Học tập đạo đức HCM

Sử dụng thảo dược, hướng đi bền vững trong chăn nuôi

Thứ tư - 15/09/2021 06:58
Hiện nay, trên thế giới và Việt Nam, việc giảm thiểu sử dụng kháng sinh, nhất là cho mục đích phòng, trị bệnh ở vật nuôi là xu thế tất yếu. Trong đó, sử dụng thảo dược được xem là có hiệu quả và hướng đi bền vững trong chăn nuôi.

Chiều 14/9, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) phối hợp với Công ty CP Dược phẩm Xanh Việt Nam (GreenPharma, thuộc Greengroup) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng thảo dược trong phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi” nhằm cập nhật và chia sẻ những thông tin mới nhất về việc sản xuất, tinh chiết, sử dụng thảo dược trong chăn nuôi.

trực tuyến ứng dụng thảo dược trong phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi

 

Xu hướng tất yếu

nguyễn thanh sơn chủ tịch vipaPhát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thanh Sơn (ảnh bên), Chủ tịch VIPA cho biết, hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh trên người và vật nuôi đang ở mức báo động, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng khi một số bệnh nhiễm khuẩn cả trên người và vật nuôi không còn khả năng điều trị bằng các loại kháng sinh thông thường.

Nhận thấy tác hại của việc lạm dụng kháng sinh trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều quốc gia đã thực hiện lộ trình cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi (TĂCN) hoặc ban hành quy định chặt chẽ về chủng loại cũng như liều lượng kháng sinh được phép sử dụng từ rất sớm.

Ở Việt Nam, Bộ NN&PTNT cũng đã có quy định lộ trình giảm dần việc sử dụng kháng sinh trong TĂCN với mục đích phòng bệnh và kích thích sinh trưởng cho vật nuôi (Antibiotic Growth Promoters: AGPs) bắt đầu từ năm 2018 và cấm hoàn toàn đến 31/12/2025. Theo đó, thời gian cấm sử dụng kháng sinh trong TĂCN cho mục đích phòng bệnh sẽ phân thành 4 nhóm. Đối với nhóm kháng sinh đặc biệt quan trọng sử dụng cho người sẽ cấm hoàn toàn sau 31/12/ 2020, nhóm kháng sinh rất quan trọng hạn cuối 31/12/2021, nhóm kháng sinh quan trọng hạn cuối đến 31/12/2022 và nhóm kháng sinh khác không thuộc 3 nhóm trên sẽ cấm hoàn toàn sau ngày 31/12/2025.

Cũng theo TS. Nguyễn Thanh Sơn, việc giảm thiểu sử dụng kháng sinh, nhất là cho mục đích phòng bệnh cho vật nuôi là xu thế tất yếu và sẽ có nhiều giải pháp thay thế, trong đó sử dụng thảo dược được xem là có hiệu quả và hướng đi bền vững. Việc sử dụng thảo dược có nhiều ưu điểm như không có hiện tượng kháng thuốc, không tồn dư trong thực phẩm, ít độc hại.

                   

Thảo dược lên ngôi

TS. Bác sĩ thú y JarosLaw WilczyNski, Công ty Pharmill (Ba Lan) khuyến cáo, người chăn nuôi nên sử dụng các chế phẩm thảo dược bởi chúng thay thế cho các phương pháp trị liệu thông thường; Giảm áp lực sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm; Giảm áp lực xã hội về sản xuất các sản phẩm từ động vật (thịt, trứng) không tồn dư kháng sinh và cũng như nhu cầu của người chăn nuôi hiện nay.

tac dung cua thao duoc

Những mầm bệnh như vi khuẩn và nấm trên gia cầm có thể xuất hiện trong tất cả loại hình trang trị với các quy mô khác nhau. Chúng bắt nguồn từ các vi sinh vật gây bệnh, quá trình lây lan nhanh chóng do mật độ nuôi nhốt cao, độ ẩm cao, công tác vệ sinh kém, ngoài ra còn do dinh dưỡng kém và stress… Trong khi các sản phẩm trước kia chiết xuất từ tỏi truyền thống allincin dễ bị phá vỡ tạo thành các hợp chất độc hại, thiếu ổn định… Pharmill đã nghiên cứu cho ra những sản phẩm thảo dược nhiều ưu việt giúp phòng và trị bệnh hiệu quả cho vật nuôi. Chiết xuất từ các tinh dầu thảo dược: Tỏi, vỏ quế, đinh hương, xạ hương, sả, cỏ đinh lăng, lộc đề xanh… phối hợp các loại tinh dầu cho tác dụng hiệp đồng, loại trừ ký sinh trùng khỏi cơ thể vật chủ và kích thích đáp ứng miễn dịch đặc hiệu, gia tăng tốc độ hồi phục của vật nuôi mà điều này được Pharmill nghiên cứu thành công. Điển hình như Bactrill L100 - Kháng khuẩn, nấm - Kiểm soát đường tiêu hóa; HistoCox - Kiểm soát bệnh đầu đen, cầu trùng trên gia cầm; Respomix AERO - Kháng khuẩn, kháng viêm, tăng cường miễn dịch; Urinex - Giải độc, phục hồi, tăng cường chức năng thận và đường tiết niệu; Vit.H+Zn Forte - Kích thích mọc lông, chống cắn mổ, ngăn ngừa các bệnh về da, lông, móng.

thao duoc pharmill

Bactrill L100 là sản phẩm kháng sinh thảo dược, kiểm soát bệnh đường tiêu hóa. Sản phẩm chứa tinh dầu tỏi, 2 hợp chất chính PTS và PTSO, chiết xuất Oregano giúp kiểm soát, ức chế vi khuẩn, nấm gây ra các bệnh đường tiêu hóa cho vật nuôi; Tăng sức đề kháng cho gia cầm, bảo vệ đường ruột, giảm thiểu các tổn thương đường tiêu hóa khi mắc tiêu chảy, viêm ruột; Tăng cường chức năng tiêu hóa, tăng tiết dịch vụ, enzym tiêu hóa, ổn định hệ vi sinh đường ruột, tăng hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn.

HistoCox là kháng sinh thảo dược, đặc trị bệnh đầu đen, cầu trùng. Sản phẩm chứa chiết xuất từ 7 loại thảo dược cùng dạng hoạt chất: Quế, sả, xạ hương, cỏ cari, tỏi, Vitamin E. Sản phẩm giúp tiêu diệt, ức chế sự nhân lên, giảm thiểu số lượng của Histomonas meleagridis gây bệnh đầu đen. Ngăn chặn, tiêu diệt sự hình thành bào tử, noãn nang của cầu trùng. Chống bội nhiễm các vi khuẩn có hại gây bệnh trong đường tiêu hoá. Kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp vật nuôi nhanh chóng phục hồi sức khỏe khi bị bệnh.

respomix

 

Vẫn còn trăn trở 

Mặc dù, sử dụng thảo dược trong chăn nuôi có rất nhiều ưu điểm và lợi ích song người chăn nuôi vẫn băn khoăn về giá thành sản phẩm sử dụng thảo dược chưa được đánh giá cao, không khác gì so với các sản phẩm thông thường.

Ông Bạch Quốc Thắng, Tổng Giám đốc GreenVet cho biết, chăn nuôi sử dụng sản phẩm thảo dược đạt 3 lợi ích kép: Đủ tính năng phòng, chữa bệnh; Nâng cao sức đề kháng, giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi; Tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn sản phẩm bán ra đôi khi chỉ bằng sản phẩm sử dụng kháng sinh bình thường. Đây là một khó khăn cho người chăn nuôi. Hy vọng trong tương lai sẽ có cơ chế hỗ trợ từ các hiệp hội, Nhà nước để người chăn nuôi có lợi nhuận cao hơn.

TS. Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua Hội thảo này, các hội viên của VIPA và người chăn nuôi trong cả nước có thêm niềm tin và nhiều lựa chọn trong việc sử dụng các thảo dược để thay thế và giảm thiểu kháng sinh trong phòng và điều trị bệnh cho đàn vật nuôi một cách hiệu quả nhất, trong bối cảnh ngành chăn nuôi nước ta đang phải đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm cũng như khủng hoảng về thị trường”.

Đôi nét về Pharmill (Ba Lan)

Pharmill là Công ty sở hữu công nghệ độc quyền, được cấp bằng sáng chế trong sản xuất các sản phẩm chứa tinh dầu thảo dược, kết hợp nhiều loại thảo dược khác nhau để thay thế kháng sinh, giải quyết các vấn đề chăn nuôi. Hệ thống trụ sở, trung tâm nghiên cứu, nhà máy sản xuất và kho bãi của Pharmill được đặt tại Ba Lan - trung tâm của châu Âu. Hiện, Công ty CP Dược phẩm Xanh Việt Nam là nhà phân phối độc quyền của Pharmill tại Việt Nam với các sản phẩm: Bactrill L100, HistoCox, Respomix AERO, Urinex, Vit.H+Zn Forte.

Theo Vũ Mưa/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay13,950
  • Tháng hiện tại451,255
  • Tổng lượt truy cập83,507,250
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây