Học tập đạo đức HCM

Trồng nhãn hương chi, thu nửa tỷ mỗi năm

Thứ năm - 24/08/2017 19:45
Ông Bùi Văn Mến, xóm Khoang, xã Sơn Thủy, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), cũng là 1 trong những hộ mạnh dạn đưa cây nhãn hương chi vào trồng từ năm 2000 với diện tích 7000m2 đấu thầu của Hợp tác xã và đến năm 2005 diện tích nhãn của gia đình ông được mở rộng (bằng hình thức dồn điền đổi thửa) nâng tổng diện tích lên 2ha. Với sản lượng ngày một tăng năm sau cao hơn năm trước và có thu nhập ổn định mỗi năm.

Ông Bùi Văn Mến xóm Khoang ước đạt doanh thu vườn nhãn của gia đình lãi khoảng 500 – 600 triệu đồng


Cây nhãn cũng như nhiều cây ăn quả khác là dễ trồng. Tuy nhiên để giúp cây cho năng suất và sản lượng cao thì đòi hỏi người trồng phải nắm chắc kỹ thuật như: chăm sóc, bón phân đúng lúc đúng thời kỳ và kết hợp khinh nghiệm của các chủ vườn xử lý ra hoa, đậu quả đều phải tính toán kỹ mới đem lại thành công. Với gia đình ông từ khi bắt đầu trồng ông Mến luôn tuân thủ các bước kỹ thuật đồng thời học hỏi những hộ làm trước. Bên cạnh đó hàng năm ông cũng như các hộ gia đình khác được tâp huấn về kỹ thuật do huyện, tỉnh tổ chức.
Ông Bùi Văn Mến chia sẻ: “ Với khoảng hơn 500 gốc nhãn đang trong thời kỳ cho khai thác, gia đình ông mới thu được hơn nửa tháng nay với sản lượng thu hoạch được 27 tấn quả, giá bán bình quân là 19.000 – 20.000 đồng/kg. Ước tính hết vụ gia đình ông thu được khoảng 35 – 40 tấn quả là cầm chắc. Trừ chi phí thì vụ nhãn năm 2017 này ông thu về 500 – 600 triệu đồng (So với năm 2016, sản lượng đạt 30 tấn quả, thu nhập 450 triệu đồng).
Hiện nay cây nhãn đang là mùa thu hoạch chính vụ nên chủ vườn nào cũng tất bật, nhà làm ít thì thu hoạch xuể, nhà mà làm nhiều khoảng 1ha trở nên phải thuê nhân công từ 5 – 10 người. Sau khi thu gom quả về thương lái khắp nơi như: Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng…tìm đến tận vườn thu mua sản phảm. Do đó vào mỗi vụ nhãn sản phẩm bà con sản xuất ra luôn ổn định.
Cây nhãn dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và phù hợp với đất đai và khí hậu nên một số giống đã và đang được trồng như: Nhãn Hương Chi, nhãn tiến vua, nhãn miền thiết. Nhãn ở Sơn Thủy có đặc điểm mẫu mã quả to, vỏ mỏng, cùi dầy, ngọt dịu hấp dẫn thu hút khách hàng. Trình độ thâm canh của người dân nhất là thành viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy được nâng cao.
Đến nay tại xã Sơn Thủy nhiều hộ đã có thu nhập từ 100 đến nửa tỷ đồng sau mỗi vụ nhãn. Từ nguồn thu từ nhãn, đời sống, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi nhiều. Nhiều hộ dân trong xã đã có ô tô đời mới, xây nhà, cho con cái ăn học đàng hoàng từ trồng nhãn.
Đồng chí Bạch Công Lương – Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: Sau gần 20 phát triển, cây nhãn thực sự đang là cây trồng chủ lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Năm 2017 với diện tích nhãn khoảng 107 ha, trong đó có 59 ha đang trong thời kỳ khai thác. Tổng sản lượng ước đạt toàn xã 700 tấn (năm 2016 khoảng hơn 550 tấn). Định hướng trong thời gian tới xã sẽ nhân rộng diện tích nhãn nên khoảng 130ha và tiếp tục chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng nhãn nhằm giúp người nông dân có thu nhập cao. Tuy nhiên bên cạnh việc mở rộng diện tích xã luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã sản phẩm, bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn nhãn hiệu tập thể, chuyển đổi cơ cấu cây trồng bền vững và hiệu quả./.
Đình Thủy - Trung tâm khuyến nông Hòa Bình
 Tags: diện tích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập667
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại46,233
  • Tổng lượt truy cập88,724,567
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây