Học tập đạo đức HCM

Chú Đặng Văn Tỷ - một trong những gương cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực xã hội hóa và an sinh xã hội

Thứ bảy - 05/12/2020 07:42
Những năm qua, công tác từ thiện xã hội phát triển rộng khắp trên địa bàn Thị xã Tân Châu. Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn luôn hăng say hỗ trợ, giúp đỡ bà con nghèo bằng cả cái tâm và cái tình, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh của các chú, các bác đi vận chuyển gỗ, sửa chữa, xây cất mới hàng trăm ngôi nhà cho bà con nghèo “An cư lạc nghiệp”.

Trong đó, chú Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An, Thị xã Tân Châu đã hơn 30 năm gắn bó với công tác từ thiện xã hội và cùng các thành viên xây cất nên những ngôi nhà cho bà con nghèo không chỉ xã nhà Tân An mà cả những địa phương khác. 

Responsive image

Chú Đặng Văn Tỷ (đội nón trắng) cùng anh em trong Đội vận chuyển gỗ

Chú Đặng Văn Tỷ - mà người dân trong xóm vẫn thường quen gọi là chú Tư Tỷ, đã tham gia vào công tác từ thiện xã hội từ năm 24 tuổi, lúc ban đầu, chú Tư Tỷ tham gia Hội chữ thập đỏ, theo các anh, các chú đi tìm thuốc Nam để có nguồn thuốc phục vụ chữa bệnh cho bà con nghèo, hễ có bà con nghèo ốm đau, bệnh tật là chú có mặt giúp đỡ, hoàn cảnh khó khăn không có gạo ăn, chú biết ở đâu có cấp phát là chạy đến để nhận và chở đến tận nhà để gửi cho. Rồi khi chứng kiến những mái nhà xiêu vẹo của bà con nghèo, chú Tư Tỷ đã cùng với các thành viên trong Đội xây cất nhà tình thương, Hội Chữ thập đỏ xã Tân An bắt tay vào xây cất những ngôi nhà đầu tiên cho bà con có nơi che mưa, che nắng, không còn lo sợ cảnh mưa tạt gió lùa. Chú Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An – Thị xã Tân Châu chia sẻ: “Chú thấy cuộc đời của bà con còn nhiều người bất hạnh, chẳng hạn như là thiếu ăn, nhà xiêu vẹo không có nhà ở, nơi lương tâm của chú thương người, từ chỗ đó xuất phát từ năm 2000, bước đầu chú tham gia Chi hội chữ thập đỏ của ấp cất nhà tới hôm nay. Lương tâm của chú cũng là để lo cho bà con được yên ổn, được cơm no áo ấm, lành lặn, chú rất là vui vẻ, phấn khởi, ngày càng hăng say, vận động anh em tham gia nhiều hơn nữa”. 

Từ những căn đầu tiên được xây cất, đến hết năm 2014 đã có 21 căn được cất mới và sửa chữa 09 căn. Và từ năm 2016 đến nay, chú Tư Tỷ cùng các thành viên trong đội đã cất mới và sửa chữa hơn 180 ngôi nhà cho bà con nghèo. Những ngôi nhà được xây cất bằng cây và tol, mỗi căn cất mới trị giá hơn 20 triệu đồng và gần 15 triệu đồng đối với những căn sửa chữa do các mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn xã. Không chỉ cất nhà cho bà con nhân dân ở xã nhà mà ở phường Long Sơn, Long Châu, xã Tân Thạnh, xã Phú Lộc và xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, hễ có trường hợp nào cần cất mới là chú Tư Tỷ chạy đến khảo sát, về bàn bạc cùng anh em trong tổ và sau đó bắt đầu đi cất mới. Năm 2020, đã có 20 ngôi nhà được cất mới ở xã Tân An và ở các phường Long Phú, phường Long Châu, thị xã Tân Châu. Cô Nguyễn Thị Huối -– xã Tân An - Thị xã Tân Châu bày tỏ:“Cô sống một mình bán vé số, đóng vách bằng cây mối ăn hết rồi, nhờ anh Tư, anh Hai, mấy anh từ thiện cất nhà cho cô, cô rất là mừng”.

Cuộc sống đáng lẽ ra đã an nhàn, thảnh thơi hơn bên gia đình, con cháu, nhưng chú Tư Tỷ vẫn luôn chọn cho mình cách sống bận rộng đầy lo toan cho công tác từ thiện xã hội. Tinh thần tham gia tích cực cùng các thành viên trong Đội đi cưa gỗ, vận chuyển gỗ về điểm tập kết, hay là đi sữa chữa xây cất nên những mái nhà là việc làm xuyên suốt, dù rằng có thời gian chú Tư Tỷ bị tai nạn phải kẹp inox vào chân, đến khi cảm thấy đôi chân ấy có thể đi lại được, chú lại hăng say lên đường đi làm. Chú Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An – Thị xã Tân Châu chia sẻ: “Thời gian, tôi cũng tiếp đội từ thiện của bạn, thành thử ra cũng bị tai nạn, bất cẩn bị gãy một cái chân, nằm viện điều trị cũng 02 năm, rút inox ra rồi, tôi cũng tiếp tục tham gia cùng anh em trong đội, càng ngày càng mạnh dạn, làm nhiều tốt hơn. “Học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, làm những việc gì lợi ích cho toàn thể bà con nghèo, chú sẽ làm hết, những người không đất không nhà, nghĩ người ta cũng khổ, giúp người ta cũng như giúp được mình”.

Tấm lòng “Thương người như thể thương thân” của chú Tư Tỷ thật đáng trân trọng. Tâm nguyện giúp đỡ được hết mọi người gặp khó khăn của chú và các thành viên trong Đội đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, khi mà có những tấm lòng vàng cùng chung tay hỗ trợ, san sẻ cùng Đội trong thời gian qua, để xây cất nên những ngôi nhà mới. Chú Hồ Văn Như – Đội trưởng Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An -  Thị xã Tân Châu cho biết: “Nói ngay ông Tư Tỷ cũng hòa đồng, nhiệt tình với anh em và cũng làm hết công sức, cùng với anh em để làm cho bà con có nơi che mưa che nắng, các chú đều làm hết khả năng”.

Không chỉ tất bật lo cho bà con nghèo có được ngôi nhà mới khang trang, chú Tư Tỷ còn là một nông dân sản xuất giỏi, khi thuở ban đầu lập gia đình, ba mẹ cho chú cho 04 công đất ruộng, chú Tư Tỷ đã miệt mài làm việc đồng áng “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, từ những vụ thu hoạch hoa màu được bội thu, bán được giá giúp chú có thêm đồng lãi và nhờ trong lối sống hằng ngày, gia đình chú luôn cần kiệm nên dần dần chú đã tích lũy vốn và hiện nay chú có 1,6 hecta trồng lúa và bắp nếp. Chú Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An – Thị xã Tân Châu nói: “Thời gian tham gia đi cất nhà từ thiện, công việc nhà cũng thu xếp.. Theo tôi nhận xét rằng, về sản  xuất thì cũng áp dụng kĩ thuật, chẳng hạn như là 3 Giảm 3 Tăng, 1 Phải 5 Gỉam, theo khuyến cáo của nhà khoa học, từ đó đến giờ thì làm ăn có hiệu quả, và phát triển kinh tế gia đình cũng ổn định”.

Hiện nay, chú Tư Tỷ là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Tân Hậu A2, bên cạnh công tác chăm lo hỗ trợ bà con trên địa bàn, chú Tư Tỷ vẫn luôn gương mẫu đi đầu tham gia và vận động hội viên thực hiện các phong trào như phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới… Theo chú Tư Tỷ, để hoạt động Chi hội đạt hiệu quả và chất lượng cần lấy dân làm gốc như lời Bác dạy, cần phải gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, khi đó, mới có thể kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ dân khi cần. Chú Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An – Thị xã Tân Châu chia sẻ: “Xã nhà cũng lên NTM rồi, cũng vận động bà con làm ăn giữ gìn môi trường vệ sinh, làm sao cho văn minh sạch đẹp, không tham gia tệ nạn xã hội, vận động bà con xây dựng NTM được nâng cao. Bản thân chú lúc nào cũng phấn đấu, nghiêng về công tác từ thiện, để phục vụ cho bà con nhân dân làm sao nhà lành lẽ, đó là điều mong muốn của chú”.

Những việc làm suốt bao năm qua của chú Tư Tỷ đã được các cấp Hội, chính quyền địa phương, thị xã và Trung ương ghi nhận qua nhiều giấy khen, bằng khen và Kỉ niệm chương, tất cả đã tạo nên động lực, giúp chú cố gắng nhiều hơn nữa và chú Đặng Văn Tỷ là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực xã hội hóa và an sinh xã hội tỉnh An Giang lần thứ II, giai đoạn 2017 – 2020. Hình ảnh của chú Đặng Văn Tỷ sẽ là hình ảnh nhắc nhớ cho bao thế hệ học tập và noi theo với đức tính cần cù, chịu khó cùng lối sống giản dị và tình thương yêu, chia sẻ cùng những hoàn cảnh kém may mắn, để cùng nhau nhân lên hạnh phúc vì một xã hội ngày càng tiến bộ và văn minh./.

Huyền Thoại/angiang.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay43,380
  • Tháng hiện tại805,875
  • Tổng lượt truy cập88,160,945
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây