Học tập đạo đức HCM

Vươn lên từ chăn nuôi dê lấy thịt

Thứ ba - 14/07/2015 20:28
Là một xã vùng cao có diện tích đất đồi rừng lớn cùng nhiều bãi chăn thả tự nhiên, những năm gần đây nghề chăn nuôi dê lấy thịt ở xã Thàng Tín huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát triển mạnh, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Chăn nuôi dê lấy thịt đã trở thành hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở xã vùng cao Thàng Tín
Từ đầu năm 2010, một số hộ dân ở bản Hoàng Lao Chải bắt đầu đưa dê thịt về nuôi thử nghiệm. Nhờ đặc tính dễ nuôi, thích nghi được với khí hậu địa phương và được người dân chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn dê sinh trưởng khá tốt. Thấy rõ hiệu quả kinh tế, nhiều hộ dân ở các bản khác cũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển đàn dê. Đến nay, nuôi dê lấy thịt đã dần trở thành mô hình có hiệu quả cao trong phát triển kinh tế hộ gia đình trên cơ sở tận dụng tối đa những nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có.
 
Vừa nhanh tay cắt cỏ về làm thức ăn cho đàn dê, bà Giàng Thị Pin, một trong những hộ đầu tiên nuôi dê lấy thịt ở bản Hoàng Lao Chải vui vẻ cho biết: Con dê này nuôi không khó đâu, quan trọng nhất là bảo đảm thức ăn sạch và giữ ấm cho nó vào mùa lạnh”. Được biết, trước đây, gia đình bà Pin thuộc diện hộ nghèo, đời sống rất khó khăn. Sau lần đi thăm mô hình nuôi dê của người bà con ở xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), bà đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 20 triệu đồng để làm chuồng trại và mua dê giống để nuôi. Do chăm sóc tốt nên từ 10 con ban đầu, đến nay đàn dê của gia đình bà Pin đã lên tới gần 40 con. Bình quân mỗi năm, gia đình bà Giàng Thị Pin có thu nhập từ 30 - 35 triệu đồng từ tiền bán dê thịt.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, so với các loại vật nuôi truyền thống khác, nuôi dê ở Thàng Tín mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn do chi phí đầu tư ban đầu ít, không tốn nhiều tiền mua thức ăn vì dê chủ yếu ăn các nguồn thức ăn có sẵn như rau cỏ và các loại nông sản. Việc nuôi dê sinh sản để tăng đàn cũng không quá khó khăn. Bình quân mỗi năm 1 con dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 - 2 con. Hơn nữa, giá thịt dê thương phẩm tương đối ổn định và nhu cầu tiêu thụ của thị trường khá lớn. Hiện nay, giá thu mua của thương lái trung bình vào khoảng 120 - 150 nghìn đồng/kg thịt dê nên nhìn chung bà con rất yên tâm phát triển nuôi dê lấy thịt.
 
Hiện nay, tổng đàn dê ở xã Thàng Tín đang vào khoảng gần 700 con, tập trung chủ yếu tại các bản như Hoàng Lao Chải, Coóc Rác, Tả Chải, Ngài Trố. Hộ ít thì 8 - 10 con, nhiều hộ có đàn dê lên tới 30 - 40 con.
 
 Ông Bùi Tuyên Hùng, Chủ tịch UBND xã Thàng Tín cho biết: “Tận dụng tốt nguồn thức ăn và diện tích bãi chăn thả sẵn có của địa phương, mô hình nuôi dê lấy thịt trên địa bàn xã đã thực sự giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững”.
 
 Được biết, trong thời gian tới, nhằm nhân rộng hiệu quả của mô hình chăn nuôi dê lấy thịt, xã Thàng Tín sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng của huyện Hoàng Su Phì, trực tiếp là Trạm Khuyến nông huyện Hoàng Su Phì để tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn dê; đồng thời hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để bà con có điều kiện tăng số lượng đàn dê, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
Theo hoinongdan.org.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập492
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại190,982
  • Tổng lượt truy cập88,869,316
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây