Học tập đạo đức HCM

Chăm sóc bưởi Phúc Trạch giai đoạn trước khi thu hoạch quả

Thứ hai - 31/07/2023 05:18
Cây bưởi Phúc Trạch hiện đang trong giai đoạn nuôi dưỡng quả chuẩn bị cho thu hoạch. Để đảm bảo năng suất, chất lượng, mẫu mã bưởi quả khi thu hoạch, thời điểm này, người dân trồng bưởi huyện Hương Khê đang tập trung chú trọng bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, chế độ nước tưới hợp lý và phòng trừ sâu bệnh kịp thời.
Thời điểm này, vườn bưởi hữu cơ hơn 300 gốc của gia đình ông Bạch Đình Sáng, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê đang ở giai đoạn nuôi dưỡng quả chuẩn bị bước vào chín. Để vườn bưởi phát triển tốt giữa mùa nắng nóng, bên cạnh việc đảm bảo chế độ nước tưới giúp đất luôn được giữ ẩm, cây hấp thu tốt dinh dưỡng, ông Sáng đã thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.
Ông Sáng chia sẻ: Gia đình tôi trồng bưởi theo tiêu chuẩn hữu cơ được 2 năm nay. Giai đoạn này, quả bưởi đã gần chín, các đối tượng như sâu đục quả, bọ cánh cam thường xuất hiện gây hại. Chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra vườn và cắt bỏ những quả bị sâu gây hại hay những quả bị còi cọc, méo, vẹo để giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi những quả chính.Theo kinh nghiệm trồng bưởi hữu cơ của gia đình, để đảm bảo độ ngọt và mẫu mã quả bưởi đẹp cũng như chất lượng quả bưởi, giai đoạn này tôi dùng phân gà ủ hoai trộn với tro bếp bón các gốc cây; đồng thời sử dụng các dòng thuốc sinh học, bẩy bả để phòng trừ sâu bệnh nhằm tạo ra sản phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng.
h1tuoi nuoc
 Bà con cần duy trì chế độ tưới nước đảm bảo đủ độ ẩm cho đến khi thu hoạch quả.
Không riêng gì gia đình ông Sáng, thời điểm này hầu hết người trồng bưởi ở xã Hương Thủy nói riêng và huyện Hương Khê nói chung cũng đang tập trung cao cho việc chăm sóc cây, chú trọng việc mở bao để kiểm tra quả giúp người dân xác định nhu cầu dinh dưỡng cũng như mẫu mã, mức độ chín, nhất là tình hình sâu bệnh để phòng trừ kịp thời.

Đối với gia đình chị Nguyễn Thị Anh ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, đến thời điểm này, chị đã hoàn thành việc bón thúc đợt cuối cho vườn bưởi. Tuy nhiên, chị vẫn thường xuyên kiểm tra vườn, chú trọng  tưới nước hợp lý. Cũng theo chị Anh, giai đoạn này, cây bưởi rất cần ánh sáng để quang hợp hấp thu dinh dưỡng nuôi quả cũng như giúp quả bưởi có mẫu mã, màu sắc đẹp tự nhiên nên cùng với kiểm tra quả chị đã cắt bỏ cành khô, cành sâu bệnh, cành vượt để tạo độ thông thoáng cho vườn.
img 0553
 Bà con nên mạnh dạn cắt bỏ những quả nhỏ, bị sâu bệnh, quả méo để cây tập trung nuôi những quả chính đảm bảo chất lượng
Vào thời điểm này, gần 3.000 ha bưởi Phúc Trạch trên địa bàn huyện Hương Khê đang trong thời kỳ nuôi dưỡng quả và chuẩn bị bước vào kỳ thu hoạch. Đây là thời điểm cây bưởi rất mẫn cảm với điều kiện ngoại cảnh, đặc biệt là nước tưới và chế độ dinh dưỡng. Vì vậy, để bà con có thêm kiến thức chăm sóc cây bưởi giai đoạn cuối vụ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê cùng chính quyền các địa phương thường xuyên phân công cán bộ kiểm tra tình hình vườn bưởi, hướng dẫn cho người dân ngay tại vườn về các biện pháp chăm sóc.
h3can bo ttkn huong dan cham soc buoi
 Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn người dân chăm sóc vườn bưởi
Theo Thạc sĩ Nguyễn Xuân Toàn - Trại trưởng Trại Giống cây ăn quả Truông Bát, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, trong đoạn này, bà con có chế độ tưới nước hợp lý để đảm bảo độ ẩm cho đất, bón phân giúp cây đủ dinh dưỡng, thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh trên vườn bưởi, đặc biệt là các loài sâu đục quả.
Đồng thời, người dân cần mạnh dạn tỉa bỏ bớt số quả nhỏ và bị bệnh trên cây tùy theo mức độ lá bị rụng ít hay nhiều. Nếu tiếp tục để quả nhiều trên cây trong điều kiện này thì hệ thống rễ đã bị thiệt hại do hạn hán sẽ hấp thụ dinh dưỡng kém để nuôi quả, làm cho chất lượng quả kém và làm suy kiệt cây, trường hợp nặng sẽ dẫn đến chết cây.

Đối với những vườn được bao trái, hai tuần trước khi thu hoạch, cần mở hết bao trái để quả hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng và tạo chất lượng ngon hơn cũng như màu sắc, mẫu mã đẹp hơn. Khi thu hoạch bưởi nên chọn thời điểm trời mát. Các thao tác thu hoạch phải nhẹ nhàng để không làm vỡ các tế bào tinh dầu ở vỏ trái bưởi, như vậy sẽ bảo quản quả bưởi được lâu hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hay bị hư hỏng.
Để quả bưởi phát triển tốt và tăng nhanh trọng lượng, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp, việc chăm sóc cho cây bưởi ở thời điểm này là hết sức cần thiết. Do đó, các hộ trồng bưởi cần chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp chống hạn, chăm sóc để cây nuôi quả thuận lợi. Đây là thời điểm quan trọng quyết định đến năng suất chất lượng bưởi quả khi thu hoạch.
Nguyễn Hoàn




 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại828,589
  • Tổng lượt truy cập83,004,059
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây