Học tập đạo đức HCM

Cục ATTP thông tin về quá trình xử lý sản phẩm nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum

Thứ sáu - 04/09/2020 03:18
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngày 28/8, ngay sau khi Cục An toàn thực phẩm (ATTP) nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về việc phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay, Cục ATTP đã liên hệ với Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị có cuộc họp gấp ngay trong đêm với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội.
Sau khi nghe báo cáo và phân tích kết quả xét nghiệm của 2 Viện, đại diện các đơn vị đã thống nhất khẳng định, sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (Công ty Lối Sống Mới)  bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ngộ độc cho người bệnh.

Sáng 29/8, Cục ATTP đã thông tin cảnh báo yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này.

Cục ATTP cũng đã ban hành công văn số 1995/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế, Ban quản lý an toàn thực phẩm, Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.

Ngày 29/8, Cục ATTP cũng đã ban hành Công văn số 1996/ATTP-NĐTT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội (đơn vị quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với Công ty Lối Sống Mới) đề nghị tiếp tục kiểm tra, xác minh vi phạm của Công ty Lối Sống Mới và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra khi có dấu hiệu hình sự theo quy định.

Trước đó, ngày 19/8, Cục ATTP nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông báo có hai vợ chồng bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm ngày 18/8 từ Bệnh viện Lão khoa Trung ương và được Trung tâm chẩn đoán ban đầu là ngộ độc thực phẩm nghi do độc tố Botulinum. Qua tìm hiểu của Trung tâm chống độc, cả hai bệnh nhân này đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty Lối Sống Mới, lần sử dụng cuối cùng là cuối tháng 7/2020.

Cùng ngày, Cục ATTP đã có Công văn hỏa tốc số 1907/ATTP-NĐTT đề nghị Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương điều tra, xác minh thông tin.

Ngày 20/8/2020, thực hiện chỉ đạo của Cục ATTP, đoàn kiểm tra của Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của  Công ty Lối sống mới tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội và ghi nhận, đây là cơ sở sản xuất do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Chi Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội) quản lý và cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm từ ngày 3/1/2020.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Công ty không duy trì điều kiện vệ sinh như: Vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh dụng cụ, cống rãnh thoát nước,…đoàn kiểm tra đã giao phòng Y tế huyện Đông Anh đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty, yêu cầu khắc phục điều kiện vệ sinh, đồng thời đoàn kiểm tra lấy mẫu sản phẩm tại công ty gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm tìm vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Cũng trong thời gian này, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia nhận mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân và mẫu pate mà bệnh nhân đã dùng.

Ngày 25/8, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thông báo kết quả ban đầu, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và hộp pate mà bệnh nhân đã dùng đều dương tính với vi khuẩn Clostridium Botulinum nhưng không điển hình. Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đề nghị thêm thời gian nuôi cấy để có kết quả chính xác.

Với kết quả ban đầu này, cả các đơn vị kỹ thuật, điều trị và cơ quan quản lý đều khẳng định chưa đủ cơ sở để kết luận việc nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay là do quá trình sản xuất hay quá trình sử dụng. Cục ATTP đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia khẩn trương tiến hành xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất đối với sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp.

Ngày 31/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản gửi BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM yêu cầu thống kê danh sách bệnh nhân ngộ độc do độc tố botulinum có trong pate Minh Chay, nắm sát diễn biến của bệnh nhân và những kinh nghiệm trong phát hiện, chẩn đoán ca bệnh, báo cáo khẩn về Cục Quản lý khám chữa bệnh. 

Hiền Minh/Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập216
  • Hôm nay37,729
  • Tháng hiện tại119,183
  • Tổng lượt truy cập88,797,517
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây