Học tập đạo đức HCM

“Thủ lĩnh” Đoàn giúp thanh niên làm giàu

Thứ năm - 06/09/2012 20:07
Gần chục năm qua, trên cương vị Bí thư Đoàn Thanh niên xã K’Dang (Đắk Đoa - Gia Lai), Đinh Quân, người Ba Na, đã giúp nhiều thanh niên trong xã từ bỏ rượu chè, nghiện ngập, tập trung vào lao động sản xuất. Chỉ sau 5 năm tham gia phong trào trồng cao su tiểu điền do Quân làm “thủ lĩnh”, hàng chục thanh niên đã thoát khỏi nghèo đói, từng bước vươn lên khá - giàu.
 
Ngoài việc phát triển cao su tiểu điền, Quân còn trồng hơn 2ha càphê và nuôi gần chục con bò.

Để gặp được “thủ lĩnh” đã giúp hàng chục thanh niên trong xã K’Dang thoát nghèo thật không dễ, nhất là vào thời điểm này, khi gần 5ha càphê, cao su của Quân đang trong thời kỳ chăm bón tích cực, gần như lúc nào Quân cũng có mặt ngoài vườn. Sau vài cuộc điện thoại hẹn hò, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được Quân. Trong căn nhà khang trang xây cách đây không lâu với đầy đủ tiện nghi, Quân cho biết: “Hôm nay trong thôn có việc nên mình mới ở nhà, còn những ngày bình thường, mình và bà xã phải chăm sóc vườn cao su, càphê từ sớm”.

Chỉ tay về phía vườn cao su xanh mướt đang trong thời kỳ thu hoạch, Quân chia sẻ: “Trước đây, ở vùng này hộ nào cũng có vài sào đất vườn để trống, nhưng khi huyện triển khai chủ trương trồng cao su tiểu điền thì ai cũng e ngại, không dám làm. Lúc đầu mình cũng băn khoăn, lo lắng vì trồng cao su phải mất vài năm mới cho thu hoạch mủ, trong khoảng thời gian đó, biết lấy gì để ăn? Nhưng sau khi tham gia các lớp tập huấn, được cán bộ chỉ dẫn cách trồng xen cao su với cây ngắn ngày như sắn, khoai, bắp (ngô)… thì mình quyết định trồng thử”.

Trước khi bắt tay vào làm, Quân đã tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và kiến thức kỹ thuật trong sách vở. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình, Quân lại gặp khó khăn về vốn. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cân nhắc, Quân quyết định thế chấp căn nhà để vay tiền ngân hàng mua cây giống, phân bón… Vậy là chẳng mấy chốc, hơn 2ha đất hoang hóa của gia đình đã được phủ lên màu xanh ngắt của những hàng cao su. Trong thời gian cao su chưa khép tán, Quân trồng xen cây công nghiệp ngắn ngày để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Và cuối cùng thì Quân cũng được thu “trái ngọt”, hiện vườn cao su cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng/năm.

Thấy cao su trồng trong vườn vừa thuận lợi cho việc chăm sóc, vừa mang lại lợi nhuận cao nên Quân đã mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên trong xã. Thấy cuộc sống của “thủ lĩnh” Đoàn ngày một khấm khá nên những chàng trai, cô gái trong xã cũng mạnh dạn làm theo, những gì không biết, không hiểu, họ đều tìm đến Quân để được giúp đỡ, tư vấn… Đến nay, K’Dang đã có 30 thanh niên tham gia mô hình trồng cao su tiểu điền. Đến mùa cạo mủ, bình quân mỗi ngày thu được hơn 1 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi xem những lô cao su trong xã, Quân cho biết, hiện đang là mùa mưa nên cây dễ mắc các bệnh như nấm hồng, loét sạch miệng cạo, xì mủ…, gây ảnh hưởng đến sự phát triển và sản lượng của cao su, vì thế anh đã thành lập câu lạc bộ trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây, hướng dẫn cho thanh niên trong xã cách phòng trị bệnh. Ngoài ra, hàng tháng, Quân cùng thanh niên trong xã tổ chức phát quang cỏ dại trong vườn, khơi thông cống rãnh để tránh úng, nhằm hạn chế sự xâm hại của các loại nấm gây hại cao su.

Không chỉ là “thủ lĩnh” đi đầu trong việc trồng cây công nghiệp, giúp thanh niên làm giàu, Quân còn tuyên truyền, vận động lớp trẻ tích cực học tập, đọc sách báo để áp dụng vào thực tế. Trong các buổi sinh hoạt Đoàn, Quân đều lồng ghép vào những câu chuyện về pháp luật, chăm lo hạnh phúc gia đình, sinh đẻ có kế hoạch, giúp thanh niên nắm bắt chính sách, pháp luật. Quân còn kêu gọi thanh niên trong xã làm việc theo lời Bác Hồ dạy, cùng nhau xây dựng buôn làng thoát cảnh nghèo khó, không nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu. Lớp trẻ như Quân đang được kỳ vọng sẽ giúp K’Dang tiến vững chắc trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Kim Anh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập323
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại773,693
  • Tổng lượt truy cập88,128,763
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây