Học tập đạo đức HCM

Bao vườn để sản xuất mận sạch

Thứ hai - 07/03/2016 01:47
Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch của người dân, một số nhà vườn tại huyện Lai Vung đã tiến hành bao vườn trên cây mận. Sau gần 2 năm triển khai, từ một vài mô hình ban đầu, đến nay số vườn áp dụng mô hình này ngày càng tăng và mang lại hiệu quả kinh tế nhất định.

Xuất phát từ ý tưởng đặt hàng của các thương lái, ông Lê Hồng Du ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung đã mạnh dạn mua lưới cước để bao toàn bộ gần 2 công mận An Phước của gia đình. Với chi phí gần 12 triệu đồng để bao vườn, ban đầu ông Du cũng ngán ngại, nhưng sau một vụ thu hoạch, năng suất và phẩm chất trái mận thu được là hết sức phấn khởi. Mận to, da bóng, trái đẹp và năng suất đạt gần 2 tấn/công, thu lợi nhuận hằng năm 20 triệu đồng/công. Ông Lê Hồng Du cho biết: “Bao lưới sẽ đỡ xịt thuốc hơn, tiết kiệm khoảng 50% chi phí, giá bán cao hơn gấp nhiều lần, 19.000 - 20.000 đồng/kg, còn không bao giá bán chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Trước kia hái bán đổ tháo dữ lắm, có 2.000 - 3.000 đồng/kg, còn bây giờ bao vườn đảm bảo mận sạch nên người ta thích mua hơn”.

Do áp dụng bao vườn một cách tuyệt đối nên đã hạn chế tối đa các loài côn trùng, dịch hại tấn công mận như: nhện đỏ, bọ trĩ, ruồi đục trái... làm cho mận ít bị bệnh, nhờ vậy giảm đáng kể tiền phun thuốc bảo vệ thực vật trên mận. Theo ông Du, sau 2 năm áp dụng bao vườn với 4 vụ thu hoạch, vườn mận An Phước nhà ông đã đem lại lợi ích lớn. Nhiều thương lái đến tìm mua mận sạch, giá mận nâng lên từ 3 - 5 lần so với trước. Ông Nguyễn Bé Năm - Trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Lai Vung cho biết: “Mận vào mùa mưa thường bị sâu đục trái làm chất lượng giảm. Để hạn chế vấn đề này, nhà vườn tổ chức bao vườn để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe con người và tránh ô nhiễm môi trường”.

Hiện toàn xã Phong Hòa có 6 vườn áp dụng mô hình bao vườn với diện tích khoảng 3ha. Do chỉ mới bước đầu áp dụng nên kỹ thuật bao vườn chưa được tốt lắm. Do đó, Trạm Bảo vệ thực vật cùng với các ngành chuyên môn đang nghiên cứu để đưa ra hình thức bao vườn phù hợp nhất, nhằm giúp giảm thiểu sâu bệnh và tăng khả năng quang hợp của cây. Ông Nguyễn Bé Năm cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi mô hình này trong vài vụ nữa để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. Hướng tới, chúng tôi sẽ xem xét để áp dụng cho các vườn quýt”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa, địa phương đề nghị ngành khuyến nông và Trạm bảo vệ thực vật trực tiếp mở hội thảo hoặc tập huấn cho bà con nắm được hiệu quả của mô hình này và có chính sách hỗ trợ vốn cho nông dân an tâm sản xuất.

Dù chỉ mới bước đầu áp dụng nhưng ý thức sản xuất sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng đã và đang được người nông dân áp dụng. Nếu được quan tâm hỗ trợ, mô hình sẽ mở ra hướng đi mới cho vườn cây ăn trái trong huyện Lai Vung nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung trên bước đường sản xuất sạch, an toàn.

Nguồn: báo Đồng Tháp

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay41,890
  • Tháng hiện tại282,699
  • Tổng lượt truy cập88,961,033
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây