Học tập đạo đức HCM

Gương thanh niên 9X khởi nghiệp sáng tạo từ sản phẩm dầu dừa

Thứ năm - 29/04/2021 05:05
Bình Đại là một trong các huyện có diện tích dừa lớn của tỉnh, nhiều hộ dân có thu nhập chính từ dừa, đời sống ổn định. Song nhiều năm trở lại đây, giá dừa thường bấp bênh, nhiều loại sâu hại xuất hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Sinh ra trong gia đình có truyền thống trồng dừa liên thế hệ, với mong muốn thử sức, thể hiện sự sáng tạo, bản lĩnh của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, chàng thanh niên trẻ Phan Thanh Tú, sinh năm 1993, ở ấp Bến Cát, xã Định Trung, đã mạnh dạn khởi nghiệp với sản phẩm dầu dừa, qua đó nâng cao được giá trị trái dừa, gia tăng thu nhập, ổn định kinh tế cho gia đình và người trồng dừa, đồng thời tạo việc làm cho lao động địa phương.

1 BD - thanh nien khoi nghiep sang tao tu san pham dau dua-NAU.jpg
Máy nấu dừa tự động của anh Phan Thanh Tú. (Ảnh: Thanh Hương)

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật công nghệ thông tin tại Thành Phố Hồ Chí Minh, anh Phan Thanh Tú đi làm và kinh doanh nhiều ngành nghề, với mức thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, với quyết tâm của tuổi trẻ, năm 2019, anh Tú trở về quê bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Sau khi nghiên cứu, phân tích tình hình thị trường và thực tế cây dừa của địa phương, anh Tú đã mạnh dạn lựa chọn sản xuất dầu dừa phục vụ nhu cầu về sức khỏe, sắc đẹp con người làm sản phẩm cho hành trình khởi nghiệp. Thời gian đầu, anh Tú gặp nhiều khó khăn về số lượng và chất lượng sản phẩm tiêu thụ, do quy trình sản xuất bằng phương pháp truyền thống vừa mất thời gian vừa không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng sản xuất không nhiều, không cạnh tranh lại các doanh nghiệp lớn.

Bằng sự nhạy bén, tư duy của một kỹ sư công nghệ, anh Tú đã nghiên cứu, phát thảo ý tưởng sau đó đặt thợ chế tạo ra hệ thống các máy sản xuất dầu dừa khép kín theo phương pháp tinh luyện nóng phù hợp với từng công đoạn chế biến dầu dừa, gồm: máy lột dừa trung bình lột từ 500 trái đến 1.000 trái/1 giờ, máy xay nhuyễn dừa, máy ép cốt dừa nguyên chất, máy nấu dừa tự động canh chỉnh được thời gian, nhiệt độ, với công suất 70 lít kết hợp máy phát điện ổn định nguồn điện trong quá trình nấu dầu, máy lọc với 2 rảnh là túi lọc và lỗi lọc giúp lọc bỏ các tạp chất trong dầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

1 BD - thanh nien khoi nghiep sang tao tu san pham dau dua-LOT.jpg
Máy lột dừa trung bình lột từ 500 trái đến 1.000 trái/1 giờ. (Ảnh: Thanh Hương)

Nhờ quy trình sản xuất khép kín hiện đại, số lượng dầu dừa của anh Tú sản xuất ra, mang thương hiệu Cô Ba đã và đang được cung cấp ra thị trường tăng lên đáng kể và thu hút đông đảo khách hàng tin dùng, gồm 4 loại thể tích 500ml, 250ml, 100ml, 50ml. Đặc biệt, dầu dừa Cô Ba của anh Tú còn gây ấn tượng với khách hàng bởi 2 dòng sản phẩm là son dưỡng môi dầu dừa và dưỡng mi dầu dừa. Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, ở tuổi 28, Phan Thanh Tú đã là chủ Cửa hàng chuyên sản xuất, cung cấp dầu dừa, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những nỗ lực sáng tạo cùng niềm tin của tuổi trẻ, sản phẩm dầu dừa Cô Ba đã mang đến cho anh Tú kết quả xứng đáng. Năm 2020, anh Phan Thanh Tú đăng ký hộ kinh doanh với thương hiệu độc quyền dầu dừa Cô Ba nguyên chất 100%, mang lại giá trị dinh dưỡng đích thực cho người tiêu dùng, đồng thời thành lập Cửa hàng dầu dừa Cô Ba tại Thành Phố Hồ Chí Minh với nhiều đại lý phân phối sỉ và lẻ. Anh Tú chia sẻ, thương hiệu Cô Ba đối với anh không chỉ là một sản phẩm dầu dừa thông thường, mà là nơi anh gửi gắm tình thương, tạo sự gần gũi với người mẹ. 

Khởi nghiệp không lâu, nhưng anh Tú đã có một lượng khách hàng tương đối lớn. Hiện dầu dừa Cô Ba đã phủ kín thị trường Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Bắc, là thương hiệu độc quyền cho nhiều spa và salon tóc ở Thành Phố Hồ Chí Minh và được Bộ Công thương cấp phép giới thiệu, cung cấp sản phẩm dầu dừa Cô Ba trên hệ thống online phủ khắp các trang bán hàng.

1 BD - thanh nien khoi nghiep sang tao tu san pham dau dua-BAN.jpg
Cửa hàng trưng bày sản phẩm dầu dừa Cô Ba tại Thành Phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Hương)

Trung bình mỗi tháng Cửa hàng cung cấp cho thị trường từ 100 đến 150 lít dầu dừa các loại, lợi nhuận đạt từ 30 – 40%, đã mang lại cho anh Tú nguồn thu hàng chục triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động, với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ trồng dừa trong huyện. Hiện mỗi tháng, anh Tú tiêu thụ khoảng 1.000 trái dừa, giá thu mua từ 70 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng/1 chục, tùy kích thước trái. Không bằng lòng với những gì đã có, hiện anh Tú đang nghiên cứu chế xuất thêm nhiều dòng sản phẩm từ dầu dừa theo nhu cầu của khách hàng, để nâng tầm giá trị hơn cho đặc sản xứ dừa.

Anh Huỳnh Tấn Phát - Bí thư Huyện đoàn Bình Đại nhận định, mô hình khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện những năm gần đây đã phát huy hiệu quả, mang lại doanh thu cao, tạo việc cho nhiều lao động. Trong đó, mô hình khởi nghiệp sáng tạo sản xuất, tiêu thụ hiệu quả sản phẩm dầu dừa Cô Ba - của anh Phan Thanh Tú, đã khẳng định được bản lĩnh làm theo lời Bác của tuổi trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp và là tấm gương sáng để Huyện đoàn thắp lửa tinh thần khởi nghiệp cho nhiều thanh niên tại địa phương.

Nguồn tin: nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay25,113
  • Tháng hiện tại575,826
  • Tổng lượt truy cập83,631,821
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây