Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh: Dịch bệnh xuất hiện trên đàn gia súc và có nguy cơ lan rộng

Thứ hai - 27/11/2023 05:24
Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã có 4 địa phương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn, 1 địa phương xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn trâu, bò. Hiện ngành chuyên môn cùng chính quyền các địa phương đang tập trung cao cho công tác phòng chống dịch, hạn chế lây lan diện rộng.
Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết, từ ngày 9 đến 24/11, dịch tả lợn Châu Phi đã  xuất hiện trên đàn lợn của 30 hộ dân thuộc 14 thôn, 6 xã của huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh làm hơn 100 con lợn mắc bệnh, chết, buộc phải tiêu hủy.
 
h1cac chot bao vung co dich
 Các  địa phương đang tập trung cao công tác phòng chống dịch bệnh
 Ổ dịch đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện vào ngày ngày 9/11, khi  kết quả lấy mẫu trên đàn lợn thịt 8 con của gia đình ông Nguyễn Văn Thế (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) cho kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ 8 con lợn với tổng trọng lượng 740kg. UBND huyện Nghi Xuân cũng ban hành Quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Xuân Phổ, đồng thời khoanh vùng khu vực có nguy cơ dịch bùng phát cao tại 2 xã Xuân Hải và Đan Trường.
Tại huyện Đức Thọ, dịch khởi phát vào ngày 14/11 tại 3 hộ/3 thôn của xã Lâm Trung Thủy, làm 13 con lợn mắc bệnh, chết, buộc phải tiêu hủy.  Và chỉ trong vòng 10 ngày, từ ngày 14 đến 24/11, địa phương này đã ghi nhận 36 con, của 13 hộ chăn nuôi, ở 5 thôn bị mắc bệnh.
Ông Hà Quang Thăng - Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã ban hành Quyết định về việc công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Lâm Trung Thủy (xã đầu tiên của huyện Đức Thọ có dịch tả lợn Châu Phi xảy ra), khẩn trương khoanh vùng các khu vực có nguy cơ dịch bùng phát cao, gồm các xã: Bùi La Nhân, Yên Hồ,Tân Dân, An Dũng, Thanh Bình Thịnh. Đồng thời, tăng cường việc rà soát, nắm bắt tổng đàn, nhất là những gia đình có lợn chuẩn bị xuất bán, Trung tâm cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu để xét nghiệm, trước khi xuất bán và phải có giấy chứng nhận, chứng minh vật nuôi khỏe mạnh, không mắc dịch tả lợn Châu Phi trước khi xuất chuồng. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả giúp huyện sớm chủ động phát hiện gia súc mắc bệnh. Từ đó có các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra diện rộng.
h22 doan kiem tra dich tai ho dan
Ngành chuyên môn kiểm tra dịch tả lợn châu Phi tại huyện Cẩm Xuyên
Riêng tại  huyện Cẩm Xuyên, sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên làm 12 con lợn của gia đình ông Trần Văn Lý (thôn Trung Đông, xã Cẩm Dương) bị chết vào ngày 10/11, đến nay, dịch đã lây lan ra 17 hộ/7 thôn của các xã Cẩm Dương, Cẩm Quan và Nam Phúc Thăng với số lượng tiêu hủy là 58 con, tổng trọng lượng hơn 5.788kg.
Ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, để bảo vệ tổng đàn lợn gần 60.000 con, huyện Cẩm Xuyên đang tập trung cao triển khai các giải pháp căn cơ dập dịch.  Ngoài việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến dịch trên địa bàn để người dân chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống ngay tại hộ gia đình, UBND huyện đã giao phòng ban chuyên môn phối hợp các xã rà soát lại tổng đàn vật nuôi; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh  như: không tái đàn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, trường hợp có lợn bị bệnh, bị chết phải báo với cơ quan thú y hoặc UBND xã. Không tự ý bán chạy, không vứt lợn chết ra môi trường, khi nhập đàn chọn lợn có nguồn gốc rõ ràng, lợn khỏe mạnh…Cùng với đó, hướng dẫn bà con chú trọng chăm sóc đàn lợn còn khỏe mạnh như bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào thức ăn; giữ chuồng trại khô thoáng, ấm, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng; tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin cho đàn lợn, cách ly nghiêm ngặt khu vực nuôi với môi trường xung quanh và hạn chế người ra vào chuồng trại.
Theo nhận định của cơ quan chuyên môn Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan rất cao. Bởi qua kiểm tra thực tế tại các ổ dịch cho thấy, dịch bệnh chủ yếu phát sinh tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn sinh học trong chăn nuôi, bà con còn có tâm lý chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống dịch bệnh.
Tại một số địa phương chưa kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, chưa quản lý được hoạt động của các đối tượng hành nghề thú y trên địa bàn, đặc biệt, tỷ lệ tiêm phòng các loại vacxin cho đàn lợn, trâu bò đợt 2/2023 còn thấp. Trong khi đó, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài trước đó, nhiều địa phương bị ngập lụt, môi trường chăn nuôi ô nhiễm, thời tiết chuyển mùa nên sức đề kháng của vật nuôi giảm, khi mầm bệnh nguy hiểm lưu trữ trong môi trường phát tán dễ dàng xâm nhập, gây bệnh cho đàn gia súc.
“Dịch tả lợn châu Phi tồn tại lâu trong môi trường chăn nuôi và có nhiều biến chủng, hơn nữa điều kiện thời tiết mưa ẩm xen kẻ những ngày có nắng  như hiện nay cũng tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát tán, lây lan. Do đó, chính quyền các địa phương và người chăn nuôi cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bao vây các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.”. Bà Hoàng Thị Ngọc Diệp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh nhấn mạnh.
 “Trước mắt, để khống chế các ổ dịch tả lợn Châu Phi trong diện hẹp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã cấp phát gần 2000 lít hóa chất cho các địa phương để thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng  tại các ổ dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm, vùng ổ dịch cũ, cơ sở giết mổ tập trung….”.Bà Diệp thông tin thêm.
Ngoài dịch tả lợn Châu Phi, đến nay, dịch lở mồm long móng trên đàn trâu, bò cũng đã xuất hiện tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân làm cho 25 con trâu bò mắc bệnh.  
h3phun tieu doc khu trung chuong trai
Người chăn nuôi cần nâng cao ý thức công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi
Toàn tỉnh hiện có đàn lợn 400 ngàn con, trâu 67 ngàn con và bò trên 168 ngàn con. Trước tình hình dịch chồng dịch và đang  đang có diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm, sở NN-PTNT Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh tập trung rà soát, nắm chắc biến động tổng đàn vật nuôi, đặc biệt là các đối tượng cảm nhiễm với các loại dịch bệnh, tổ chức tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc chưa được tiêm phòng hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, mới nhập đàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt trên 80%.
Lập các biển cảnh báo vùng dịch, hạn chế việc vận chuyển, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật cảm nhiễm từ ổ dịch ra ngoài và ngược lại. Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác buôn bán, vận chuyển giết mổ động vật, sản phẩm động vật và hành nghề thú y trên địa bàn.
Sở NN-PTNT Hà Tĩnh cũng đề nghị chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục thông tin chi tiết về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn cho người dân được biết, nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy, vứt xác động vật bị bệnh, nghi bị bệnh ra môi trường. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh sát trùng chuồng trại, bổ sung thức ăn tăng đề kháng cho vật nuôi để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do dịch bệnh gây ra./.

Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại826,409
  • Tổng lượt truy cập83,001,879
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây