Học tập đạo đức HCM

15 lợi ích không nhiều người biết của quả dứa

Thứ ba - 14/07/2015 03:17
Với lượng vitamin A và C, chất xơ, kali, phốt pho và canxi dồi dào, dứa mang lại một loạt lợi ích sức khỏe. Điều tuyệt vời nhất của loại trái này là tính linh hoạt, có thể sử dụng một cách đa dạng như ép hoặc thêm vào món salad và tráng miệng khác.
 

1. Ngăn chặn những tổn thường do các gốc tự do gây ra

Gốc tự do trong tế bào có thể gây một loạt các bệnh như ung thư, hen suyễn, viêm khớp, bệnh tim và các rối loạn viêm nghiêm trọng hơn. Với nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa dồi dào, loại trái cây độc đáo này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc dự do. Thông thường, cơ thể có thể xử lý các gốc tự do, nhưng những tổn thương có thể xảy ra nếu thiếu chất chống ôxy hóa, hoặc khi số lượng các gốc tự do tăng đột biến.

2. Cải thiện tiêu hóa

Giàu bromelain, vitamin C và chất xơ, dứa đóng vai trò như một loại thuốc bổ và làm giảm các rối loạn tiêu hóa. Các enzyme bromelain tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa phá vỡ thức ăn và hấp thụ protein. Một nửa cốc nước ép dứa sau khi ăn có thể làm điều kỳ diệu đối với những người tiêu hóa kém.

3. Chữa cảm lạnh và ho

Bromelain cũng có đặc tính chống viêm, giúp chống nhiễm khuẩn. Nước ép dứa tươi giúp làm dịu cổ họng bị đau và giúp cơ thể tống khứ chất nhầy dễ dàng. Hơn nữa, nước trái cây là có hiệu quả gấp năm lần hơn xi-rô ho.

4. Cải thiện xương

Chất mangan trong dứa giúp cải thiện sức mạnh của xương và làm giảm nguy cơ của các vấn đề tổn thương xương như loãng xương. Mangan là thành phần rất cần thiết trong việc phát triển xương và mô liên kết.

5. Cải thiện sức khỏe răng miệng
 


Bổ sung nước ép dứa trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe răng miệng rất tốt. Vitamin C giúp tăng cường các nướu răng, giữ cho răng chắc khỏe. Ngoài ra, trái cây nhiệt đới giúp hạn chế sự hình thành các mảng bám và các bệnh về lợi khác.

6. Cải thiện thị lực

Beta-carotene và vitamin A có trong nước ép dứa giúp cải thiện tầm nhìn và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một rối loạn thị lực do bị mất tầm nhìn.

7. Giảm máu đông
 


Bromelain có khả năng làm giảm quá trình đông máu quá nhiều trong cơ thể. Điều này biến dứa trở thành loại trái cây hoàn hảo cho những người có nguy cơ bị cục máu đông.

8. Ngăn ngừa cao huyết áp

Một ly nước ép dứa tươi là điều cần thiết trong chế độ ăn uống của những người bị huyết áp cao. Lượng kali cao và lượng natri thấp trong dứa giúp duy trì mức huyết áp bình thường.

9. Thúc đẩy làn da khỏe mạnh
 


Sự hiện diện của vitamin C trong dứa không chỉ giúp đối phó với mụn trứng cá và các tình trạng da viêm khác mà còn giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ lâu. Hơn nữa, enzyme bromelain trong quả làm tăng khả năng chữa bệnh của vitamin C.

10. Giảm cân

Với hàm lượng nước cao và ít chất béo, dứa hoàn toàn thích hợp cho những người có chế độ ăn uống giảm cân vì nó giúp cải thiện cảm giác no và cung cấp năng lượng mà không cung cấp quá nhiều calo.

11. Chữa rối loạn kinh nguyệt
 


Bromelain giúp cơ bắp thư giãn và giảm các cơn đau bụng kinh và các triệu chứng kinh nguyệt khác.

12. Giảm buồn nôn

Một bát dứa tươi hoặc nước ép dứa mỗi sáng có tác dụng ngăn ngừa buồn nôn hoặc mệt mỏi buổi sáng. Điều này khá hữu ích cho phụ nữ mang thai.

13. Giảm viêm
 

Dứa thường được biết đến với tác dụng chống viêm của nó. Bromelain chiết xuất viện trợ tiêu hóa và hoạt động như các chất chống viêm, giảm đau viêm khớp.

14. Tăng khả năng miễn dịch

Giàu vitamin C, dứa thúc đẩy khả năng miễn dịch. Ngoài ra, với tác dụng chống oxy hóa mạnh, nó giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh và vi rút.

15. Hỗ trợ tim mạch

Trái tim khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để sống lâu và khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong dứa chống lại các gốc tự do và giảm lượng cholesterol, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim.

nguồn: netlife.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,370
  • Tổng lượt truy cập88,568,440
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây