Học tập đạo đức HCM

Người "đi tắt đón đầu"

Chủ nhật - 13/09/2020 03:43
Ở xã Yên Than (huyện Tiên Yên) anh Bùi Văn Tuấn là một điển hình nông dân năng động, sản xuất, kinh doanh giỏi.

Mô hình nuôi gà thả vườn của hộ anh Bùi Văn Tuấn.

Có lợi thế về diện tích vườn, đồi, có sức khỏe và quen với công việc đồng áng, anh Tuấn tham gia nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp. Mô hình nào anh cũng có sự đầu tư, tính toán cẩn thận, dành tâm huyết, nên đều mang lại kết quả tốt. Trong đó, nhiều mô hình anh làm mang tính “đi trước đón đầu”, làm điểm..

Thời điểm hiện nay, “cơ ngơi” của anh Tuấn là 4.000 con gà Tiên Yên, vườn dược liệu với sản lượng gần 1 tấn khô/năm, vườn ươm cây keo giống với năng suất trên 70.000 cây/năm và 3 ha rừng keo đang vào giai đoạn phát triển mạnh. Tổng thu nhập từ các mô hình trên mang lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 1 tỷ đồng/năm, trừ chi phí còn lãi 60%. Năm 2020, theo tính toán của anh Tuấn, tổng thu của gia đình khoảng 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận là khoảng 700 triệu đồng.

Hiện ngoài 40 tuổi, chưa ra khỏi "lũy tre làng", nhưng tư duy làm kinh tế của anh Tuấn khá hiện đại. Các mô hình kinh tế anh triển khai đều bắt đầu bằng việc chủ động tính toán, nắm bắt diễn biến, nhu cầu thị trường cũng như chương trình khuyến khích phát triển kinh tế của địa phương. Như mô hình trồng cây dược liệu, anh theo định hướng đề án “2 con, 1 cây” của huyện, trong đó cây là cây dược liệu; mô hình nuôi gà là giống gà quý bản địa cũng là vật nuôi chủ lực của huyện.

Anh Tuấn chia sẻ: Mô hình kinh tế nào cũng vậy, khi đã được chính quyền khuyến khích, xây dựng thành đề án, có lộ trình, mục tiêu phát triển… tức là đã được nghiên cứu tính khả thi cao. Khi nông dân tham gia mô hình luôn có sự đồng hành của chính quyền, chắc chắn vững vàng hơn.

Không đơn thuần làm kinh tế theo phong trào, cái hay của anh Tuấn chính là sự tính toán rất cẩn trọng và sáng tạo trong triển khai thực tế, tạo ra nét khác biệt cũng là ưu thế cạnh tranh của anh. Như với mô hình nuôi gà Tiên Yên, trong khi đại đa số các hộ nuôi chọn phương án số lượng, thì anh chú trọng chất lượng. Đàn gà của anh, thay vì nuôi 7 tháng như thông thường, anh nuôi trong 9 tháng; thay vì tăng thời gian nuôi vỗ bằng thức ăn công nghiệp, anh tăng thời gian nuôi thả; thay vì chấp nhận bán bằng hoặc dưới giá sàn cho các thương lái để sớm tái đàn, anh nhất quyết bán với giá cao hơn… Tất nhiên, để làm được như vậy, anh Tuấn phải có vốn, luôn có một khoản gọi là vốn dự phòng, không để mình trong tình trạng ăn đong vốn, dẫn đến khi phát sinh khó khăn trở thành bị động, phụ thuộc.

Nhờ đó, sản phẩm của anh luôn được đánh giá cao, được khách hàng tin dùng, duy trì và phát triển được những khách “ruột” sẵn sàng chia sẻ với anh những khi thị trường bấp bênh. Thời điểm thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, trong khi đàn gà Tiên Yên khó tiêu thụ, thì đàn gà của anh Tuấn vẫn được các khách hàng đặt mua, hiện anh không còn sản phẩm để bán.

 

Vườn keo giống của anh Tuấn mỗi năm cung ứng cho bà con khoảng 70 vạn cây.

Anh Tuấn phân tích: Làm theo hướng đại trà, dễ ăn nhưng cũng dễ mất. Bởi một khi thị trường có biến động, số người tiêu dùng ít đi, sản phẩm đại trà chắc chắn không trong danh sách lựa chọn. Bởi vậy, sản phẩm đại trà có thể thừa, ế, thậm chỉ đổ bỏ, thì sản phẩm sản xuất với số lượng có hạn vẫn sẽ bán được, không lãi thì cũng giữ vốn hoặc tỷ lệ lỗ thấp.

Việt Hoa/quanninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay23,268
  • Tháng hiện tại830,299
  • Tổng lượt truy cập88,185,369
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây