Học tập đạo đức HCM

Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon

Thứ ba - 27/04/2021 08:32
Từ sản xuất theo hình thức thủ công, nhỏ lẻ, chị Tô Thị Hương trú tại thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng cơ sở sản xuất miến gạo Hương Tâm. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
Năm 2016, chị Hương quyết định vay mượn vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị để sản xuất miến , mong muốn phát triển nghề truyền thống và đưa sản phẩm miến gạo có chỗ đứng trên thị trường.
 
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 2.
Chị Tô Thị Hương (chủ cơ sở miến gạo Hương Tâm) tại thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ảnh: PV

Trong quá trình khởi nghiệp chị Hương đã gặp không ít khó khăn. Những ngày đầu, cơ sở chỉ sản xuất lẻ tẻ cung ứng cho vài mối quen. "Tiếng lành đồn xa", miến gạo của cơ sở nhà chị Hương bắt đầu có thương hiệu, được thị trường tin tưởng lựa chọn.
Năm 2020, chị Hương mạnh dạn bỏ ra hơn 2,5 tỷ đồng đầu tư máy móc hiện đại giúp tăng năng suất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 3.
Miến ra khuôn được phơi nắng trên các giàn tre để không bị giòn, gãy. Ảnh: PV
Nhờ sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị hiện đại các công đoạn thủ công nặng nhọc của nghề làm miến đã được cắt giảm. Với đức tính cần cù, ham học hỏi chị Hương đã không ngừng cải tiến mẫu mã bao bì, tăng chất lượng sản phẩm cho ra thị trường những sản phẩm hoàn thiện, phục vụ được nhiều khách hàng khó tính.
 
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 4.
Cơ sở sản xuất miến của chị Hương còn tạo công ăn việc làm cho hơn 15 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 5-6 triệu/tháng. Ảnh: PV
"Để tạo nên sản phẩm có mùi vị thơm, ngon đặc trưng, phải trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến thành phẩm. Miến gạo được tạo nên từ những hạt gạo quê chắc, tròn rồi xay thành bột và ngâm nước trong vòng 30 phút nhằm đạt đến độ dai ngon nhất định.
Tiếp đến, sẽ được đưa vào máy đùn để tạo khuôn. Tất cả công đoạn diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ. Sau đó, miến sẽ được đem đi phơi nắng và đóng gói thành phẩm"- chị Hương bật mí.
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 5.
Công đoạn đóng gói .
Nguồn nguyên liệu chính để làm nên miến gạo là loại gạo Khang Dân 18. Để có đủ nguồn gạo làm miến, chị Hương đã liên kết, trực tiếp cấp giống lúa, phân bón, bao tiêu sản phẩm cho người dân ở 4 thôn thuộc xã Việt Tiến (Thạch Hà). Mỗi năm chị thu mua từ bà con hơn 200 tấn gạo.
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 6.
Miến được tạo nên từ những hạt gạo quê chắc tròn rồi xay thành bột và ngâm nước trong vòng 30 phút nhằm đạt đến độ dai ngon nhất định. Ảnh: PV
Hiện nay, cơ sở miến của chị Hương đang tập trung làm 2 loại miến: miến sợi to và miến sợi nhỏ. Trung bình mỗi tháng, cơ sở miến gạo của chị Hương cho ra thị trường 6 tấn miến thành phẩm.
Sau khi trừ chi phí, gia đình chị Hương thu về khoảng 100 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cơ sở sản xuất miến của chị Hương còn tạo công ăn việc làm cho hơn 15 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 5-6 triệu/tháng.
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 8.
Sau 5 năm đi vào hoạt động, sản phẩm miến Hương Tâm đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: PV
Sau 5 năm đi vào hoạt động, sản phẩm miến Hương Tâm của chị Hương đã có chỗ đứng trên thị trường. Không chỉ khách hàng trong tỉnh tin dùng, miến gạo nhà chị Hương còn được thị trường các tỉnh miền Nam đón nhận như: Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước…
Với phương châm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không hàn the, không chất bảo quản, cùng với đó, nguồn đầu vào chất lượng, khâu chế biến đảm bảo nên miến Hương Tâm đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020, góp phần nâng tầm, khẳng định thương hiệu đặc trưng vùng miền .
Nông dân Hà Tĩnh làm giàu từ thứ càng phơi nắng càng dai ngon - Ảnh 9.
Cơ sở sản xuất miến Hương Tâm đã vinh được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020. Ảnh: PV
"Trong thời gian tới, cơ sở sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã để nâng hạng sao OCOP trong năm 2021. Đồng thời, sẽ mở rộng quy mô, sản xuất thêm các sản phẩm mới như miến chùm ngây, miến ngô, miến khoai môn… phục vụ thị trường trong và ngoài nước, nhằm khẳng định thương hiệu, chất lượng đối với khách hàng" - chị Hương chia sẻ.
"Cơ sở sản xuất miến của chị Tô Thị Hương là mô hình kinh tế hiệu quả, được chứng nhận OCOP 3 sao về chất lượng sản phẩm. Trong quá trình hoạt động cơ sở đã có nhiều cố gắng, đang trên đà phát triển. Chị Hương còn tham gia các hoạt động thiện nguyện tại xã nhà. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đồng hành với cơ sở để phát huy sản phẩm" - ông Lê Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Việt Tiến.
https://tv.danviet.vn/nong-dan-ha-tinh-lam-giau-tu-thu-cang-phoi-nang-cang-dai-ngon-20210423231053858.htm
Theo Quân Dung Thỏa/danviet.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay26,124
  • Tháng hiện tại463,761
  • Tổng lượt truy cập83,519,756
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây