Học tập đạo đức HCM

Hợp tác xã xoài Mỹ Xương với kế hoạch đưa trái xoài xuất ngoại

Thứ tư - 10/10/2012 11:07
Đưa trái xoài thơm ngon đạt tiêu chuẩn và chất lượng ra thị trường thế giới, giúp nông dân tăng thu nhập và phát triển vùng chuyên canh xoài bền vững, từng bước khẳng định thương hiệu xoài Cao Lãnh là nguyện vọng và quyết tâm của Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương (Cao Lãnh - Đồng Tháp).

Niềm vui được mùa, trúng giá.

Với diện tích hơn 33ha chuyên canh xoài cát Chu và xoài cát Hòa Lộc, Tổ hợp tác sản xuất xoài Mỹ Xương đã phát triển lên thành HTX sản xuất và tiêu thụ xoài Mỹ Xương, vốn điều lệ 80 triệu đồng, thu hút 40 xã viên tham gia, mỗi nhà vườn trồng 0,2-1,7ha xoài.

Được thành lập năm 2010, HTX xoài Mỹ Xương đã đạt được những thành công bước đầu trong việc thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng. Bên cạnh đó, HTX còn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và hỗ trợ xây dựng nhà sơ chế, đóng gói để HTX đủ điều kiện sản xuất kinh doanh.

Ông Đoàn Thanh Hiền, Chủ nhiệm HTX xoài Mỹ Xương cho biết: “Việc thành lập HTX một mặt nhằm phát triển sản xuất, mặt khác tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Trong 2 năm hoạt động, HTX tập trung cho khâu sản xuất và đến nay những diện tích xoài của HTX đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, đáp ứng đủ các điều kiện về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm khi xuất ngoại. Đây cũng là thời điểm HTX hoạch định cho kế hoạch kinh doanh. Từ tháng 10/2012, HTX bắt đầu thu mua xoài của nhà vườn, chủ yếu là xoài cát Chu và xoài cát Hòa Lộc với giá cao hơn so với thương lái 2.000 đồng/kg.”

Cao Lãnh hiện có 5.598ha cây ăn trái, trong đó có 3.521ha xoài nhưng diện tích trồng xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chiếm tỷ lệ nhỏ. Đây cũng là trăn trở của Ban quản trị HTX khi sản phẩm chất lượng không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường và số lượng hợp đồng với đối tác. “Vì hiện tại đang có nhiều đơn vị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đặt hàng. Đặc biệt, từ tháng 10/2012, xoài tươi của Việt Nam được phép xuất sang thị trường New Zealand; cuối năm 2012, đầu 2013, thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản cũng sẽ tiếp nhận loại trái cây đặc sản này”, ông Hiền cho biết thêm.

HTX xoài được thành lập đã đáp ứng nhu cầu liên kết sản xuất và tiêu thụ của nhiều nhà vườn, nhất là giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Bởi tình trạng “được mùa rớt giá” vẫn luôn là nỗi lo của người sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Truyên, xã viên HTX rất phấn khởi trong ngày khai trương hoạt động kinh doanh của HTX. Ông nói: “Khi tham gia HTX, tôi được hướng dẫn cách trồng xoài theo quy trình VietGap rồi GlobalGap nên các chi phí giảm đáng kể. Từ khi áp dụng bao trái cho xoài, vừa giúp hạn chế phun thuốc, vừa đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và cả nhà vườn. Với 3.000m2 xoài, mỗi năm trừ chi phí, tôi thu lãi 50-60 triệu đồng. Xoài được tiêu thụ ổn định với giá cao là mong mỏi của hầu hết nhà vườn. Chúng tôi đặt niềm tin cho sự thành công của HTX”.

Đồng hành cùng hoạt động của HTX xoài Mỹ Xương, HLV tỉnh Đồng Tháp luôn giữ vai trò cầu nối giữa nhà khoa học và nhà vườn trong việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giúp nâng cao năng suất và chất lượng. Và sự phát triển của HTX xoài cũng chính là đòn bẩy để phong trào phát triển kinh tế VAC do Hội phát động ngày càng được quan tâm và thu hút nhiều nông dân tham gia.

Sắp tới, HTX xoài Mỹ Xương sẽ được Cục Bảo vệ thực vật II cấp mã vùng trồng và được UBND huyện Cao Lãnh giao sở hữu, sử dụng 2 nhãn hiệu hàng hóa là “Xoài Cao Lãnh” và “ Xoài cát Chu Cao Lãnh”. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, trách nhiệm mà HTX phải thực hiện để xây dựng cũng như gìn giữ đặc sản của địa phương.

Nguyệt Ánh

nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại864,325
  • Tổng lượt truy cập88,219,395
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây