Học tập đạo đức HCM

Gương nông dân dám nghĩ dám làm Nguyễn Văn Nhì

Chủ nhật - 16/08/2020 23:41
Với nhiều tính năng, ưu điểm như: Thích nghi với vùng đất, cho trái ngon, màu sắc đẹp và giá cả tương đối ổn định ở mức cao, trong những năm qua cây bưởi da xanh được bà con nông dân huyện Mỏ Cày Bắc ưa chuộng, chọn làm cây trồng chính, trong việc thành lập vườn, phát triển kinh tế nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Nhì xã Thành An là một trong những nông dân thành công với việc trồng bưởi da xanh.

Vào năm 2008, khi diện tích trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã Thành An, cũng như huyện Mỏ Cày Bắc chưa nhiều, vốn là người nông dân thích học hỏi, tìm giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương để phát triển kinh tế, qua nhiều kênh thông tin khác nhau ông Nhì nhận thấy cây bưởi da xanh phù hợp với vùng đất thịt pha cát của gia đình và có gái trị kinh tế cao nên ông quyết định trồng thử nghiệm.

Khi đó, cây giống bưởi da xanh còn khá hiếm ở huyện, nên ông Nhì sang huyện Chợ Lách mua 250 gốc bưởi da xanh về trồng xen trong 4.000m2 vườn dừa 5 năm tuổi. Sau 2 năm chịu khó chăm sóc, 250 gốc bưởi phát triển tốt, nhằm giảm cạnh tranh ánh sáng ông Nhì mé bớt những tàu dừa che khuất, nhưng ông chưa dám đốn dừa hoàn toàn. Sang năm thứ ba bưởi bắt đầu cho trái chiến thì ông Nhì mới quyết định đốn hết số dừa trồng xen để cho bưởi phát triển, vụ đầu tiên thu hoạch sau khi trừ các khoảng chi phí ông còn lãi trên 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nhì cho biết, sau khi thu hoạch vụ bưởi đầu tiên bản thân ông rất phấn khởi, một lần nữa ông khẳng định cây bưởi da xanh khá dễ trồng và cho thu nhập tương đối cao, nên Ông quyết định mở rộng diện tích cây bưởi.

 

Ông Nguyễn Văn Nhì thành công với mô hình trồng chuyên canh cây bưởi da xanh. (Ảnh: Thảo Oanh)

Ông Nguyễn Văn Nhì thành công với mô hình trồng chuyên canh cây bưởi da xanh. (Ảnh: Thảo Oanh)

Tích góp kinh nghiệm từ vườn bưởi đầu tiên, năm 2012 ông Nhì quyết định đốn thêm 5.000m2 dừa 12 năm tuổi dang cho trái để trồng thêm 300 gốc bưởi. Năm 2016 cả hai vườn bưởi với diện tích 9.000m² trồng chuyên bưởi da xanh ông Nhì đã thu hoạch khoảng 15 tấn trái với giá bán 55.000đ/kg, trừ hết các khoản chi phí gia đình ông còn lãi trên 600 triệu đồng. Đến cuối năm 2016 ông Nhì tiếp tục đốn  thêm 2.000m² diện tích dừa 15 năm tuổi đang cho trái không ổn định để trồng thêm 80 gốc bưởi da xanh và đến nay cây bưởi da xanh đã trở thành cây trồng chủ lực và thu nhập chính của gia đình Ông.

Bên cạnh đó, để tận dụng các khoản đất trống giữa 2 gốc bưởi, ông Nhì trồng xen bông giấy Mỹ. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, cây đẹp, gốc cây đạt theo yêu cầu của khách hàng, tại thời điểm đó bông giấy Mỹ chưa nhiều, nên giá khá cao. Lần đầu Ông bán với giá bình quân 500.000 đồng/bụi thu về khoảng 250 triệu đồng. Thấy được lợi thế và giá trị kinh tế khá cao từ cây bông giấy Mỹ, năm 2018 ông thuê thêm 3.000m2 đất để trồng thêm bông giấy Mỹ để tăng thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, với quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp, năm 2019 khi thấy giá dê thịt xuống thấp, nhiều hộ nuôi dê bán dê bán đi vì sợ lỗ, ông Nhì quyết định đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng chuồng và bắt gần 40 con dê về nuôi. Sau gần 18 tháng nuôi đàn dê tăng lên gần 100 con. Ông Nhì cho biết: tôi có thế mạnh về trồng trọt, đây là lần tôi chăn nuôi khi thấy đàn dê phát triển tốt tôi rất phấn khởi; với đàn dê gần 100 con này trong thời gian tới sẽ mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho gia đình tôi. Cuối năm 2019, ông Nhì được Hội Nông dân tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ lắp đặt máy ủ phân hữu cơ, ông tận dụng nguồn phân dê để ủ. Dùng phân ủ bón cho bưởi và bông giấy góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, giảm lượng phân hóa học.

Với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm từ việc trổng bưởi da xanh và bông giấy Mỹ của bản thân, ông Nhì đã hướng dẫn cho mọi người xung quanh cách trồng và chăm sóc bưởi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hàng ngày có 3 lao động làm việc trong vườn bưởi tạo điều kiện việc làm ổn định. Bên cạnh đó, khi nhiều người biết đến cây bông giấy Mỹ dễ trồng mau có lợi nên tìm đến học hỏi kinh nghiệm, Ông luôn sẵn sàng chia sẽ, hướng dẫn tận tình. Đặc biệt, ông Nhì đã hỗ trợ giống và kỹ thuật giúp cho 15 hộ khó khăn trồng để phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Nhì còn giúp cho nhiều người làm giàu, góp phần cùng địa phương thực các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay29,035
  • Tháng hiện tại836,066
  • Tổng lượt truy cập88,191,136
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây