Học tập đạo đức HCM

Phú Hòa, điểm sáng phát triển giao thông nông thôn

Thứ tư - 15/05/2013 23:45
Trong giai đoạn 5 năm (2008- 2013), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Hòa (Lương Tài) đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng bê tông hóa hơn 17,5km đường các loại, nâng tỷ lệ đường làng, ngõ xóm trong xã được cứng hóa lên đến gần 90%. Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) của xã được hoàn thiện đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của địa phương.
Bà Khê là thôn lớn nhất của xã Phú Hòa, năm 2012 thôn được xã đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng làm mới 1,7km đường trục từ thôn ra đến Tỉnh lộ 281. Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông mới, ông Đoàn Khắc Hoàn, Trưởng thôn Bà Khê vui mừng cho biết, trước năm 2008, hệ thống đường làng, ngõ xóm trong thôn cơ bản là đường đất, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội khiến việc đi lại của nhân dân trong thôn gặp nhiều khó khăn. Thế rồi chủ trương làm đường GTNT với sự hỗ trợ của Nhà nước về với thôn như một luồng gió mới thổi bay những khó khăn trong việc đi lại. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 2008 trở lại đây hơn 7,6km đường trục thôn cũng như đường các xóm đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế-xã hội.
Ông Hoàn cho biết thêm: Khi thôn phát động phong trào làm đường giao thông trong thôn, dù đời sống nhân dân trong thôn chưa hẳn đã dư dả song ai cũng tự nguyện dành một phần kinh phí góp cùng Nhà nước làm đường. Người có ít đóng góp ít, người có nhiều đóng góp nhiều. Có người đóng góp vài nghìn đồng, nhưng cũng có người dân đã đóng góp hàng triệu đồng để làm đường. Riêng các cán bộ hưu trí trong thôn mỗi người đóng góp một tháng lương, thôn cũng huy động thêm nguồn lực từ những người con địa phương đang làm ăn xa quê. Kết quả, đã huy động được hơn 120 triệu đồng góp vào cùng nguồn lực của thôn và sự hỗ trợ của Nhà nước để từng bước cứng hóa hệ thống đường làng, ngõ xóm.
 
Đường trục từ thôn Bà Khê ra TL281 được đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng làm mới năm 2012.
 
 
 
Đến nay, dù vẫn còn hơn 2km đường trục thôn chưa được cứng hóa song những gì đạt được là một bước tiến dài của thôn trong quá trình đưa quê hương mỗi ngày một phát triển.
Xác định phát triển giao thông nông thôn là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế- xã hội, nông thôn sẽ không phát triển nếu hệ thống hạ tầng trong đó có giao thông yếu kém vì thế trong 5 năm (2008 - 2013), Đảng ủy, HĐND xã Phú Hòa đã ban hành nhiều Nghị quyết, Nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT.
Hàng năm, trên cơ sở các nghị quyết, UBND xã đã chỉ đạo các thôn phối hợp với cơ quan chuyên môn lên kế hoạch làm đường trục xã, trục thôn và đến từng ngõ xóm. Với sự vào cuộc, chung sức, đồng lòng của nhân dân, hệ thống giao thông của Phú Hòa đã có những khởi sắc. Gần 90% chiều dài đường GTNT trong xã đã được bê tông hóa với tổng mức đầu tư gần 30,2 tỷ đồng và bê tông hóa 2km đường nội đồng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Thế, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bí quyết của Phú Hòa trong việc thực hiện huy động sức dân đóng góp tiền của và ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn là phát huy quyền giám sát, kiểm tra, quyền tham gia đóng góp ý kiến bàn bạc của nhân dân thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò, vị trí của các ban vận động thôn. Thấy được lợi ích thiết thực trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, người dân đã mạnh dạn đóng góp ý kiến và tiền của để xây thêm những con đường.
Những con đường bê tông mới trải dài đã và đang tô điểm cho bức tranh các thôn của xã Phú Hòa thêm những gam màu sáng. Kết quả này có được là nhờ địa phương đã tranh thủ được nhiều nguồn vốn, lồng ghép nhiều chương trình để phát triển mạng lưới giao thông nhưng điều đáng trân trọng hơn là đã huy động mạnh mẽ sức dân cho xây dựng giao thông mà tiêu biểu là phong trào nhân dân tham gia làm đường giao thông những năm qua luôn phát triển mạnh.
Bài, ảnh: Yến Ngọc
theo baobacninh
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại327,635
  • Tổng lượt truy cập85,234,671
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây