Học tập đạo đức HCM

Nông dân xứ Lạng làm giàu nhờ được hỗ trợ kiến thức kỹ thuật và vốn đầu tư

Thứ sáu - 08/05/2020 18:37
Hội viên, nông dân được vay vốn, hỗ trợ kiến thức, tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật,… mà các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Lạng Sơn tổ chức trong thời gian qua. Hội viên đã phát huy hiệu quả đồng vốn và kiến thức, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên đất quê hương.
Nông dân xứ Lạng làm giàu nhờ được hỗ trợ kiến thức kỹ thuật và vốn đầu tư

Hỗ trợ với nhiều hình thức

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có tổng số gần 126.000 hội viên nông dân, chiếm khoảng 90% tổng số hộ nông nghiệp của toàn tỉnh. Do vậy, để giúp hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo hiệu quả, thời gian qua, Hội ND tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ hội viên nông dân tại địa phương.

Hỗ trợ vốn, kiến thức, tiếp sức nông dân làm giàu - Ảnh 1.

Nông dân Việt Nam xuất sắc, Đặng Văn Lương, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) chăm sóc vườn quýt vàng của gia đình. Ảnh: Tuấn Minh

Hỗ trợ vốn, kiến thức, tiếp sức nông dân làm giàu - Ảnh 2.

"Từ những hoạt động thiết thực đó, nhiều hộ nông dân được trợ giúp đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia vào tổ chức hội".

Ông Hoàng Văn Ngôn

Ông Hoàng Văn Ngôn - Chủ tịch Hội ND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Hội ND tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, khảo sát tình hình đời sống của hội viên, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng đi mới trong chăn nuôi và trồng trọt, giúp nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho người dân.

Để hỗ trợ hội viên nông dân về nguồn vốn sản xuất, từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội ND trong tỉnh Lạng Sơn đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH cho hội viên vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất thông qua 620 tổ tiết kiệm vay vốn do Hội ND quản lý, với 18.134 hội viên vay vốn, tổng dư nợ đạt trên 743 tỷ đồng.

Đồng thời, Hội ND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Ngân hàng NNPTNT tín chấp cho hội viên vay qua 49 tổ vay vốn, với tổng dư nợ hơn 32 tỷ đồng. Đặc biệt, việc cho hội viên vay vốn hỗ trợ sản xuất thông qua nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã mang lại hiệu quả.

Đến nay đã các cấp. Quỹ Hỗ trợ nông dân ở 2 cấp tỉnh và huyện đã vận động xây dựng được 21,3 tỷ đồng. UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ từ ngân sách 7,5 tỷ đồng bổ sung quỹ. UBND các huyện hỗ trợ 1,8 tỷ đồng bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ nông dân cùng cấp.

Các nguồn này đã góp phần nâng tổng số vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân 3 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện) đạt mức 42 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân đang cho vay 184 dự án với 1.742 hộ vay. Từ đó, quỹ đã hỗ trợ nông dân phát triển được 862 con trâu, 515 con bò, 82 con ngựa, 2976 con lợn; cải tạo và trồng mới 158 vườn cây ăn quả như na, bưởi, vải thiều, dứa, quýt, cải tạo bổ sung giống cho 14 ao cá, 30 lồng cá...

Hiệu quả từ các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 9.225 hội viên Hội ND được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong những năm qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã xây dựng được hơn 94 mô hình tập thể, hợp tác xã, phát triển kinh tế có hiệu quả. Cùng với tạo nguồn vốn vay, các cấp Hội Nông dân còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên.

Từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội ND đã phối hợp tổ chức được hơn 7.145 lớp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây ăn quả… với trên 336.115 lượt hội viên, nông dân tham dự. Qua tập huấn đã có trên 80% hộ hội viên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hằng năm, Hội ND tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá giới thiệu sản phẩm và tham gia các hội chợ triển lãm nông nghiệp…

Từ việc được hỗ trợ, nhiều hộ nông dân đã phát huy thế mạnh về đất đai, lao động, vốn, khoa học kỹ thuật để chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi trong sản xuất; xây dựng được các mô hình kinh tế có hiệu quả cho thu nhập cao từ 100 đến hơn 500 triệu đồng/năm.

Ông Nông Văn Lâm (xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng), một gương sáng về sản xuất kinh doanh giỏi chia sẻ: "Những năm trước, được sự động viên, giúp đỡ của Hội ND và người thân, tôi mạnh dạn phá bỏ các cây trồng truyền thống để xây dựng mô hình trồng cây ăn quả. Trong đó tập trung vào trồng cam Canh, cam Vinh và trồng na. Vừa làm vừa học hỏi, đầu tư, được hội giúp đỡ về vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, tôi đã phát triển được vườn cây ăn quả hằng năm thu nhập đạt trên 700 triệu đồng".

Nông dân Việt Nam xuất sắc Đặng Văn Lương (xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn) cũng cho biết, nguồn vốn hỗ trợ cùng với sự quan tâm của Hội ND các cấp đã tạo động lực để hội viên nông dân vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hiện ông Lương đã và đang đầu tư trồng và chăm sóc quýt vàng Bắc Sơn mang lại thu nhập từ vài trăm cho đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Hoàng Văn Ngôn - Chủ tịch Hội ND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian tới, Hội ND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân; khuyến khích hội viên phát triển mạnh kinh tế hộ, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã… Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát giúp việc thực hiện các nguồn vốn được hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, là điểm tựa đồng hành cùng nông dân làm giàu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập466
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm463
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại820,211
  • Tổng lượt truy cập88,175,281
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây