Học tập đạo đức HCM

Thu nhập trên 150 triệu đồng/năm từ nghề nuôi ong lấy mật

Thứ năm - 09/04/2020 21:26
Là hộ có thâm niên gần 10 năm gắn bó với nghề nuôi ong mật, với sự kiên trì và tích cực học hỏi áp dụng kỹ thuật, anh Vũ Hồng Sơn ở khu Suối 1 xã Hương Lung huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật, vươn lên làm giàu.
Anh Sơn thu hoạch mật ong.


Năm 2010, nhận thấy nghề nuôi ong thích hợp với đất đồi rừng địa phương, anh đã bàn bạc với gia đình mua 7 đàn ong mật về nuôi. Ban đầu kinh nghiệm chưa có, ong bị bệnh thối ấu trùng, ong non không nở dẫn đến số lượng ong trong đàn giảm nhanh. Không nản chí, quyết tâm học hỏi kỹ thuật qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham quan nhiều hộ nuôi ong trong và ngoài huyện, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và đã thành công.
 
 
Đến nay, anh có gần 100 thùng ong. Nhờ vị trí nuôi thuận lợi, cây có nhiều hoa và lượng thức ăn dồi dào nên đàn ong cho nhiều mật. Trung bình mỗi tháng mỗi thùng ong cho thu hoạch mật từ 3- 4 lần tùy theo thời tiết, mật quay đến đâu được người dân đặt mua hết đến đấy, mỗi lít mật hoa nhãn anh bán 250.000 đồng/lít, mật hoa rừng anh bán 200.000 đồng/lít, mỗi năm anh thu được khoảng 500 lít mật, trừ mọi chi phí cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm.
 
 
Nói về kinh nghiệm nuôi ong anh Sơn chia sẻ: Con ong có tổ chức rất cao, mình nuôi ong phải chịu khó để ý đến nó, về bệnh tật, cách nhân chia đàn, tạo giống, tạo chúa mới và một số khi nó bị bệnh phải bổ sung thuốc và chữa trị cho ổn định.
 
 
Để đàn ong mật phát triển tốt và cho ra những giọt mật chất lượng, bắt buộc người nuôi phải am hiểu địa lý vùng miền và tập tính của loài ong. Người nuôi phải nắm bắt được mùa nào hoa nở rộ để di chuyển chúng đến nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Thời tiết nắng mưa thất thường cũng là yếu tố quan trọng mà người nuôi ong cần chú ý. Hàng ngày, phải chăm sóc đàn ong tỉ mỉ và khoa học với nhiều công đoạn như tạo ong chúa, tách đàn, quản lý đàn ong theo mùa.
 
 
Ngoài việc nuôi ong lấy mật, hàng năm anh còn nhân đàn để bán ong giống, nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh đã liên kết với các hộ nuôi ong trong xã thành lập Câu lạc bộ nuôi ong với 10 hội viên. Đây là nơi để các hội viên chia sẻ kỹ thuật nuôi ong, giúp nhau lúc thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, các hộ nuôi ong trong Câu lạc bộ mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng trên 3.000 lít mật, sản phẩm mật trong Câu lạc bộ được huyện chọn tham gia giới thiệu và bán sản phẩm tại các lễ hội.
 
 
Nhờ nghề nuôi ong lấy mật cuộc sống gia đình anh và các hộ trong Câu lạc bộ nuôi ong ổn định. Thời gian tới anh tiếp tục nhân đàn, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Theo Mạnh Thuần/hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay28,630
  • Tháng hiện tại1,179,960
  • Tổng lượt truy cập88,535,030
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây