Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ nuôi dê

Thứ năm - 23/05/2013 22:56
Nhờ nuôi dê mà gia đình anh Triệu Chằn Hinh, 32 tuổi, người dân tộc Dao ở thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đã thoát nghèo và làm giàu.
Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo, lại đông anh em nên anh phải nghỉ học ở nhà đi làm phụ giúp bố mẹ để nuôi các em. Năm 2000, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng với 4 sào đất khô cằn chỉ trồng được một vụ ngô, nên một năm thường thiếu ăn từ 4-5 tháng phải ăn cháo ngô qua ngày. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ càng khó khăn hơn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Hàng ngày, anh phải đi làm thuê từ cuốc mướn, phụ hồ, cửu vạn… để kiếm tiền trang trải cho 4 người trong gia đình. Trong những ngày tháng đi làm thuê, làm mướn, anh tận mắt nhìn thấy nhiều người làm giàu từ nuôi dê nên anh nghĩ người ta có thể làm giàu từ nuôi dê mà sao mình không thể nhỉ? Trong khi đất đồi quanh nhà mình có nhiều núi, cây, cỏ mọc xanh tươi là thức ăn chính của dê. Nghĩ là làm, đầu năm 2009 anh đã quyết định dùng số tiền tích góp được trong những ngày đi làm thuê và vay thêm anh em đầu tư vào nuôi dê. Với phương chăm "lấy ngắn nuôi dài”, lúc đầu anh mua 5 con dê về nuôi. Vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm, tìm tòi qua sách, báo học hỏi thêm kỹ thuật nuôi dê để có kiến thức áp dụng vào chăn nuôi của gia đình. Chuồng nuôi được anh thiết kế đơn giản, anh tận dụng những cây tre, cây luồng để làm chuồng nên cũng không tốn kém gì.
 
 Do chăm sóc tốt, đến nay, gia đình anh đã có đàn dê lên đến gần 50 con. Năm vừa rồi, anh bán 7 con dê gồm những con đực và cái yếu trong đàn với giá 150 nghìn đồng/kg, thu về được gần 20 triệu đồng. Còn với những con dê cái khỏe mạnh gia đình anh giữ lại làm giống. Theo tính toán của anh Hinh thì đàn dê của anh hiện tại trị giá khoảng 180 triệu đồng và mỗi năm, 1 con dê cái đẻ được 2 lứa, mỗi lứa từ 1-2 con thì vài năm nữa đàn dê của anh sẽ lên đến con số hàng trăm con.
 
Số tiền từ bán dê anh đầu tư mua giống gà 6 cựa về nuôi, mỗi năm bán khoảng 60 – 70kg thịt với giá 250 - 300 ngàn đồng/kg đem về khoản thu nhập trên 15 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh còn mua một bộ đồ nấu rượu với mục đích nấu rượu để tận dụng bã rượu nuôi lợn. Hiện nay, trong chuồng lúc nào cũng có từ 15 - 20 con lợn, mỗi năm nuôi 2 lứa, xuất chuồng trên 2 tấn thịt lợn hơi, thu về được trên 70 triệu đồng. 
 
Khi được hỏi về bí quyết làm giàu, anh Hinh tâm sự: "quan trọng là phải kiên chì, chịu khó học hỏi, đồng thời biết tính toán xem trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với đất và cho hiệu quả kinh tế cao nhất”.   
 
Từ mô hình nuôi dê gia đình anh Triệu Chằn Hinh đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu với tổng tài sản hiện nay lên đến vài trăm triệu đồng, nhờ đó mua sắm được nhiều tiện nghi phuc vụ sinh hoạt gia đình, con cái có điều kiện để học hành đến nơi đến chốn.    
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh còn giúp đỡ bà con về vốn và kĩ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay, có nhiều hộ ở thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình(Lạng Sơn) học theo cách làm của anh đã khấm khá dần.
 
Hoàng Văn Hương
theo daidoanket
 

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập312
  • Hôm nay34,714
  • Tháng hiện tại1,277,984
  • Tổng lượt truy cập88,633,054
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây