Học tập đạo đức HCM

Nuôi lươn trong bể... bê tông, thu tiền triệu

Thứ năm - 09/01/2014 01:48
Với kỹ thuật nuôi đơn giản, cho hiệu quả kinh tế cao, một số nông dân ở Cà Mau đang tìm tòi và nhân rộng mô hình nuôi lươn trong bể bê tông.
Ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm (TP. Cà Mau), ông Nguyễn Văn Hoàng là người tiên phong phát triển mô hình nuôi lươn trong bể bê tông. Trước đó, qua tìm hiểu, ông Hoàng tìm được đầu mối cung cấp giống và hỗ trợ kỹ thuật nuôi lươn trong bể bê tông từ ông Đoàn Kim Sơn - chủ trại giống Sơn Ca ở ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn (TP.HCM). 

Ông Hoàng cho biết, đợt đầu tiên ông mua 100kg lươn giống thả nuôi trong 2 bể, diện tích mỗi bể 6m2. Sau 4 tháng nuôi, lươn tăng từ 20 con/kg lên 3 con/kg và có thể thu hoạch. Hiện, giá lươn trên thị trường khoảng 130.000 đồng/kg, ông Hoàng cũng không phải mang lươn đi tiêu thụ mà có xe của trang trại Sơn Ca đến tận nơi thu mua. 

Ông Hoàng bên các bể nuôi lươn.
Ông Hoàng bên các bể nuôi lươn.

Ông Hoàng hào hứng chia sẻ: “Trước mắt với 2 bể đang nuôi, tui thấy rất khả quan, chừng vài hôm nữa là có thể thu hoạch. Ước tính sau khi trừ chi phí, tui cũng lời ít nhất 30 triệu đồng. Hiện tui đã xây thêm 5 bể nuôi để chuẩn bị thả thêm 300kg giống”.

Cũng theo ông Hoàng, kỹ thuật nuôi lươn rất đơn giản. Mỗi đợt thả nuôi, chỉ cần cho nước vào bể, ngâm cho nước có độ nhớt nhằm tạo môi trường sinh sống thuận lợi cho lươn. Cần chú ý với lươn dưới 2 tháng nuôi thì phải thay nước mỗi ngày 1 lần, sau đó thay nước 2 lần/ngày, sáng từ 6-7 giờ, chiều từ 4-5 giờ. 

Lươn là loài ăn tạp nên thức ăn không quá kén chọn, có thể cho lươn ăn các loại cá biển, cá phi. Với 100kg lươn giống, lượng thức ăn khoảng 4kg/ngày, hỗn hợp thức ăn được xay nhuyễn với tỷ lệ 30% cám viên và 70% cá. Ông Hoàng cho biết thêm: Hiện giá cá phi khoảng 12.000-13.000 đồng/kg, cá biển 5.000-6.000 đồng/kg. Nếu mua được thức ăn cho lươn rẻ thì bà con sẽ càng lời nhiều. Hiện tui đã thả nuôi cá phi tại nhà để tiện cung cấp thức ăn cho lươn và giảm chi phí. 

Ông Dương Văn Nhất – Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Cà Mau cho biết: “Nuôi lươn trong bể bê tông là một mô hình mới nhưng đã bước đầu cho thấy có hiệu quả hơn so với mô hình nuôi lươn trong bùn truyền thống. Hiện Hội Nông dân TP.Cà Mau cũng đang theo dõi chặt chẽ mô hình và sẽ nhân rộng trong thời gian tới”. 
Nguồn: danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,625
  • Tổng lượt truy cập85,133,661
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây