Học tập đạo đức HCM

Mô hình xử lý rác thải hiệu quả ở Nghệ An

Thứ tư - 23/01/2013 05:39
Xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) được đánh giá là một trong những địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn, thông qua việc thực hiện các đề án. Một trong số đề án đang nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân là Đề án xử lý chất thải rắn. Đây là một trong 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện đề án xử lý chất thải rắn với mục tiêu nhằm vào sự thay đổi tập quán, thói quen xả rác tuỳ tiện của người dân và tích cực nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn xã hội trong công tác bảo vệ môi trường.
Ngoài việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, thì xã Nam Anh còn là điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường của huyện Nam Đàn. Trước đây, hiện tượng vứt rác ra đồng, hoặc con kênh ngay trước nhà là chuyện không hiếm. Thêm vào đó, trên địa bàn xã còn có chợ, do đó lượng chất thải khá lớn nên môi trường của địa phương luôn ở trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Sau khi nhận được sự chỉ đạo của huyện , xã tiến hành họp dân và phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể về việc thực hiện mô hình dự án thu gom rác. Đ i đầu là xóm 6 với gần 200 hộ dân tham gia, trong đó lực lượng cựu chiến binh tiên phong làm trước, sau đó rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng. Với cách làm đơn giản, gọn nhẹ, mỗi hố rác được xây dựng từ 400 - 500.000 đồng, trong đó xã và xóm hỗ trợ 100 ngàn đồng, còn lại hộ gia đình bỏ vốn đầu tư xây dựng. Đến nay, 100% hộ trong xã đều có hố rác hai ngăn để phân loại rác tại gia đình. Sau đó, Ban Quản lý vận chuyển về bãi chứa rác tập trung bằng xe chở rác chuyên dụng để xử lý. Đây là một phương thức xử lý rác thải gọn nhẹ, tập trung, phù hợp với các xã và sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Nam Anh không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước đây, đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp. 
Từ mô hình Nam Anh, đến nay phong trào xây dựng mô hình bảo vệ môi trường theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa ra toàn huyện Nam Đàn. Đặc biệt, các xã Xuân Hòa, Xuân Lâm, Nam Cát... còn hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị tỉnh Nghệ An thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhờ đó, cảnh quan môi trường trên địa bàn các xã đã được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, góp phần tạo mỹ quan cho xã nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con địa phương . Đây là việc làm cần thiết cho một tương lai lâu dài vì sức khỏe người dân và cộng đồng xã hội. 
Viết Hùng
Theo monre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm355
  • Hôm nay49,264
  • Tháng hiện tại49,264
  • Tổng lượt truy cập84,956,300
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây