Học tập đạo đức HCM

Bí quyết làm nhà rơm dự trữ cho trâu, bò vào mùa đông

Thứ sáu - 30/09/2016 03:42
Để làm nơi chứa thức ăn dự trữ cho trâu, bò nuôi vào mùa mưa rét, người dân thiểu số ở các bản làng miền núi huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi đã đầu tư từ vài trăm ngàn, đến hàng triệu đồng làm nhà chứa rơm.

Nhiều năm nay đã trở thành thói quen, cứ sau khi thu hoạch lúa xong, rơm rạ được người thiểu số ở vùng miền núi Sơn Hà cột thành từng bó và chở về chất vào nhà chứa làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò thay vì cào chất đống lại để đốt như trước đó.

 bi quyet lam nha rom du tru cho trau, bo vao mua dong hinh anh 1

Chất rơm vào "nhà".

 bi quyet lam nha rom du tru cho trau, bo vao mua dong hinh anh 2

"Nhà " chứa rơm được làm khá bài bản.

Ông Đinh Văn Khiêu (45 tuổi), ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà bộc bạch: "Vụ hè thu này, cùng với số rạ của 1,5 sào (500m2/sào) ruộng lúa của gia đình, và xin thêm người khác đủ dự trữ cho 4 con trâu của gia đình ăn trong mùa đông tới”.  

Được biết hơn 5 năm về trước cũng như các gia đình khác ở vùng lân cận huyện Ba Tơ, Tây Trà... thói quen chăn thả rông quanh năm, hoặc nhốt chuồng không có mái che; nguồn thức ăn chủ yếu dựa vào nguồn cỏ mọc tự nhiên trên rừng, đồi cho nên cứ đến mùa mưa, đông lạnh là trâu, bò chết vì đói có thời điểm lên đến hàng trăm con.

Vì vậy sau khi được cán bộ Trạm khuyến nông huyện Sơn Hà vận động, giải thích và hướng dẫn, người dân ở các bản làng trong huyện đã đầu tư tiền, công để làm nhà chất rơm khỏi bị ướt, mục khi trời mưa để làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò.

Theo đó người ít thì vài trăm ngàn đồng; còn gia đình có tiền thì 2-4 triệu đồng/hộ để làm nhà chứa rơm mái lợp tôn, ngói và nền tráng xi măn, vách bằng tre, ván gỗ có kích thước cao từ 1-2m, rộng 3-7m2/nhà.

 bi quyet lam nha rom du tru cho trau, bo vao mua dong hinh anh 3

Hiện ước hơn 80% số hộ chăn nuôi trâu bò ở Sơn Hà đã có nhà "nhốt' rơm.

"Ngoài tre, gỗ...tự chặt ở bìa sông, trên rừng mang về, để làm 'nhà' chứa rơm rộng hơn 8m2 làm thức ăn cho 5 con trâu của gia đình; vợ chồng mình đã mua tôn lợp, rồi xi măng tráng nền với số tiền hơn 2,8 triệu đồng", chị Đinh Thị Lin (31 tuổi), ở xã Sơn Kỳ, bộc bạch.

Ông Đinh Văn Trung, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Sơn Hà cho biết: "Sau hơn 5 năm triển khai đến thời điểm này, ước trên 80% số hộ chăn nuôi trâu, bò trong huyện đã làm nhà kho chứa rơm; góp phần cùng với các hình thức khác làm giảm thiểu ước hơn 90% số lượng trâu, bò nuôi bị chết do thiếu ăn vào mùa đông như trước đó.

Theo danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại239,817
  • Tổng lượt truy cập85,146,853
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây