Học tập đạo đức HCM

Triển vọng mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng trên vùng nuôi tôm kém hiệu quả

Thứ hai - 31/07/2023 03:57
Mạnh dạn chuyển đổi nuôi cá chim trắng vây vàng từ vùng nuôi tôm kém hiệu quả, anh Trần Quốc Đức xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), bước đầu cho hiệu quả khá cao, dự kiến thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Những năm trước đây, tại vùng nuôi thủy sản ven đê Hữu Ngạn ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nhiều hộ dân xây dựng ao hồ để nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, quá trình nuôi tôm gặp khá nhiều khó khăn do dịch bệnh xảy ra, môi trường ô nhiễm, chỉ vài vụ nuôi đầu có lãi còn sau đó hầu như thua lỗ nên số diện tích này cũng dần bỏ hoang.
Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc nuôi tôm nhưng anh Trần Quốc Đức ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà vẫn thường xuyên gặp rủi ro, gây thiệt hại về kinh tế. Nhận thấy ao hồ bỏ hoang, thu nhập kinh tế bấp bênh nên việc tìm ra một mô hình phù hợp để mang lại thu nhập ổn định cho gia đình luôn khiến anh Đức phải trăn trở.

Chính vì thế, anh Đức đã dành nhiều thời gian tìm hiểu qua mạng internet và đi tham quan học tập kinh nghiệm một số mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng trong và ngoài tỉnh, nhận thấy cá chim trắng vây vàng đã được khá nhiều người nuôi thành công và kỹ thuật không quá khó, thị trường còn rộng mở nên đầu năm 2022, anh đã quyết định bỏ nuôi tôm và nuôi thử nghiệm cá chim vây vàng trên diện tích 2000m2.
h1anh duc cho ca an
 Anh Trần Quốc Đức đang chăm sóc cá
Qua nuôi thử nghiệm, anh nhận thấy cá chim trắng vây vàng này là loài cá dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ sống lại cao, bán được giá nên anh đã quyết tâm mở rộng diện tích.
Năm 2023, ngoài ao nuôi của gia đình, anh Đức đã mạnh dạn thuê thêm những diện tích ao hồ bị bỏ hoang tại vùng ven đê Hữu Ngạn này để chuyển  sang nuôi cá chim vây vàng trên tổng diện tích 1,5ha, với 06 ao và thả 3 vạn cá giống.
Anh Đức chia sẻ: Qúa trình nuôi thấy cá phát triển khá nhanh, dễ chăm sóc, kỹ thuật nuôi không khó như nuôi tôm và các đối tượng thủy sản khác.  Quan trọng, chi phí đầu tư nuôi cá chim vây vàng này không cao, quá trình nuôi ít dịch bệnh xảy ra nên hạn chế được rủi ro. Tuy nhiên, khi thả nuôi cá chim trắng vây vàng, cần phải cải tạo ao nuôi rất kỹ, rắc vôi, xử lý mầm bệnh và vi sinh vật có hại. Sau khi thả, chú trọng đảm bảo lượng oxy, nhiệt độ phù hợp vì cá chim trắng vây vàng chỉ sinh trưởng, phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 26 – 32oC.
Từ việc tìm hiểu kỹ lưỡng về kỷ thuật nuôi cũng như đặc tính của cá chim vây vàng là cần ngưỡng oxy cao nên tại các ao nuôi, anh Đức đều bố trí quạt nước để đảm bảo cung cấp đầy đủ  oxy cho cá phát triển tốt. Ao hồ đều đảm bảo độ sâu trên 1,5 m nước.
 
h2ca da cho thu hoach tia

 Cá chim trắng vây vàng tại mô hình của anh Đức đã được thu tỉa để xuất bán thương lái
Cũng theo anh Đức chia sẻ, nguồn thức ăn chính cho cá chim trắng vây vàng là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi. đến giai đoạn cá lớn, người nuôi có thể cho ăn thêm cá tươi xắt nhỏ. Nhằm đảm bảo cung cấp lượng thức ăn đầy đủ, mỗi ngày anh Đức cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều mát, với lượng thức ăn được điều chỉnh theo từng giai đoạn phát triển của cá.  Trong quá trình chăm sóc, cá cần được được bổ sung một số vitamin, khoáng chất và men tiêu hóa để tăng sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ thức ăn…
“So với cá hồng mỹ, cá chẽm, cá mú, thì cá chim vây vàng có nhiều ưu điểm vượt trội. trong khi các loài cá khác phải đạt trọng lượng trên 1kg mới cho chất lượng thịt ngon và xuất bán thì cá chim vây vàng mỗi con trên 0,3kg chất lượng thịt vẫn đảm bảo để bán ra thị trường và được nhiều người ưa chuộng.”. Anh Đức cho biết thêm.
Qua gần 5 tháng thả nuôi, đến nay tỷ lệ sống đạt trên 85%, trọng lượng đạt 0,4-0,5 kg/con. Anh Đức đã tiến hành thu tỉa để bán cho thương lái. Dự kiến, khoảng hơn 1 tháng nữa, cá đạt 0,6-0,7 kg/con và sẽ thu hoạch toàn bộ. Ước tính, sản lượng đạt 12 tấn với giá bán 140 – 150.000đ/kg sẽ cho lãi 400 - 500 triệu đồng/ha.
Mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng trong ao lót bạt của anh Đức sẽ là hướng đi mới, nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, từng bước thay đổi tư duy, tập quán của người sản xuất để nâng cao thu nhập, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản bền vững.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay20,707
  • Tháng hiện tại816,643
  • Tổng lượt truy cập82,992,113
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây