Học tập đạo đức HCM

Bước nhảy vọt nhờ khoa học công nghệ

Thứ ba - 04/11/2014 01:45
Chăm sóc vài chục héc-ta ngô, cỏ chỉ có 1 người, bò không chỉ được chăm sóc chu đáo, kỹ lưỡng mà còn được nghe nhạc cổ điển hàng ngày… là những câu chuyện khó tin nhưng có thật ở Công ty Cổ phần thực phẩm TH. Với việc áp dụng triệt để các tiến bộ trong nuôi trồng và chăn nuôi của Israel, Công ty Cổ phần thực phẩm TH đang tạo nên sự đổi thay thần kỳ ở vùng đất phía Tây tỉnh Nghệ An.
Đến thăm “cơ ngơi” của Công ty Cổ phần thực phẩm TH ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), ai cũng phải thốt lên trầm trồ vì được chứng kiến từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Từ một nông trường hoang hóa, sau mấy năm Công ty Cổ phần thực phẩm TH bắt tay vào trồng cỏ nuôi bò, nay nông trường 19/5 đã biến thành cánh đồng nguyên liệu diện tích hàng ngàn héc-ta, với các loại cỏ Mombasa Ghi nê, cỏ mulato, cao lương và ngô lai giống Mỹ…
Đặc biệt, cả đồng cỏ mênh mông, hút tầm mắt nhưng chỉ có một nhân viên vận hành cánh tay tưới. Với độ dài 500 mét, quay một vòng 360 độ, tay tưới đã tưới được cả triệu mét vuông, tương đương với 100 héc-ta đồng ruộng, thay thế cho cả trăm người làm việc. Nhờ cánh đồng cỏ bát ngát này, Công ty Cổ phần thực phẩm TH đã có thể chủ động nguồn thức ăn cho hơn 40.000 con bò, với sản lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày lên tới trên 800 tấn.
Cách đồng cỏ không xa là trang trại nuôi bò tiên tiến nhất thế giới, với những con bò sữa được nhập khẩu từ những quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới như: Úc, NewZealand, Mỹ…, có phả hệ rõ ràng.  Tuy nhiên, đặc biệt nhất ở trang trại của TH phải kể đến khâu chăm sóc bò. Lần lượt từng con bò tắm sạch sẽ, sấy khô, chải lông óng mượt. Ngay cả những công nhân chăm sóc cũng được dặn dò kỹ lưỡng về việc phải ân cần, chu đáo, không được làm bò hoảng sợ.
Giải thích về tiếng nhạc cổ điển réo rắt, du dương đang phát ra những chiếc loa hiện đại trên các cột sắt khiến đàn bò có vẻ hưng phấn, anh Lưu Hoài Nam - Trại trưởng trại bò số 3 cho biết: “Các chuyên gia Israel đã nghiên cứu kỹ và phát hiện ra rằng, nếu được nghe một số bản nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, bò sẽ cho sữa nhiều hơn vài phần trăm”.
Áp dụng công nghệ để có sản phẩm tốt nhất
Không chỉ được phân loại theo từng nhóm khác nhau (bò mới sinh, bò đang trưởng thành, bò đang cho sữa), mỗi nhóm bò của TH còn được cho ăn theo công thức khác nhau...Và quy trình chế biến thức ăn cho bò cũng hoàn toàn tự động. Sau khi cao lương, ngô, rơm, ngọn mía, cỏ mombosa, cỏ alfalfa nhập khẩu… được máy móc thu gom từ cánh đồng, sẽ đưa vào xưởng và được nghiền, cắt tại chỗ. Máy xúc sẽ đổ các loại thức ăn vào máy trộn khổng lồ, tính toán chính xác gần như tuyệt đối hàm lượng các loại thức ăn.
Cùng với thức ăn, nước uống cho bò cũng được xử lý bằng hệ thống lọc nước của Amiad - công nghệ lọc nước hiện đại đảm bảo nước có tiêu chuẩn sạch và tinh khiết… Nhờ đảm bảo và tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất thức ăn và chăm sóc bò của Israel, nên ngay năm đầu tiên, đàn bò ở trang trại TH đã cho 10.000 lít sữa/năm (trung bình 30 lít sữa/ngày), gần đạt sản lượng yêu cầu.
Thăm quan Nhà máy chế biến sữa tươi sạch hiện đại bậc nhất thế giới, quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á… mới thấy, mục tiêu để người Việt được dùng sản phẩm sữa sạch, nguyên chất tuyệt đối của TH true MILK đã được Công ty Cổ phần thực phẩm TH triển khai bằng những bước đi rất bài bản và nghiêm túc.
Với những gì đã thực hiện, Công ty Cổ phần thực phẩm TH đang được nhìn nhận là điển hình và mẫu mực về việc áp dụng công nghệ tự động vào sản xuất nông nghiệp, chế biến thực phẩm. Đặc biệt hơn, những cố gắng của TH đã góp phần thay đổi diện mạo của cả một vùng quê.
T.H
baocongthuong
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại239,792
  • Tổng lượt truy cập85,146,828
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây