Học tập đạo đức HCM

Khởi nghiệp từ nghề làm cây kiểng mai vàng

Thứ tư - 08/07/2020 22:47
Tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà và trước sân chỉ khỏang 300m2, anh Lê Thành Trung - ấp 4 xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm đã trồng những cây mai vàng, cây cảnh bonsai để bán lại cho thương lái và người chơi kiểng mang về thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Lê Thành Trung cho biết, cách đây hơn 4 năm, được bạn bè ở huyện Chợ Lách hướng dẫn cách chăm sóc cây hoa kiểng, đặc biệt là cây mai vàng. Ban đầu, anh Trung mua những gốc mai trong vườn người dân về trồng xung quanh nhà, sau đó ghép giống mai dảo Thủ Đức vào và chăm sóc, lúc bấy giờ chủ yếu để tạo cảnh quan không gian nhà và trưng trong dịp Tết Nguyên đán. Nhờ trồng và được chăm sóc đúng kỹ thuật nên mai lớn nhanh, sau vài năm có nhiều người chơi kiểng và thương lái tìm đến hỏi mua, thấy được giá nên Anh bán dần vườn mai của mình. Cứ mỗi khi bán được cây nào, anh Trung lại mua chậu trồng cây khác ngay phần đất trống. Thấy cây mai vàng cho lợi nhuận cao và dễ chăm sóc, anh Trung sang tỉnh Long An mua cây về tiếp tục nuôi vì lượng mai giống ở đây số lượng nhiều và giá cả hợp lý. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật thì mỗi gốc mai qua chăm sóc được 1 năm cho lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng.

Nhận thấy triển vọng từ mô hình này, trong thời gian qua anh Trung đã hướng dẫn bạn bè về kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, cách "nuôi" phôi, kỹ thuật cắt cành, uốn, sửa cành, tạo dáng,… Đồng thời, Anh còn hỗ trợ nguồn cây giống và đầu ra cho sản phẩm. Đầu năm 2018, anh Trung bắt đầu chuyển sang kinh doanh mai vàng tại vườn và cung cấp cây thành phẫm cho các lái kiểng ở Vũng Tàu.

Theo anh Lê Thành Trung, khi đời sống người dân ngày càng được nâng lên, thị hiếu của bà con cũng thích chơi hoa kiểng, nhất là cây mai vàng, biểu tượng của ngày Tết truyền thống miền Nam hầu như nhà nào cũng có. Với giá mai vàng khoảng 2 đến 5 triệu đồng/cây thì người dân đủ khả năng mua về chưng trong 3 ngày tết. Nếu tết có thời gian và thuê được mặt bằng để bán thì lợi nhuận sẽ nhiều hơn.

Anh Trung chia sẽ: nếu ai có nhu cầu trồng mai vàng bán tết hoặc chơi kiểng thì tôi sẽ hỗ trợ kỹ thuật, đầu ra cây giống và đầu ra cây thành phẩm. Nếu nuôi được 1 năm thương lái sẽ đến thu mua, lời khoảng 1 triệu còn người nào có công hoặc đều kiện bán chợ thì lời khoảng 2 triệu đồng/cây  trở lên, tùy theo cây đẹp xấu. Nói chung làm nghề này cũng nhàn, vì mỗi tuần chúng ta bỏ ra khoảng 1 buổi để chăm sóc còn mấy ngày còn lại đi làm việc khác. Trồng mai vàng này rất phù hợp với những hộ có vài ba trăm mét vuông đất và có công việc làm thêm.

 

Anh Lê Thành Trung nâng cao thu nhập gia đình nhờ mô hình trồng và mua bán kiểng mai vàng. (Ảnh: Huỳnh Lâm)

Anh Lê Thành Trung nâng cao thu nhập gia đình nhờ mô hình trồng và mua bán kiểng mai vàng. (Ảnh: Huỳnh Lâm)

Theo kỹ thuật trồng của anh Trung, đất trồng mai vàng gồm tro trấu trộn với mụn dừa, phân hữu cơ, lân và kết hợp phân vi lượng. Thời gian mới cho cây vào chậu không cần tưới nước nhiều vì cây lúc này không cần nước và bộ rễ còn yếu, nên bổ sung kích thích rễ cho cây. Mỗi cây đặt cách nhau 1,5m x 1,5m, sau khoảng 6 tháng thì cho cây cách khoảng 3m x 3m. Khi cây ra đọt non khoảng 6 đến 7 lá thì bấm bỏ chỉ để lại 3 lá, cứ bấm tiếp trục trong quá trình chăm sóc. Cách bấm đọt như vậy thì cây ra cành nhiều và tết sẽ cho bông nhều hơn để phát triển tự nhiên.

Với mô hình này, mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình anh Trung hàng trăm triệu đồng. Hàng năm, ngoài những gốc mai tự ghép từ phôi, Anh còn chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán khoảng 100 gốc mai tàng thông. Anh Trung nhận thấy mô hình này không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình anh, mà đối với những hộ có diện tích đất ít, ít thời gian vẫn chăm sóc được cây mai vàng.

Anh Trung cho biết, cây mai vàng chủ yếu là tưới nước đều đặn mỗi ngày một lần và tưới phân, phun thuốc từ 7 đến 10 ngày/lần. Mùa nắng phải trữ nước ngọt để tưới vì cây mai vàng trong chậu rất nhạy mặn. Hạn mặn như năm nay thì cứ bình quân 100 cây, tôi phải đổi khoảng 4 triệu tiền nước ngọt để tưới nếu trữ ngọt được thì đỡ tốn tiền đổi nước.

Ông Lê Văn Nghĩa Em - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Điền cho biết, mô hình trồng cây mai vàng của anh Lê Thành Trung rất là hiệu quả. Anh Trung có diện tích đất ít nhưng đã tận dụng phần đất trống quanh nhà để nuôi và mua bán mai vàng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể xã sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình này để các hộ khác cùng phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Được biết, Hội Nông dân xã Thuận Điền dự kiến sẽ phối hợp ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn cho Câu lạc bộ sinh vật cảnh, quy tụ các nhà vườn, người chơi kiểng cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để hội viên tham gia các cuộc Hội thi Sinh vật cảnh những nơi khác, từ đó mở rộng thị trường giao lưu, mua bán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay49,647
  • Tháng hiện tại856,678
  • Tổng lượt truy cập88,211,748
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây