Học tập đạo đức HCM

Tiêm Phòng vắc xin - Biện pháp ngăn chăn dịch viêm da nổi cục

Thứ ba - 27/04/2021 08:24
Sau những kết quả thử nghiệm ban đầu, đến nay việc tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục đang được triển khai trên diện rộng. Tại Hà Tĩnh, hiện đã có gần 120.000 liều vắc xin được chuyển về để tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục. Mục tiêu trước mắt trong đợt 3 này là sẽ tiêm 75.000 liều cho tất cả đàn trâu bò trong diện phải tiêm, trong đó ưu tiên trâu, bò tại các địa phương đang có dịch và các địa phương có nguy cơ cao.

Gia đình ông Phạm Công Nhử, thôn Văn Sơn, xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có hai cặp bò cái sinh sản. Từ ngày 15/12/2020, nhiều hộ dân trong xã Đỉnh Bàn thấy đàn trâu, bò có dấu hiệu mắc bệnh viêm da nổi cục. Sau khi nghe xã thông báo tình hình, gia đình rất lo lắng. Cuối tháng 1 năm 2021 gia đình được thông báo triển khai tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò và ông đã chấp hành nghiêm yêu cầu tiêm phòng.

Ông Nhử cho biết: Quá trình tiêm chỉ tiêm được một cặp, còn một cặp do bò mẹ đang có chửa sắp đẻ nên không tiêm được. Từ khi tiêm phòng đến nay cặp bò được tiêm phát triển ổn định không bị dịch bệnh, còn bò nái không tiêm sau khi sinh bê đến cuối tháng 3 thì bị bệnh viêm da nổi cục. Nhờ chăm sóc và điều trị tốt nên đến nay cặp bò bị bệnh đã dần ổn định.

fb10ffc4 aae3 9f57 0d8d dcbaaf21d67a
 

 

Việc tiêm phòng vắc xin bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh đã cho thấy hệu quả

Đỉnh Bàn là một trong những địa phương có tổng đàn bò lớn của huyện Thạch Hà với 1.056 con trâu, bò. Đợt dịch vừa qua xã có 111 con bị bệnh viêm da nổi cục. Khi được chọn tiêm thí điểm vắc xin viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, chính quyền và người dân đã rất nghiêm túc chấp hành các biện pháp tiêm phòng. Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị đầy đủ vắc xin nên ngay sau khi triển khai, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm yêu cầu tiêm phòng cho đàn trâu bò theo đúng lịch quy định. Toàn xã hiện đã tiêm đạt gần 90% tổng đàn thuộc diện phải tiêm. Đến nay, toàn bộ số trâu bò tiêm vắc xin đã có miễn dịch an toàn và không có triệu chứng về bệnh viêm da nổi cục.

Huyện Vũ Quang hiện có 13.325 con trâu bò chưa đầy một tháng sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên, đến nay dịch đã xuất hiện tại 367 hộ của 64 thôn tại 10 xã thị trấn, với 462 con mắc bệnh. Để công tác tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò đảm bảo tiến độ và đạt kết quả cao, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương và ngành nông nghiệp thống kê số lượng vật nuôi trong diện phải tiêm. Qua kiểm tra và rà soát cho thấy số trâu bò trong diện phải tiêm phòng đợt này là 10.269 con. Được sự bổ sung nhân lực của Chi cục thú y tỉnh, huyện Vũ Quang điều động thêm cán bộ thú y các xã, thành lập tổ tiêm phòng theo cụm xã, tiêm theo hình thức cuốn chiếu từng xã để khắc phục tình trạng thiếu cán bộ thú y ở mỗi địa phương. Đồng thời tổ chức tiêm thí điểm sau đó đút rút kinh nghiệm mới tổ chức tiêm đồng loạt 10/10 xã thị, trấn của huyện. Đến nay huyện Vũ Quang đã tiêm được 9335 liều vắc xin trên tổng số 9925 liều đã nhận, đạt tỷ lệ tiêm  91%. Nhiều xã đạt kết quả tiêm phòng cao và vượt kế hoạch như: Đức Hương, Thọ Điền, Đức Lĩnh và Đức Giang.

Hà Tĩnh hiện có 240 ngàn con trâu bò, chủ yếu chăn nuôi quy mô nhỏ, hộ chăn nuôi gia đình chiếm tỷ lệ cao, chăn nuôi không đảm bảo an toàn, khó áp dụng triệt để các biện pháp trong công tác phòng chống dịch. Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết thuận lợi cho các loài côn trùng, động vật trung gian truyền bệnh phát triển, hoạt động mạnh, mầm bệnh phát tán nhanh, khó kiểm soát nên nguy cơ lây lan bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò là rất cao. Trước đó từ ngày 20 tháng 1 năm 2021, Hà Tĩnh đã tổ chức tiêm thí điểm 5.000 liều vắc xin tại 5 địa phương là xã Mai Phụ huyện Lộc Hà, các xã Đỉnh Bàn, Thạch Khê và Thạch Hải huyện Thạch Hà, Trang trại bò sữa Vinamilk tại xã Sơn Lễ huyện Hương Sơn.

 “Qua theo dõi bước đầu nhận thấy: tại các địa phương tổ chức tiêm thí điểm, các ổ dịch từng bước được bao vây, kiểm soát. Số trâu bò mắc bệnh phát sinh hàng ngày giảm nhiều so với thời điểm trước tiêm phòng. Từ kết quả đạt được, các địa phương đã tiếp tục tổ chức tiêm phòng đợt 2 từ ngày 1/3 đến ngày 15/3 với số lượng vắc xin sử dụng 40.000 liều, số lượng tiêm đạt 38.000 con tại 8 huyện thị, thành phố. Hiện nay, tỉnh tiếp tục tiêm đợt 3 với 75.000 liều cho tất cả đàn trâu bò trong diện phải tiêm”.  Bà Hoàng Thị Ngọc Diệp - Trưởng phòng Quản lý thú y- Chi cục Chăn nuôi &Thú y Hà Tĩnh  chia sẻ thông tin.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin để phòng, chống dịch bệnh lây lan trên diện rộng.Theo đó, đến nay, tỉnh đã có gần 120.000 liều vắc xin được chuyển về để tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục, trong đó ưu tiên trâu, bò tại các địa phương đang có dịch và các địa phương có nguy cơ cao. Ngoài nỗ lực từ phía lực lượng thú y, các hộ chăn nuôi cũng phải cần nêu cao tinh thần tự giác, tiến hành tiêm phòng đầy đủ theo quy định. Đấy là cách tốt nhất để bảo vệ sản xuất cho bản thân gia đình và cộng đồng.

Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay23,545
  • Tháng hiện tại486,974
  • Tổng lượt truy cập83,542,969
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây