Học tập đạo đức HCM

Người phụ nữ giàu nghị lực

Thứ ba - 04/05/2021 22:48
Nhắc đến chị Nguyễn Thị Miện ở thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ nhiều người biết đến bởi không chỉ vì cái tên quen thuộc gắn với thương hiệu các sản phẩm của HTX thu mua và chế biến thuỷ hải sản Đỉnh Miện Kỳ Phú đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mà bởi vì đó còn là người phụ nữ giàu nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sinh ra và lớn lên rồi lập gia đình ở vùng bãi ngang này, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Miện cũng như nhiều người dân ở đây cũng chỉ dựa vào nghề đánh bắt và thu mua cá biển. Là người phụ nữ chịu thương chịu khó và luôn mong muốn cuộc sống khấm khá hơn, chị đã không ngần ngại tìm kiếm thị trường để kiếm thêm đồng lời với hi vọng đủ để lo cho con cái ăn học, trang trải cuộc sống. Bằng cách chị phải mua được số lượng cá lớn hơn trước và lăn lộn tới nhiều địa phương và các tỉnh khác để bán, dần dần chị cũng tìm ra được nhiều mối làm ăn.

Vốn tính ham học hỏi, nhạy bén trong công việc, chị vừa đi bán hàng vừa tìm hiểu thị trường và cách chế biến các sản phẩm sẵn có ở địa phương. Năm 2007, chị đến Quảng Bình bán cá, chị đã chứng kiến nhiều mặt hàng có thương hiệu được chế biến từ các loại thủy sản bày bán mà ở Hà Tĩnh lại không có. Trong khí đó, nguyên liệu để làm ra các mặt hàng này ở Hà Tĩnh khá dồi dào, nhất là nơi quê hương Kỳ Phú chị sinh sống. Bao trăn trở, chị dần hình thành ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất nước mắm và một số sản phẩm khác tại quê nhà.

Với nguồn nguyên liệu làm nước mắm tại quê chị khá dồi dào, với lại, nghề làm nước mắm cũng đã có từ lâu đời nhưng cũng chỉ manh mún, nhỏ lẽ, chủ yếu mỗi nhà tự làm phục vụ trong gia đình là chính. Nhưng với chị, chị muốn sản phẩm làm ra được nhiều người biết đến, chị muốn mang hương vị quê hương mình đến với mọi miền tổ quốc. Với ý nghĩ đó, chị đã bàn với chồng dồn hết vốn liếng có được, cộng với nguồn vốn vay tín dụng tiết kiệm của hội phụ nữ để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm nông cụ chế biến nước mắm.

 Mới ban đầu, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm cộng với số vốn còn hạn chế, thị trường cũng chưa được mở rộng, chị chỉ chế biến 20-30 tấn cá mỗi năm. Sau một thời gian, công việc khá thuận lợi, chị đã kêu gọi các hộ dân trong vùng thành lập Hợp tác xã (HTX) để cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm cũng như phát triển kinh tế và tạo tiền đề mở rộng quy mô sản xuất. Với cương vị là người đứng đầu HTX, chị luôn luôn năng động, sáng tạo tìm kiếm các cơ hội để đưa HTX từng bước đi lên.

Đang trên đà phát triển và cũng là khi chị đang lên kế hoạch đầu tư với bao dự định để mở rộng cơ sở hạ tầng, quy mô thì sự cố môi trường biển đã xảy ra. “Như ngọn lửa đang cháy rực bỗng một cơn dông ập đến dập tắt, sản phẩm làm ra không bán được, công trình dở dang, các thành viên HTX cũng không mặn mà để bám trụ, mọi dự định bỗng trở về số không, đã có lúc muốn từ bỏ hết mọi thứ”, Chị Miện còn nhớ như in cái cảm giác đó.

Nhưng sau nhiều đêm trăn trở, chị quyết chí không thể buông tay dễ dàng, bằng mọi cách chị đã quyết tâm bám trụ và động viên bà con tiếp tục bám biển. Chị kể: “Lúc đó, mặc dù sản phẩm làm ra không bán được nhưng tôi vẫn thu mua nguyên liệu để động viên bà con không bỏ nghề, chỉ bằng cách đó mới cứu được người dân. Mặc dù số nguyên liệu thu mua phải đưa đi tiêu hủy”.

Mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua, chị tự dặn lòng mình để cố gắng vươn lên. Đúng như vậy, trời không phụ lòng người. Sau sự cố môi trường biển năm đó, cơ sở sản xuất của chị từng bước được khôi phục, phát triển trở lại, dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
 

483363cf 2ee6 2bcc d290 bd6769e60eb5

Chị Nguyễn Thị Miện tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh

Không chỉ sản xuất nước mắm theo cách truyền thống mà để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm công nhân, chị đã mạnh dạn áp dụng công nghệ muối nước mắm bằng công nghệ mặt trời. Khi chín được lọc qua hệ thống hiện đại và đóng gói theo quy trình sản xuất. Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến công phu và tinh tế trong tất cả các công đoạn nên sản phẩm nước mắm cơ sở chị sản xuất ngày càng được khẳng định vị thế.Với mong muốn đưa được sản phẩm chất lượng tới mọi miền quê, chị đã quảng bá giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh thông tin qua mạng xã hội cũng như luôn hăng hái tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

 Hiện nay, cơ sở sản xuất nước mắm mang thương hiệu Đỉnh Miện chế biến 70-80 tấn cá, sản xuất hàng nghìn lít nước mắm mỗi năm. Với phương châm sản xuất lấy chất lượng hàng đầu,vì thế, theo thời gian, sản phẩm của HTX đã được nhiều người biết đến. Năm 2019, nước mắm Đỉnh Miện đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Thương hiệu Nước mắm Đỉnh Miện đã và đang từng ngày ghi dấu ấn với người tiêu dùng, không ngừng phát triển ở khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ là sản xuất chế biến nước mắm mà nhận thấy, nguồn nguyên liệu thủy sản quê hương dồi dào, chị  còn mạnh dạn đầu tư cơ sở chế biến cá khô, cá mờm rim lạc, ruốc,... được nhiều người tin dùng. Hàng năm, các mặt hàng bán ra thị trường hàng ngàn tấn các loại.

Trải qua nhiều khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm, mạnh dạn trong sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất nước mắm của chị ngày một phát triển. Không những làm giàu cho bản thân, cơ sở của chị còn giải quyết cho nhiều lao động tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Miện thực sự là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần tạo sự phát triển bền vững cho các làng nghề chế biến nước mắm, từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, từng bước xây dựng nông thôn mới./.

Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hahtinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay27,698
  • Tháng hiện tại443,207
  • Tổng lượt truy cập83,499,202
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây