Học tập đạo đức HCM

Sản xuất rau hữu cơ theo chuỗi giá trị tại HTX Định Trung

Chủ nhật - 16/09/2018 06:45
Với sức sản xuất 1 - 1,5 tấn rau/ngày, sản phẩm có đến đâu tiêu thụ hết đến đó, sản xuất rau hữu cơ (RHC) tại HTX Sản xuất - Thương mại Định Trung (xã Định Trung, Tp.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã và đang chứng tỏ là một mô hình hiệu quả, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

HTX Sản xuất - Thương mại Định Trung được thành lập năm 2005, với 33 hộ thành viên, canh tác trên cánh đồng rộng lớn 5ha. Năm 2017, HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Từ 2008 - 2012, HTX sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ 2012 đến nay, HTX trồng rau theo quy trình sản xuất RHC.

Sản xuất chậm mà chắc

Vốn có bề dày về sản xuất rau an toàn, sau khi chuyển đổi theo luật, hoạt động sản xuất rau của HTX được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình, kỹ thuật mới, không dùng phân hóa học, không dùng thuốc BVTV. Các loại rau được trồng tại đây chỉ dùng phân hữu cơ hoai mục an toàn và sử dụng chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho rau, quả.

"Với cách sản xuất này, năng suất cây trồng kém hơn, thời gian sinh trưởng cũng dài hơn sản xuất theo cách thông thường 5 - 10 ngày. Tuy nhiên bù lại, sản phẩm sẽ có giá cao hơn, trung bình đắt gấp rưỡi rau thông thường", anh Nguyễn Hữu Thái - Giám đốc HTX, cho biết.

Thời gian đầu sản xuất RHC, sản phẩm của HTX rất khó tiêu thụ, do mẫu mã rau, củ, quả không được bắt mắt như loại rau khác trên thị trường, trong khi, giá bán lại cao hơn.

Dần dần, người tiêu dùng tìm đến sản phẩm rau sạch, hoặc những khách hàng khó tính, lựa chọn rau an toàn cho đời sống hàng ngày đã chấp nhận giá cao và cũng chấp nhận luôn hình thức có phần kém bắt mắt của loại rau này.

Đến nay, HTX hình thành một mạng lưới thị trường tiêu thụ rộng khắp. Các cửa hàng, siêu thị, trường học trong và ngoài tỉnh là đầu mối tiêu thụ cố định sản phẩm rau của HTX.

Trong đó phải kể đến các tên tuổi lớn như 5 cửa hàng lớn xung quanh Tp.Vĩnh Yên, chung cư Vinaconex, cửa hàng thực phẩm TeFood, cửa hàng thực phẩm Phương Châm, khách sạn Sông Hồng, 8 trường tiểu học, mẫu giáo của Tp.Vĩnh Yên, Tp.Việt Trì (Phú Thọ)…

Theo bà Nguyễn Thị Hương Hồi - Liên nhóm trưởng Liên nhóm sản xuất RHC Định Trung, hiệu quả sản xuất RHC là vượt trội hơn sản xuất rau thông thường. Sản xuất rau theo quy trình hữu cơ chi phí cao hơn, cũng mất công hơn so với sản xuất rau thông thường, song, do đã ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị thu mua với mức giá cố định, không chịu biến động của thị trường, nên hiệu quả kinh tế luôn được bảo đảm.

rau-huu-co-JPG-2176-1536880229.jpg

Cánh đồng sản xuất RHC của HTX Định Trung

Hướng tới mở rộng diện tích

Từng là vùng đất chuyên trồng sắn, hiệu quả kinh tế thấp, năm 2007, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, vùng đất Đường Hiên, Đường Tịt (xã Định Trung) đã được giao về cho 63 hộ dân, phát triển thành vùng chuyên trồng rau quả. Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Định Trung đã xây dựng mô hình HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ, gắn với chuỗi giá trị bền vững.

Theo đó, các hộ nông dân tham gia mô hình được tập huấn, sản xuất theo quy trình, được hỗ trợ giống, phân bón, thuốc BVTV (hữu cơ, thảo mộc), máy bơm nước, từng bước tiếp cận và sản xuất theo quy trình hữu cơ.

Từ năm 2012, cùng với việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với công ty CP XNK&SX nông sản sạch VietGarden, sản xuất RHC của HTX đã có những bước chuyển tích cực.

Tháng 4/2014, nhằm tháo gỡ khó khăn do sản xuất còn xen kẽ, tạo điều kiện phát triển sản xuất RHC, UBND xã Định Trung đã quy hoạch vùng sản xuất RHC với diện tích 1,3 ha gồm 19 hộ tham gia.

Sau hơn 2 năm, đến nay, số hộ tham gia sản xuất RHC tăng lên 24 hộ, nâng diện tích vùng sản xuất RHC của xã lên 1,5 ha. Được biết, với 1,5 ha, trung bình mỗi tháng, vùng RHC Định Trung sản xuất khoảng trên 10 tấn rau các loại.

HTX Định Trung hiện có trên 40 ha đất trồng rau màu trên tổng diện tích đất canh tác là 300 ha. Vùng đất trồng rau màu ở đây phù hợp với nhiều loại cây rau, củ quả.

Những năm qua, HTX đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa nhiều giống cây có năng suất cao vào sản xuất. Đặc biệt, quy hoạch vùng sản xuất RHC với diện tích 5 ha nhưng vẫn chưa đủ cung cấp sản phẩm rau sạch cho thị trường.

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân ngày càng cao, cùng với đó là nhiều cửa hàng rau quả sạch được mở ra, nên thị trường tiêu thụ RHC được mở rộng, giá cả ổn định, từ đó nguồn thu nhập từ trồng RHC của người dân được bảo đảm. Đây là động lực để người dân yên tâm mở rộng sản xuất.

Trước nhu cầu của thị trường, trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng diện tích vùng sản xuất RHC, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đồng thời, HTX hướng tới sản xuất RHC nhằm đưa hoạt động của nhóm sản xuất theo hướng khoa học, hiệu quả hơn, tạo đà xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm RHC Định Trung.

Hà Xuyên/thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: sản xuất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập511
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại44,314
  • Tổng lượt truy cập88,722,648
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây