Học tập đạo đức HCM

Tạo cơ chế phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ năm - 09/07/2015 21:02
Tại kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Hà Nội khóa 14, khi thảo luận về Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các đại biểu có nhiều ý kiến chưa thống nhất, đề nghị UBND thành phố sửa đổi, mở rộng phạm vi, đối tượng hỗ trợ... Tuy nhiên, để kịp thời hỗ trợ các cá nhân, tổ chức đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua nhiều chính sách mới.

 

Theo báo cáo đề xuất của UBND thành phố, Thủ đô Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong thời gian vừa qua, một số trang trại, hộ gia đình đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp và đã tạo ra năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như các mô hình chăn nuôi lợn, bò sữa sử dụng giống mới có năng suất cao, chất lượng thịt tốt, chăn nuôi theo quy trình công nghệ chuồng khép kín, có hệ thống điều tiết nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, máng ăn, uống tự động. Nhiều trang trại trồng hoa lan trong nhà màng, nhà lưới, sử dụng công nghệ nuôi cấy mô, tưới phun sương tiết kiệm nước. Ngoài ra, nhiều cơ sở sơ chế, bảo quản nông sản bằng công nghệ bao gói hút chân không, bảo quản lạnh… Tuy nhiên, việc sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ còn ở quy mô nhỏ, phân tán, chưa có các doanh nghiệp, trang trại ứng dụng đồng bộ, chưa hình thành các khu, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỷ lệ sử dụng giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản công nghệ cao, diện tích cây trồng, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao còn thấp.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đồng bộ. Nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao còn thiếu, vốn đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu... Để khắc phục những hạn chế này, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân, UBND thành phố đề xuất Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016-2020. Chương trình có tổng vốn đầu tư gần 11.300 tỷ đồng, với mục tiêu hình thành vùng sản xuất 1.000 ha trồng rau, 500 ha trồng hoa, 1.370 ha trồng cây ăn quả, 1.000 ha trồng chè ứng dụng công nghệ cao. Có ba vùng chăn nuôi gia cầm, hai vùng chăn nuôi lợn, ba vùng chăn nuôi bò thịt, bốn vùng chăn nuôi bò sữa, 200 trang trại chăn nuôi gà, 200 trang trại chăn nuôi lợn, 10 trang trại chăn nuôi bò thịt, 10 trang trại chăn nuôi bò sữa, 600 ha thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động một khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chín mô hình sản xuất giống, 51 mô hình trình diễn sản xuất ứng dụng công nghệ cao, 22 mô hình sơ chế, bảo quản, chế biến, ba doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Chương trình đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều đại biểu HĐND thành phố. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn. Đại biểu Nguyễn Huy Việt, tổ Gia Lâm có ý kiến, các huyện rất phấn khởi khi thành phố xây dựng chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Vì vậy, thành phố cần chú ý đối tượng được hưởng lợi từ chính sách là người dân, chứ không phải chỉ có doanh nghiệp hưởng lợi từ ngân sách đầu tư. Thành phố chỉ nên thông qua chủ trương, còn việc hỗ trợ các sản phẩm cụ thể giao cho địa phương quyết định. Chương trình cần tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Đại biểu Hoàng Mạnh Phú, tổ Phúc Thọ cho rằng, đây là chương trình rất lớn về cả kinh phí, công nghệ và rất khó về lao động, nhất là đối với người nông dân vốn đang quen với phương pháp sản xuất thủ công. Vì vậy, UBND thành phố và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần họp với các quận, huyện, thị xã để thống nhất xem việc gì cần làm trước, địa điểm nào cần thực hiện trước, thông qua các mô hình trình diễn, mô hình điểm để thúc đẩy các đơn vị khác làm theo. Về cơ chế hỗ trợ, thành phố cần tìm thế mạnh sản phẩm nông nghiệp của Thủ đô để khuyến khích đầu tư, tránh dàn trải... Đại biểu Lê Văn Hoạt, tổ Mê Linh đưa ra ý kiến, mặc dù thành phố đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhưng có rất ít nhà đầu tư tham gia bởi đây là lĩnh vực khó, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là vấn đề liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau, cho nên không thể cầu toàn khi đòi hỏi một chính sách có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Vì vậy, chính sách nào đã rõ, phù hợp thực tiễn và có lợi cho người dân thì HĐND thành phố cần thông qua để thực hiện sớm, không thể chờ đợi một chính sách đồng bộ. Sản xuất nông nghiệp của Hà Nội còn nhiều hạn chế, lạc hậu, nhưng từ kết quả của dồn điền đổi thửa, đây là điều kiện thuận lợi để nông nghiệp tiếp cận sản xuất công nghệ cao. Sau phần phát biểu ý kiến của các đại biểu, HĐND đề nghị UBND thành phố tiếp thu, hoàn chỉnh chương trình, nhưng thống nhất thông qua Nghị quyết một số chính sách thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, có hiệu lực từ năm 2016. Các chính sách lớn gồm hỗ trợ xây dựng đường giao thông, kênh, mương trục chính cấp, tiêu nước, chi phí khoan giếng cấp nước tưới, xử lý môi trường, đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật; đầu tư giống cây trồng, thủy sản, phòng, chống dịch bệnh. Hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc thông qua Nghị quyết về "Một số chính sách thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020" có ý nghĩa rất quan trọng, cấp thiết trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thành phố và chủ trương của Đảng, Nhà nước; qua đó sẽ tác động tích cực đến phát triển nông nghiệp, nông thôn và quá trình phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa Thủ đô. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có kế hoạch thực hiện, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. 

Minh Vân
Theo nhandan.org.vn


 Tags: thành phố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập600
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại46,799
  • Tổng lượt truy cập88,725,133
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây