Học tập đạo đức HCM

Bộ Y tế: Nhiều đề án chăm sóc sức khỏe người dân

Thứ tư - 28/08/2013 03:05
Thừa nhận một số vụ việc xảy ra trong ngành Y tế đã gây bức xúc trong dư luận nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng trong 6 tháng qua, ngành Y tế đã nỗ lực rất nhiều trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân.

Gần đây, một số vụ việc xảy ra trong ngành Y tế đã gây bức xúc trong dư luận và phần nào làm xấu đi hình ảnh của ngành Y tế cả nước, tuy nhiên theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bên cạnh những hạn chế đó, cần phải nhìn nhận thực tế trong 6 tháng qua, ngành Y tế cũng đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. 

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013, Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cho biết trong 6 tháng qua, Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng như đề án giảm tải bệnh viện, đề án bệnh viện vệ tinh, lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, quyết định thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đề án phát triển y tế biển đảo… nhằm đem lại những lợi ích tốt nhất cho người dân. 

Đối với đề án giảm tải bệnh viện, thời gian vừa qua tình trạng quá tải của nhiều bệnh viện đã được cải thiện bước đầu nhờ việc đưa vào hoạt động thêm nhiều cơ sở y tế mới với hơn 1.350 giường bệnh mới. Sắp tới Bộ sẽ khởi công xây dựng mới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với quy mô 500 giường.  

Bộ cũng đang trình Chính phủ phê duyệt cho phép Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 quy mô 1.000 giường bệnh, BV Việt Đức cơ sở 2 quy mô 1.000 giường bệnh vào hoạt động.

Đối với đề án bệnh viện vệ tinh, Bộ đang triển khai trên toàn quốc với 48 bệnh viện vệ tinh của 5 chuyên khoa quá tải. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã hướng dẫn các bệnh viện hạt nhân xây dựng dự án bệnh viện vệ tinh riêng của đơn vị và hiện nay, tất cả các dự án (15 dự án) đã được thẩm định xong.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05/CT-BYT về tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Cho đến nay, nhiều bệnh viện đã thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh, trong đó, nhiều BV tuyến tỉnh đã có những tiến bộ đáng kể, đặc biệt là chất lượng tại các khoa khám bệnh đã được cải thiện nhiều.

Cũng trong thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã triển khai mở rộng các mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện; tăng cường nhân lực y tế, đảm bảo tỷ lệ điều dưỡng/bác sỹ theo Thông tư 08.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, những tháng gần đây, một số vụ việc trong lĩnh vực y tế đã khiến người dân bức xúc như: vụ ăn bớt vắc xin Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị… và mới đây nhất là vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội). 

Thẳng thắn nhìn vào vụ việc này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, công tác thanh kiểm tra bệnh viện còn yếu nên đã để vụ việc sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức diễn ra trong thời gian dài như vậy.  

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ đồng tình với cách xử lý nghiêm minh của Sở Y tế và UBND TP. Hà Nội trong vụ việc ở Hoài Đức. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm tại các cơ sở y tế trên cả nước theo Thông tư số 09 của Bộ Y tế, đồng thời Bộ sẽ thanh tra thật sát công tác xét nghiệm của các cơ sở y tế. Nếu cơ sở nào làm sai, Giám đốc và các Trưởng, Phó khoa liên quan sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn. 

Đối với vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị, Bộ trưởng cho biết, hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Theo kết quả ban đầu, vấn đề không phải nằm ở vắc xin. Để khách quan, kết quả của vụ việc sẽ để Bộ Công an công bố. Nếu trách nhiệm thuộc về quy trình tiêm chủng, cơ sở trực tiếp tiêm cho trẻ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.  

                                                                                                Thúy Hà
Nguồn: chinhphu.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay26,080
  • Tháng hiện tại260,941
  • Tổng lượt truy cập88,939,275
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây