Học tập đạo đức HCM

Trang trại trên đỉnh đèo mây

Thứ hai - 18/12/2017 22:57
Vùng đất Toả Tỉnh (Tuần Giáo, Điện Biên) bịt bùng mây phủ được nhiều người biết đến với cái địa danh đèo Pha Đin-nơi tiếp giáp của đất - trời ngay bên quốc lộ 6 là bản doanh của tỷ phú Mùa Dũng Dua.

Có tới 23 ha rừng thông tự trồng, mấy ha cây ăn quả, cây lương thực rất nhiều vật nuôi đã làm Mùa Dũng Dua lâu nay nổi tiếng. Vào thăm trang trại của Dua, anh cho biết, ngày xưa nhà anh nghèo lắm. Học hết lớp 2, nhanh nhẹn, tháo vát, Dua trở thành xã viên hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò xã Toả Tình và được đảm nhiệm chân kế toán.

Chỉ mấy năm sau, HTX làm ăn kém hiệu quả, dồn hết số vốn tích cóp của cả nhà, vay thêm của anh em, Dua mua lại được của HTX 5 con bò cái thuộc loại thịt cũng không bõ vì nó gầy trơ xương. Ai cũng khuyên Dua nếu ít tiền thì chỉ chọn mua lấy 1-2 con nhưng phải béo tốt, chứ cái khung xương di động này thì sống làm sao nổi. Nhưng Dua biết, nếu cho nó ăn uống tử tế thì chỉ mấy tháng là sẽ thành đàn bò đẹp. 

Lần đầu tiên có tới 5 con bò làm tài sản riêng, vợ chồng Dua mừng lắm. Ngày ngày chăm sóc đàn bò như chăm sóc con cái mình. 6 tháng sau, con bò cái lớn nhất đàn đã cho ra thêm 1 con bê và 5 năm sau, đàn bò của Dua đã lên tới gần 30 con. Thấy chăn nuôi trâu lãi hơn nuôi bò, vợ chồng Dua quyết định bán đi hơn 20 con bò để mua 5 con trâu nái, còn lại thì tu sửa nhà cửa vững chãi hơn.

Thấy Dua chăn nuôi mà thu tiền về dễ nên nhiều người đã kéo đến học cách chăn nuôi và được Dua chỉ bảo cẩn thận. Cũng như nuôi bò, đàn trâu của Dua cứ béo nung núc, đẻ sòn sòn nên chỉ dăm năm sau đã lên tới hơn 20 con. Mùa Dũng Dua đã trở thành ông vua trâu, bò trên đỉnh Pha Đin. 

Vào những năm 80 và đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, cây thuốc phiện là nguồn thu chủ yếu của bà con các dân tộc vùng cao. Toả Tình khi ấy cũng tím ngắt hoa thuốc phiện với diện tích chẳng ai thống kê được nhưng chắc chắn là nhiều hơn diện tích cây lúa, cây ngô. Năm 1993, khi Nhà nước thực hiện chuyển hướng sản xuất, xoá bỏ cây thuốc phiện, Dua hưởng ứng ngay. Anh nhận 23 ha đất trồng rừng, trồng cây ăn quả, đa dạng nghề để làm giàu.

Anh dành hơn 2 ha đất để trồng lúa nương, ngô, bí đỏ đảm bảo nguồn lương thực hàng ngày của gia đình và làm chỗ chăn thả trâu, bò. Còn lại hơn 1 ha đất, thấy quả táo mèo ở một số nơi bán được giá mà lại dễ trồng, phù hợp với vùng lạnh như Pha Đin, anh kiếm hạt về ươm, trồng. Hơn 20 ha đất rừng đã nhận, anh cứ túc tắc đào hố trồng thông đuôi ngựa. 

Chấp nhận đi lên bằng nghề nông nên anh Dua rất chịu khó học hỏi, tìm tòi những cách sản xuất hàng hoá của lợi nhuận cao. 5-6 năm nay, vườn táo mèo của anh đã cho thu hoạch với mức bình quân 1 triệu đồng/ngày hái quả. Trong khu trang trại của anh Dua có rất nhiều khu chuồng chăn nuôi, chỗ dành cho trâu, bò; chỗ dành cho lợn, gà rồi khu cho sóc, gà lôi, gà gô.v.v.

Anh Dua bảo: Bây giờ mấy trăm con gà mông thuần chủng này cũng có giá tới 60-70 triệu đồng đấy. Còn cặp gà lôi kia tuy mới nhân giống nhưng đã có người trả tới gần 6 triệu đồng. Con sóc, con don bây giờ thành đặc sản, nếu nuôi được thì thu tiền triệu hàng ngày dễ như chơi.

Theo Lường Lệ/daidoanket.vn
 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập424
  • Hôm nay21,207
  • Tháng hiện tại1,264,477
  • Tổng lượt truy cập88,619,547
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây