớn, rất phù hợp với điều kiện của người dân miền núi. Trung tâm đã chủ động liên lạc với HTX Nấm Mộ Đức đề nghị cử người đến mở lớp dạy cho đồng bào. Từ nguồn vốn ngân sách, TTDN Trà Bồng đã đầu tư 58 triệu đồng để mở lớp dạy trồng nấm cho 35 học viên xã Trà Bình.

Được biết, sau khi học lý thuyết, vào cuối tháng 10.2012, dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật HTX nấm Mộ Đức, các học viên đã thực hành làm 2 mô hình trồng nấm rơm thí điểm trên diện tích từ 10-12m2/mô hình tại thôn Bình Tân. Chi phí cho mô hình (mua rơm, giống, vôi, phân...) chưa đến 2 triệu đồng, nhưng lượng nấm thu được đến 60kg, với giá bán từ 100.000 - 140.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí và công chăm sóc, lãi trên 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hải - người dân ở Bình Tân, bày tỏ: “Tôi theo dõi kỹ mô hình trồng nấm và thấy rằng nghề này đơn giản mà lợi nhuận mang lại khá hấp dẫn. Ngay sau đây tôi sẽ đầu tư làm mô hình này”.

Ông Nguyễn Xuân Bắc -Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: “Chúng tôi thấy mô hình này rất thuyết phục, những học viên tham gia lớp học cũng rất tin tưởng. Vì thế, trong thời gian đến UBND huyện sẽ cho nhân rộng mô hình trồng nấm rơm để tăng thu nhập cho bà con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại324,406
  • Tổng lượt truy cập85,231,442
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây