Học tập đạo đức HCM

Chuyển đổi mô hình sản xuất ở Mộc Châu: Lựa chọn từ người dân

Thứ sáu - 03/08/2018 21:06
Để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định bền vững, huyện Mộc Châu xác định nghiên cứu, triển khai các mô hình phát triển kinh tế cho các vùng khác nhau, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của từng địa phương. Thực tế cho thấy, cách làm này đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Anh Vì Văn Lương chăm sóc vườn cam. Ảnh : vov4.vov.vn

Con đường khúc khuỷu gần 2km từ trung tâm xã dẫn chúng tôi đến thung lũng Nà Sài, bản Nà Sài, xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, Sơn La. Màu xanh của cây lá trong ráng chiều tạo một khung cảnh rất đỗi nên thơ nơi núi rừng Tây Bắc.

Anh Vì Văn Lương không giấu nổi niềm vui: Vườn cây của anh đã bói quả, đất không phụ công người. Bản đất rộng, người thưa, hơn 2ha đồi của gia đình anh đất bạc màu, trồng ngô, sắn không hiệu quả, nên nhiều năm anh không ngó ngàng tới. Được Hội nông dân và chính quyền địa phương gợi mở chuyển hướng sản xuất, gần 2 năm trước, anh vay ngân hàng và mượn thêm anh em họ hàng, đầu tư 150 triệu đồng, thuê thêm 2 ha đất rồi trồng 3.000 cây cam Vinh, 500 gốc bưởi. Hợp đất, cây cứ thế lên xanh, nay bói quả.

"Nếu mỗi bản thân mình, không có sự động viên của chính quyền có khi cũng không làm được. Lúc mới trồng nhìn cây chưa ổn định thì cũng khá lo lắng. Bây giờ thấy vườn xanh tốt, tôi cũng cảm thấy công mình lao động bỏ ra là xứng đáng" - anh Lương bảo.

Chanh leo cho thu nhập cao. Ảnh : vov4.vov.vn

Gia đình anh Hà Văn Đồng, ở bản Muống, xã Phiêng Luông, dưới sự định hướng, hỗ trợ của chính quyền địa phương, đã chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh leo. Đây là một trong các nông sản sạch đang được sản xuất và tiêu thụ theo mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp ở địa phương.

Năm đầu tiên trồng, 350 hốc chanh leo của gia đình anh Đồng cho thu hoạch hơn 10 tấn quả, thu về 100 triệu đồng. Theo anh Đồng: "nông dân thì ai cũng vậy, rất cần có sự hỗ trợ hướng dẫn và đầu tư của các cấp, các ngành thì mới có thể thoát nghèo được, không thì không thể làm được vì người nông dân thường hiểu biết và học vấn không cao".

Đồi chè xanh mướt. Ảnh : vov4.vov.vn

Thống kê trong hơn một năm thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ huyện ủy về giảm nghèo bền vững, toàn huyện Mộc Châu đã thực hiện được 750 mô hình phát triển cây trồng, con nuôi, với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 93 mô hình nông nghiệp tiên tiến hiệu quả. Toàn huyện đã chuyển đổi được trên 1.800 ha, gồm một số cây chủ yếu như: mận hậu, chanh leo, nhãn, xoài, cam....

Việc xây dựng các mô hình được huyện triển khai theo hướng giao cho cấp ủy cơ sở và người dân chủ động lựa chọn mô hình để đăng ký với huyện. Trên cơ sở đó, huyện vận dụng các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển mô hình. Theo lãnh đạo các địa phương, cách làm này rất linh hoạt, hợp lý, giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh từng vùng; do vậy, tại các địa phương đã và đang dần hình thành nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao.
Theo : vov4.vov.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập193
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại230,609
  • Tổng lượt truy cập85,137,645
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây