Học tập đạo đức HCM

Khánh Hòa: Khá giả nhờ trồng nấm rơm

Thứ tư - 23/11/2016 20:04
Bên cạnh phát triển nghề trồng hoa, phường Ninh Giang Giang - Thị xã Ninh Hòa còn được biết đến là một địa phương nổi tiếng có thâm niên làm nấm rơm hàng chục năm nay, nấm rơm ở đây được cung cấp cho nhiều địa phương.
Nông dân Ninh Giang thu nhập khá nhờ trồng nấm rơm

Năm nay bà con nông dân phường Ninh Giang đang rất phấn khởi bước vào vụ thu hoạch nấm rơm, các hộ trồng nấm ai cũng phấn khởi bởi  nấm vừa được mùa vừa được giá hơn so với các năm trước. Theo các nông dân địa phương, cây nấm rơm rất dễ trồng, thu hồi lãi nhanh, ít tốn chi phí, làm được nhiều vụ trong năm và quan trọng hơn cho thu nhập cao gấp đôi so với trồng lúa.
 
Có thâm niên hơn 10 năm trồng nấm rơm anh Nguyễn Văn Viễn (phường Ninh Giang, Ninh Hòa) cho biết, gia đình anh ăn nên làm ra từ cây nấm rơm, loại cây này ngày nào cũng cho thu hoạch và mỗi năm trồng được nhiều đợt, thị trường trong khu vực đang ưa chuộng với cây nấm này.
 
Theo anh Viễn, từ đầu năm đến nay, gia đình anh làm được 2 đợt, riêng đợt 1 làm  500 học  nấm rơm, mỗi học có chiều dài từ 1,5 – 2m, bình quân năng suất thu hoạch đạt 1,2 – 1,3kg/đợt/học, mỗi đợt kéo dài trong vòng gần 1 tháng, giá xuất bán 45.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi trên 8 triệu đồng cho đợt đầu tiên trong năm. Đợt 2 anh đang bắt đầu cho thu hoạch, năng suất đạt 1,4 – 1,5kg/đợt/học, giá bán hiện rất cao dao động 50.000 – 60.000 đồng/kg, mấy ngày nay liên tục anh thu hoạch bình quân từ 70 – 100 kg/ngày, ước tính đợt này anh lãi trên 11 triệu đồng, tăng từ 2- 3 triệu đồng so với thời điểm năm trước.
 
Anh Viễn bộc bạch, ngày khởi nghiệp anh trồng lúa nhưng thấy thu nhập quá thấp và thời gian trồng lúa kéo dài. Do vậy, anh tiếp cận những người trồng nấm xung quanh nhà để học tập mô hình, thông qua những cuộc trò chuyện anh đã cơ bản tiếp nhận được kỹ thuật làm nấm rơm. Có kiến thức, anh vay mượn tiền của người thân đầu tư trồng nấm. Vụ đầu tiên, anh thu nhập có lãi 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến vụ thứ 2 anh làm chỉ hòa vốn nguyên nhân do trồng không đúng thời điểm nên năng suất nấm rơm không đạt. Dần dần anh đã khắc phục được yếu kém của mình và những vụ tiếp theo làm thành công. Tiết lộ bí quyết dẫn đến thành công, anh khẳng định quan trọng nhất  vẫn là nguồn nguyên liệu, nguồn giống rõ ràng và giai đoạn thu hoạch, xuất bán vào những ngày rằm, mùng một nên giá bán cao hơn so với các ngày bình thường. Hiện anh đang tiếp tục thuê đất làm 800 học  nấm nữa.
 
Có chung niềm vui, chị Lê Thị Mai  cùng địa bàn với phường anh Viễn cho biết, tận dụng gần 1 sào đất  vườn gia đình chị trồng 400 học nấm, sau khi chăm sóc đúng kỹ thuật cũng cho thu hoạch đạt 1,5 kg/học/đợt, lãi hơn 9 triệu đồng cho đợt này, so với trồng lúa, nấm rơm cho thu nhập cao gấp đôi. Đây là cây trồng rất nhàn rỗi, chỉ chịu khó tưới tiêu thì ngày nào cũng có thu hoạch.
 
Ông Trần Ngọc Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết thêm, nông dân bắt đầu trồng nấm rơm cách đây khoảng 20 năm, số hộ trồng ban đầu chỉ từ 2- 3 hộ nhỏ lẻ. Do cây nấm rơm là loại cây dễ trồng, đầu ra tiêu thụ mạnh cung cấp cho nhiều địa phương, chi phí đầu tư thấp và khí hậu phù hợp nên bà con nhân rộng mô hình, đa số các hộ làm ăn rất có hiệu quả. Đến nay, toàn phường Ninh Giang có 170 hộ làm nấm rơm, với diện tích 3ha, các hộ trồng nấm rơm hiện đang cho thu nhập cao. Bình quân  cứ 100 học, sau 1 tháng chăm sóc đúng kỹ thuật, với giá bán  dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi hơn 2,5 triệu đồng/đợt.                                                   

Tác giả bài viết: Võ Văn Công

Nguồn tin: www.hoinongdan.org.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay29,056
  • Tháng hiện tại109,836
  • Tổng lượt truy cập88,788,170
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây