Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ nguồn vốn ưu đãi

Thứ tư - 12/12/2012 08:29
Nhờ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, đến nay nhiều hộ ở tỉnh Lào Cai đã tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả góp phần phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu.
 
Chị Giàng Thị Chu dự kiến năm nay sẽ thu về hàng trăm triệu đồng từ dứa và chuối - Ảnh Chinhphu.vn
Trong ngôi nhà mới khang trang, chị Giàng Thị Chu, dân tộc Mông, thôn Na Lốc 3, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương phấn khởi kể: “Cách đây 3 năm, được sự bảo lãnh của Hội phụ nữ xã, tôi đã mạnh dạn vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Khương để mở rộng diện tích trồng dứa và chuối. Nhờ được mùa, được giá nên diện tích trồng dứa, chuối ngày càng mở rộng, đời sống kinh tế gia đình cũng đổi thay từ đó".
Ngoài ngôi nhà mới xây cách đây 3 tháng trị giá 140 triệu đồng, gia đình chị Chu còn sắm được ô tô tải để vận chuyển dứa, chuối của gia đình và chở thuê cho các hộ trong thôn.
Hiện nay, gia đình chị đã trồng hơn 10 vạn gốc dứa và 4.000 cây chuối. Theo chị Chu, dự kiến năm nay gia đình chị sẽ thu về hàng trăm triệu đồng từ hai loại cây này.
Từ chỗ chỉ đủ ăn, nhờ nguồn vốn ưu đãi, đến nay kinh tế gia đình chị Chu thuộc loại khá giả nhất thôn. Không những thế, chị còn dành một phần vốn cho một hộ khó khăn trong thôn vay 33 triệu đồng để phát triển kinh tế.
Đến thăm gia đình bác Hoàng Trung Sứ người dân tộc Tày, xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, bác Sứ cho biết: Năm 2010, gia đình tôi đã vay tiền ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi trâu. Đến nay, đàn trâu của tôi đã sinh sản nhân giống, đem lại số lãi hàng chục triệu đồng.
Cùng với nuôi trâu, tận dụng nguồn nước suối tự nhiên chảy qua trước nhà, bác Sứ còn đầu tư nuôi cá bỗng ở 3 ao có diện tích 400m2. Với giá thị trường hiện nay từ 400-500.000 đồng/cân cá bỗng thương phẩm, thì mỗi năm gia đình bác cũng thu về hàng chục triệu đồng tiền lãi. Bác Sứ cho biết thêm, thời gian tới, bác sẽ làm mô hình sản xuất cá bỗng giống giúp các hộ trong thôn cùng phát triển.
Ở tổ dân phố 2B thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên ai cũng biết anh Lê Hồng Tư là một trong những người làm kinh tế giỏi của thị trấn. Cách đây 10 năm, nắm được nhu cầu của bà con địa phương, anh Tư đã  đầu tư mở xưởng cơ khí. Xưởng của anh làm ăn có uy tín nên ngày càng có nhiều bà con đến đặt hàng.
Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã đầu tư mua thêm máy móc và thuê thêm nhân công. Anh Tư cho biết, hiện nay, sau khi trừ chi phí, trung bình hàng tháng, anh thu về từ 30 - 40 triệu đồng và tạo việc làm cho 4 lao động. Mới đây anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mở rộng hơn 300 mnhà xưởng để chuẩn bị làm thêm dịch vụ sửa chữa ôtô.
Ông Nguyễn Hải Hà, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai cho biết, trong những năm qua, gần 20.000 hộ gia đình vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay tổng dư nợ cho vay hộ sản xuất vùng khó khăn đạt gần 450 tỷ đồng.
Nguồn vốn này đã giúp cho 8.665 hộ nghèo và 4.054 hộ gia đình đang sống tại vùng khó khăn vay vốn để thực hiện phương án kinh doanh đầu tư làm chuồng trại và chăn nuôi được 18.053 con trâu, bò, dê; 156 vạn con lợn, gà, vịt;  trồng rừng đạt 1.830 ha; 1689 ha chè, thuốc lá và các loại cây ăn quả, cây lương thực. Ngoài ra còn đầu tư làm các dịch vụ buôn bán nhỏ, xay sát và dịch vụ khác giúp cho các hộ nghèo và hộ dân sinh sống tại vùng khó khăn có vốn sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống.
Nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hoàng Diên
Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm289
  • Hôm nay32,650
  • Tháng hiện tại1,183,980
  • Tổng lượt truy cập88,539,050
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây