Học tập đạo đức HCM

Mô hình chăn nuôi gà an toàn: Phòng tránh dịch bệnh hiệu quả

Thứ tư - 30/01/2013 04:07
Trong chăn nuôi, dịch bệnh luôn là mối quan tâm hàng đầu, bởi vì chỉ cần một con gà bị dịch là cả đàn sẽ bị lây và lan ra cả vùng. Ở xã Kim Truy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, bà con đã có hướng đi riêng, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định, lại phòng tránh dịch bệnh trong chăn nuôi gà rất hiệu quả.

Mô hình chăn nuôi gà an toàn: Phòng tránh dịch bệnh hiệu quả
Gà thả vườn ở Kim Truy rất an toàn

Từ mô hình gà thả vườn và thả đồng…

Nuôi gà ở Kim Truy đang trở thành phong trào, riêng thôn Trại Ổi có 50 hộ nuôi, với khoảng hơn 10.000 con/lứa. Với giá gà như hiện nay (100.000 - 120.000 đồng/kg), trừ toàn bộ chi phí, mỗi lứa cũng thu được 22 - 26 triệu đồng, lãi khoảng 6 - 8 triệu đồng. Vào dịp Tết âm lịch, gà Kim Truy càng có giá, do lượng gà không còn nhiều, trong khi nhu cầu thị trường  lại rất lớn.
Gà Kim Truy được các thương lái ưa chuộng, bởi thịt thơm, mềm và ngon, nhưng quan trọng nhất là gà sạch, không bị dịch bệnh. Thức ăn cho gà là ngô, cám, rau chuối, rau xanh, không sử dụngthức ăn công nghiệp. 
Ông Bùi Đức Dân - Xóm trưởng thôn Trại Ổi - cho biết, trung bình mỗi hộ nuôi khoảng 200 con gà ta. Ngoài việc làm chuồng trại và chăm sóc ở nhà bằng cách thả vườn, vào mỗi dịp thu hoạch xong, các hộ lại chở gà ra đồng lúa chăn thả. Để tránh thất lạc, các nhà chia riêng khu vực. Ban đầu chỉ có vài hộ thực hiện, sau thấy hiệu quả, nhiều gia đình, nhất là những hộ nuôi số lượng lớn đều làm theo, lâu dần thành thói quen. Mô hình này giúp gà tăng trưởng nhanh, khỏe hơn và tận dụng được hạt lúa rơi vãi sau vụ gặt, cũng như sâu, kiến ngoài đồng, tiết kiệm lớn chi phí chăn nuôi.

…Đến bảo vệ thương hiệu gà quê
Vài năm trước, một số thương lái thường chọn địa điểm rộng trong xã mang gà đến để bán. Trong số này, có không ít gà bị bệnh, dịch, dẫn đến lây lan và gây thiệt hại cho cả xã. Để tránh dịch, bệnh từ nơi khác, hiện nay, địa phương không cho người lạ vào bán gà. Việc mua gà giống, phòng chống dịch, được lãnh đạo thôn phổ biến, tuyên truyền thường xuyên. Gà giống được các hộ chọn mua ở những nơi có uy tín, hoặc nhà nọ cho nhà kia. Khi gà có biểu hiện bệnh như: Xù lông, xõa cánh, phân xanh…, bà con trao đổi thông tin, hỏi cán bộ thú y xem uống thuốc gì, mua ở đâu... Nếu có dịch bệnh, các hộ đều kịp thời thông báo, cùng tìm biện pháp xử lý và thực hiện phòng, chống, với sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng thú y. Bởi vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh ở Kim Truy được xử lý triệt để, hiếm khi xảy ra dịch lớn. 
Một thương lái chia sẻ, bây giờ, nhiều nhà hàng sợ gà dịch bệnh, vì vậy, họ mua theo đợt và trả tiền gối đầu (giao gà đợt sau mới trả tiền đợt trước), gà mua không bán hết, phải nuôi nhốt cho nhiều ngày sau, nếu bị dịch, không trả tiền cả lô của đợt đó. Sợ mất mối làm ăn, các thương lái phải chọn gà sạch, khỏe, không bệnh... Kim Truy là điểm ưu tiên số một.
Ông Bùi Đức Vinh - Chủ tịch xã - nhìn nhận, xã có chủ  trương khuyến khích các hộ nuôi gà theo mô hình thả vườn sạch, không dịch bệnh, từng bước xây dựng thương hiệu gà Trại Ổi - Kim Truy, tạo công việc ổnđịnh cũng như nguồn thu nhập cho bà con nông dân.

 Lựa chọn giống đảm bảo, thực hiện phòng chống dịch, sáng tạo và tích cực hỗ trợ nhau... của bà con ở Kim Truy là mô hình chăn nuôi gà an toàn cần nhân rộng và áp dụng tại nhiều vùng nông thôn.
Đỗ Đình Dũng
Nguồn baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay19,670
  • Tháng hiện tại146,232
  • Tổng lượt truy cập85,053,268
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây