Học tập đạo đức HCM

Sắc xanh trên vùng cát trắng

Chủ nhật - 06/11/2016 09:31
Đồn BP Phổ Quang, BĐBP Quảng Ngãi nằm trên vùng cát trắng ở vùng biển Mỹ Á, nhưng quang cảnh đơn vị luôn xanh ngát bởi các loại cây ăn quả như mít, xoài, me, ổi, vườn rau xanh tập trung và mô hình chim lồng, gà lưới..., góp phần nâng cao đời sống của bộ đội.
kdf4_12
 Mô hình chim lồng, gà lưới của Đồn BP Phổ Quang. Ảnh: Lê Văn Chương

Những ngày đầu mùa mưa, màu xanh bắt đầu lan dọc các xóm làng ở  vùng biển Mỹ Á, cây cối tốt tươi đã che khuất bớt cồn cát trắng lóa mắt. Đóng quân trên vùng cát trắng quanh năm nắng nóng như đổ lửa, nhưng Đồn BP Phổ Quang vẫn kiên trì cải tạo đất, phủ xanh đơn vị bằng những hàng cây lâu năm cộng với cây ngắn ngày, tạo ra khung cảnh xanh đầy sức sống. 

Từ cổng ngõ chạy dọc vào đơn vị, hai hàng cây xoài sau nhiều năm chăm sóc đã vươn tán rộng. Phía sau dãy nhà ở của cán bộ, chiến sĩ là vườn cây ăn quả với nhiều loại như mít, khế, chanh, mãng cầu... Vào những ngày hè, cây cối tốt tươi làm không gian đơn vị trở nên mát rượi. Hàng ghế đá dưới gốc xoài, mít đã trở thành góc sinh hoạt nhỏ cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sau một ngày huấn luyện vất vả.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để có được cây xanh che phủ, những lớp cán bộ trước đã dày công chăm sóc, còn thế hệ lớp sau tiếp tục bảo vệ chăm sóc cho cây xanh tốt. Trung tá Cao Chánh Vỹ, Đồn trưởng Đồn BP Phổ Quang chia sẻ, bên cạnh việc tạo cảnh quan, vệ sinh sạch sẽ, nội vụ gọn gàng, đơn vị còn rất chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất với mô hình "chim lồng, gà lưới, rau vườn, bò thả" và hiện nay đang phát triển tốt.

Phía sau doanh trại đơn vị là một vườn rau xanh tập trung, được quy hoạch hợp lý, bố trí thành nhiều ô vuông để trồng 4 loại rau, 2 loại củ quả, được vây hàng rào vuông vắn và đẹp mắt. Vào đầu mùa mưa, vườn rau được gieo các loại rau cải, rau muống, rau ngót, các loại cây gia vị. Mỗi năm đơn vị thu hoạch trên 2.500kg rau xanh để cung cấp cho bếp ăn.

Đồn BP Phổ Quang đóng quân trên vùng quê nghèo, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Trong điều kiện như vậy, đơn vị đã không ngừng phát huy nội lực tạo ra sản phẩm tại chỗ phục vụ bộ đội. Ngoài việc chăn nuôi, trồng trọt, hàng năm, tới mùa cá cơm tháng 4, đơn vị tổ chức thu mua cá về muối mắm, chế biến thành mắm đặc sản mang hương vị của vùng biển Mỹ Á.

Bộ phận hậu cần của đơn vị có nhiều kinh nghiệm muối và lọc ra mắm ngon. Mỗi năm, đơn vị sản xuất được 250 lít  nước mắm, đủ cho nhu cầu sử dụng hằng ngày. Nhìn những chai nước mắm màu vàng sánh và thơm lựng, các chiến sĩ ở đơn vị tự hào giới thiệu đặc sản nguyên chất, không pha chế, chất lượng hơn hẳn một số loại mắm trên thị trường.

Vào những ngày đầu mùa mưa, bộ phận hậu cần của đơn vị chuẩn bị các loại thuốc để phòng bệnh cho gà. Gà và chim được nuôi theo mô hình quây lưới tập trung. Đàn gà đông đúc, đứng kín cả một khu chuồng làm tự nhiên trên cát. Hiện nay, số lượng gia cầm nuôi trong năm của đơn vị hơn 750 con. Việc chăn nuôi gà số lượng lớn nếu thuận lợi sẽ mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ, tuy nhiên quá trình chăn nuôi cũng ẩn chứa rủi ro do dịch bệnh. Trung tá Cao Chánh Vỹ cho biết, bộ phận hậu cần luôn có "kỹ sư" chăm sóc cẩn thận, phòng ngừa dịch bệnh sớm bằng các loại vắc xin và thuốc zymepro pha vào nước uống cho gà. Vì thế, trong đơn vị không để xảy ra dịch bệnh cho gia cầm, gia súc.

Từ kết quả tập huấn công tác quân nhu năm 2015 do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức, đơn vị đã triển khai bếp ăn, nhà ăn chính quy, thực hiện kiểm thực 3 bước trước khi chế biến món ăn, lưu mẫu thức ăn. 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thức ăn được thực hiện đầy đủ, trong đó, chú ý vào việc sử dụng nguồn nước sạch để bảo vệ sức khỏe cho bộ đội.

Theo Biên phòng

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập311
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,350
  • Tổng lượt truy cập85,138,386
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây