Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ măng tre Điền Trúc

Thứ ba - 15/01/2013 01:57
“Thật mạo hiểm!” là nhận xét của nhiều người về việc ông Phạm Đức Ngọt ở khối Lê Lợi, phường Quang Tiến (thị xã Thái Hòa - Nghệ An) trồng thử nghiệm măng tre Điền Trúc nhưng thực tế đã chứng minh, đây là hướng đi đúng bởi hiệu quả cao.

Ông Ngọt tỉa cành cho cây măng tre Điền Trúc.

Sau 18 năm phục vụ trong quân đội, năm 1982, bệnh binh Phạm Đức Ngọt rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường. Năm 1987, ông cùng gia đình chuyển đến xóm Lê Lợi khai hoang, lập nghiệp. Lúc đó, cuộc sống của gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn, không đủ nuôi 7 người con đang tuổi ăn học. Phải chứng kiến vợ con sống cực khổ, ông Ngọt rất day dứt. Quyết tâm làm giàu nhen nhóm trong ông.

Năm 2004, ông mạnh dạn đầu tư, cải tạo vườn, đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao vào trồng, cụ thể là măng tre Điền Trúc. Lúc đầu, ông Ngọt chỉ trồng thử 3 bụi. Nhờ học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trên sách báo, đến năm 2006, gia đình ông kiếm được một khoản thu nhập kha khá từ bán măng. Ông mạnh dạn mua thêm giống, mở rộng diện tích măng tre Điền Trúc. Từ năm 2006, ngành chức năng tổ chức thí điểm trồng giống măng tre Điền Trúc, gia đình ông nhận được sự trợ giúp từ Hội Nông dân. Hiện, số lượng giống của ông đã lên đến 100 bụi.

Ông Ngọt bộc bạch: “Giống măng tre này dễ trồng và chăm sóc, chỉ cần bón phân mỗi năm một lần và cung cấp đủ nước thì không lo cây chết hạn như ngô hoặc lúa. Ngoài ra, nó cũng phù hợp với đặc tính đất ở đây nên búp măng cũng to hơn các loại măng khác. Vì đây là măng ngọt, được nhiều người ưa chuộng”.

Hiện, mỗi năm gia đình ông Ngọt thu được khoảng 80-90 triệu đồng từ măng tre Điền Trúc. Ngoài ra, ông còn trồng các loại cây khác như càphê, tiêu, chè…, đem lại khoản thu nhập kha khá cho gia đình.

Nhận thấy giống măng tre này là hướng thoát nghèo bền vững nên ông Ngọt cũng tích cực truyền thụ kinh nghiệm cho bà con trong khối. “Nhiều người không muốn cho ai biết bí quyết làm ăn nhưng tôi xác định, mình phải biết giúp đỡ những người còn nghèo. Ở khối Lê Lợi có tới 58 hộ trồng giống măng này. Tôi ham đọc sách báo và không ngừng học hỏi kỹ thuật trồng giống măng tre Điền Trúc nên không gặp trở ngại nào”, ông Ngọt chia sẻ.

Dù đã cao tuổi nhưng bao năm nay, ông Ngọt luôn giữ cho mình thói quen sưu tầm các loại sách báo. Chỉ cần thấy bài viết nào hay hoặc các bài thuốc có lợi cho sức khỏe, ông đều gìn giữ cẩn thận. Bên cạnh đó, nhờ tạo được uy tín với bà con, mấy chục năm liền, ông luôn được tín nhiệm giao giữ nhiều trọng trách của khối, khi thì làm Bí thư Chi bộ, có lúc là ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh phường Quang Tiến, ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc việc làng, việc nước.

Chị Chế Thị Phương, người dân khối Lê Lợi chia sẻ: “Ai cũng quý mến bác Ngọt, đi đâu ai cũng nhắc đến bác ấy với sự biết ơn. Nếu không nhờ bác Ngọt chỉ dẫn cách trồng giống măng tre Điền Trúc thì có lẽ nhiều hộ chưa thể thoát nghèo”.

Điều chúng tôi ấn tượng nhất với ông Ngọt là ý chí thép của người lính không mai một đi chút nào. Đó cũng chính là động lực giúp ông gặt hái được thành công trong lao động sản xuất.

Hoàng Mai

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,399
  • Tổng lượt truy cập85,133,435
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây