Học tập đạo đức HCM

Làm giàu với mô hình trồng ổi lê Đài Loan

Chủ nhật - 12/03/2017 21:22
Năm 2010, được người quen ở Trảng Bom (Đồng Nai) giới thiệu về giống ổi lê Đài Loan có ưu điểm trái ngon, nhanh cho thu hoạch, giá cả và thị trường hấp dẫn, anh Phan Phú Hữu (ngụ tại khu vực Thới Hòa B, phường Thới An, quận Ô Môn) tức tốc “bắt xe” đến tận nơi để tham quan mô hình; đồng thời mua 50 nhánh ổi trồng thử. Sau hơn 1 năm chăm sóc, vụ thu hoạch đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, anh Hữu phát triển vườn ổi với số lượng 200 gốc và cho thu nhập không dưới 5 triệu đồng/tháng.


Với diện tích 1.500m2 ổi lê Đài Loan, anh Phan Phú Hữu có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Tham quan vườn ổi lê Đài Loan đang phát triển xanh tốt, sum suê trái của anh Hữu, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Thới An luôn trầm trồ khen ngợi. Anh Hữu cho biết, với 200 gốc ổi lê Đài Loan, trồng trên 1.500m2 đất, mỗi ngày anh thu hoạch từ 70 – 100 kg ổi, đạt thu nhập không dưới 500.000 đồng/ngày. “Hiện nay, giống ổi này rất được chuộng nên được các thương lái đến tận vườn thu mua. Nhờ trồng ổi mà 3 năm nay, cuộc sống gia đình tôi khá hơn rất nhiều. Năm 2013, tôi cũng xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá trên 300 triệu đồng”- anh Hữu phấn khởi kể.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi lê Đài Loan, anh Hữu nói: “Đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít tốn phân bón, nhẹ công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp. Mặt khác, cây ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm”. Với ưu điểm là vỏ láng, thịt màu trắng, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên ổi lê Đài Loan được nhiều người ưa chuộng. Theo anh Hữu, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to, ngọt cần phải bón phân kali và phân tiêu từ lúc mới ra hoa đến khi thu hoạch, đồng thời cắt đi những cành lá sát gốc nhằm tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi trái to bằng ngón tay cái, dùng túi xốp hay nilon bao lại. Phương pháp này giúp trái ổi hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là ruồi cánh vàng đục trái.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn khu vực Thới Hòa B, thời gian qua, anh Hữu luôn tiên phong trong các phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng và tham gia nhiều lớp tập huấn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng do Quận đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức. Từ những kinh nghiệm của bản thân cộng với việc biết ứng dụng tốt những tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên vườn ổi của anh Hữu lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Anh Bùi Ngọc Tính, Phó Bí thư Đoàn phường Thới An, cho biết: “Mô hình trồng ổi lê Đài Loan của anh Hữu bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mấy năm qua, Đoàn phường kết hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về giống ổi mới này cho nhiều ĐVTN, bà con trong phường ứng dụng. Vườn ổi nhà anh Hữu là điểm để ĐVTN và bà con đến tham quan, học tập kinh nghiệm”.

Không thỏa mãn với kết quả đạt được, sắp tới, anh Hữu tiếp tục cải tạo 1.500m2 đất vườn còn lại để trồng thí điểm 60 giống mãn cầu Thái, đồng thời nuôi cua đồng dưới ao vườn để góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo Thanh Thư/bancantho

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập219
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại242,070
  • Tổng lượt truy cập85,149,106
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây