Học tập đạo đức HCM

Phát triển kinh tế từ cây mai vàng

Thứ bảy - 14/03/2015 02:42
Niềm đam mê trồng mai vàng làm cây cảnh giúp ông Huỳnh Văn Ánh, ở ấp 3, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh mạnh dạn đưa 4 công đất vườn vào trồng mai vàng, trong khi những hộ khác lân cận ông thì ban liếp vườn xuống để nuôi tôm. Đã 7 năm trôi qua, những cây mai vàng ông trồng ngày nào giờ đây đã “nên hình nên dạng” cây cảnh, càng giúp ông Ánh tin tưởng vào quyết định táo bạo của mình.

Ông Ánh cho biết: “Tôi rất thích trồng mai vàng bởi nó rất có ý nghĩa cho mỗi gia đình vào dịp Tết. Trước đây, khu vườn của tôi trồng cây ăn trái nhưng hiệu quả không cao. Vào năm 2008, tôi phá bỏ vườn cam để trồng 400 cây mai vàng. Giống mai vàng tôi tự ương loại có bông 12 cánh, sau đó chọn những cây có bộ đế và hình dáng đẹp để trồng. Năm nào tôi cũng vài lần tỉa cành, sửa dáng cho cây”.

Ông Huỳnh Văn Ánh (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm trồng mai với những người tham quan.

Cũng theo ông Ánh, khi ông và vợ quyết định phá bỏ cây ăn trái để trồng mai vàng thì ông rất có niềm tin vào loại cây này. Qua quan sát, những cây mai vàng trong vườn của ông Ánh phát triển tương đối đều, do ông trồng với khoảng cách khá rộng và được chăm sóc thường xuyên. Có những cây đã có giá trị, đặc biệt là có vài cây mai gốc xù xì rất lạ mắt, được những người chơi mai để mắt tới. “Hôm trước có mấy người đến hỏi mua mai nhưng tôi chưa bán. Dẫn họ đi quan sát vườn mai thì họ chọn một vài cây để mua làm cảnh. Họ trả giá từ 3-4 triệu đồng mỗi cây. Nếu bán nhỏ lẻ như vậy thì không thể dành dụm được tiền nên tôi chờ thêm vài năm nữa khi cây lớn hơn sẽ bán với số lượng lớn”, ông Ánh thông tin.

Ông Châu Văn Thừa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 3, xã Nguyễn Phích, nhận xét: “Nếu tính bình quân mỗi cây mai có giá 1 triệu đồng thì vườn mai của anh Ánh phải có giá trị hàng trăm triệu trồng. Tuy trồng mai vàng đem lại kinh tế cao, nhưng thời gian kéo dài nên đòi hỏi người trồng phải có tâm huyết, am hiểu và lòng đam mê”.

Ðể có vườn mai vàng phát triển tốt như ngày hôm nay, ông Ánh đã bỏ ra rất nhiều công sức. Do đây là vùng chuyển dịch nuôi tôm nên phải lên liếp thật cao để không bị ảnh hưởng bởi nước mặn xâm hại. Ông Ánh phải bỏ công sức gần 2 năm để lặn đào khoảng 40.000 viên đất đắp gốc mai. Ông thường xuyên làm cỏ, bón phân và phun thuốc trừ sâu. “Mai vàng rất dễ nhiễm bệnh nấm và sâu rầy gây hại, nhất là sâu đục thân, nếu không phát hiện phòng trừ cây sẽ chết”, ông Ánh chia sẻ.

Ông Ánh còn tận dụng khoảng đất dưới gốc mai để trồng rau má. Vào mùa rau phát triển tốt, cứ cách 3-4 ngày gia đình ông thu hoạch từ 5-10 kg rau má. Hiện tại, vào mùa khô hiếm hàng nên bình quân mỗi ký rau má bán ra được 20.000 đồng. Rau má của ông Ánh được tiêu thụ mạnh ở các quán ăn, quán nhậu, quán cà phê, có bao nhiêu người ta cũng mua hết. Ðây là nguồn thu chính của gia đình ông hiện nay. Ông Ánh cho biết, trong khi chờ đến ngày bán mai vàng thì ông sẽ duy trì mô hình trồng rau má với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”./.

Theo: baocamau.com.vn

 Tags: mai vàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay39,530
  • Tháng hiện tại802,025
  • Tổng lượt truy cập88,157,095
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây