Học tập đạo đức HCM

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở Bình Định: “Chìa khóa” phát triển kinh tế

Thứ ba - 26/12/2017 05:37
Nhiều năm qua, chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được UBND tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm, góp phần tạo nên diện mạo mới ở khu vực nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Một tuyến đường GTNT ở xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) được bê tông hóa.

4.451km đường GTNT được bê tông hóa 

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bình Định, trên địa bàn tỉnh có 8.527km đường GTNT. Những năm qua, với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm đường GTNT; nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, Bình Định đã chi ngân sách hàng ngàn tỉ đồng hỗ trợ xi măng, chính quyền các địa phương đã kết hợp nhiều nguồn vốn đầu tư, vận động nhân dân đóng góp, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc… để từng bước hoàn thiện hệ thống GTNT. Đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 4.451km đường GTNT, riêng năm 2016 bê tông hóa được gần 300km với tổng kinh phí thực hiện 283,1 tỉ đồng (ngân sách tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng đến chân công trình với giá trị 80,14 tỉ đồng; còn lại là vốn ngân sách địa phương hỗ trợ, nhân dân đóng góp và các nguồn vốn hợp pháp khác).

Ông Trần Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định, đánh giá: Xây dựng và phát triển GTNT đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn và miền núi, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Qua thực hiện chương trình, đông đảo người dân vùng nông thôn đã nhiệt tình ủng hộ, tạo được sự chuyển biến tích cực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM. Người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc hay tự nguyện chặt bỏ cây trồng để làm đường GTNT mà không yêu cầu bồi thường.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết: “Từ khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường GTNT, phong trào xây dựng và bê tông hóa GTNT trên địa bàn huyện lan tỏa khá mạnh mẽ, nhất là ở các địa phương XDNTM. Đến nay, toàn huyện có hơn 427km/638km đã được bê tông nhựa và bê tông xi măng, chiếm gần 70% tổng số tuyến đường giao thông trong huyện. Đường trục xã, liên xã cơ bản đạt chuẩn; đường trục thôn được cứng hóa 70%; đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. GTNT phát triển đã tác động trực tiếp tới các lĩnh vực phát triển KT-XH của huyện theo hướng nhanh và bền vững; mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Toàn huyện đã có 6/11 xã đạt chuẩn XDNTM gồm: Phước An, Phước Thành,  Phước Nghĩa, Phước Hưng, Phước Lộc và Phước Sơn”.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc (xã về đích NTM năm 2016 của huyện Tuy Phước), cho biết: Trước đây, người dân các thôn Đại Tín, Quảng Tín, Trung Thành, Phú Mỹ 2… gặp nhiều khó khăn khi hệ thống GTNT chưa hoàn thiện, thường xuyên phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Chính vì vậy, khi xã triển khai thực hiện chương trình bê tông hóa đường GTNT, bà con ủng hộ rất nhiệt tình. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, xóm, giao thông nội đồng tại địa phương đã được bê tông hoàn chỉnh.

Năm 2017: bê tông hóa 558km đường GTNT

Xác định đầu tư hạ tầng GTNT là “chìa khóa” quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn và miền núi, ngành GTVT Bình Định tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào làm đường GTNT trên địa bàn toàn tỉnh. Với mục tiêu cụ thể đến năm 2020, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 70% đường trục thôn, làng và đường liên thôn, làng được bê tông, cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; 70% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Năm 2017, Bình Định bê tông hóa được  558km đường GTNT.

Ông Trần Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định, cho biết thêm: Để đạt được mục tiêu trên, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ toàn bộ lượng xi măng với khối lượng 220 tấn xi măng/km đường GTNT loại A; 170 tấn xi măng/km đường loại B; 110 tấn xi măng/km đường loại C; 90 tấn xi măng/km đường loại D. Riêng đối với các tuyến đường giao thông liên xã, trục chính của xã được xây dựng theo quy mô đường GTNT loại A, ngoài nguồn vốn được hỗ trợ bằng xi măng nêu trên, tỉnh còn hỗ trợ thêm 200 triệu đồng/km đường. Phần còn lại là ngân sách huyện, vốn lồng ghép từ các chương trình và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo Phú Mỹ/Báo KTNT.vn

 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay77,363
  • Tháng hiện tại924,309
  • Tổng lượt truy cập92,098,038
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây