Học tập đạo đức HCM

Tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng

Thứ ba - 07/04/2020 03:29
Thời tiết vụ Đông Xuân 2019-2020 đang có những diễn biến phức tạp, là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng sinh vật gây hại bùng phát trong vụ Đông Xuân.
Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng trong vụ Đông Xuân tại các tỉnh, thành phố phía Bắc”. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế trở ra có trên 1,1 triệu ha lúa Đông Xuân, trong đó Bắc Trung Bộ có khoảng 351.000 ha, Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc có khoảng 755.000 ha. Từ đầu vụ Đông Xuân đến nay, các tỉnh, thành phố đã chủ động công tác chăm sóc, dự tính, dự báo và tổ chức tốt công tác phòng trừ sinh vật gây hại trên lúa và cây trồng chính, vì thế các trà lúa đều đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Từ nay đến giữa tháng 5, các trà lúa chính sẽ bước vào giai đoạn trỗ bông, phơi màu. Đây là giai đoạn mẫn cảm của cây lúa với sinh vật gây hại như đạo ôn, cuốn lá nhỏ, rầy, nhất là trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho sinh vật gây hại (trời lạnh, âm u, có mưa, ẩm độ cao, sương mù kéo dài).

Trước tình hình đó, để chủ động phòng chống sinh vật gây hại trên cây trồng chính, ngày 7/4 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng trong vụ Đông Xuân tại các tỉnh, thành phố phía Bắc”.

Theo nhận định, thời tiết vụ Đông Xuân 2019-2020 đang có những diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới có thể xuất hiện các đợt không khí lạnh, trời âm u, có mưa, ẩm độ cao, sương mù kéo dài.... Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng sinh vật gây hại bùng phát trong vụ Đông Xuân, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, thậm chí là bệnh bạc lá.

Để đảm bảo thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời vẫn bảo vệ tốt các trà lúa vụ Đông Xuân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa Thiên-Huế trở ra và các cơ quan chủ động chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 2380/CT-BNN-BVTV về việc tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc của Bộ NN&PTNT. Cụ thể:

Vùng Bắc Trung Bộ: Tập trung chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông trên trà lúa trỗ từ 5-20/4, đặc biệt tại Hà Tĩnh, Nghệ An; và phòng trừ rầy cuối vụ, đặc biệt tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc: Tiếp tục chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn lá, nhất là trên giống nhiễm và bệnh đạo ôn cổ bông trên các trà lúa trỗ trong tháng 4 đến giữa tháng 5; kết hợp chỉ đạo phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ từ giữa đến cuối tháng 4, nhất là các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 để bảo vệ năng suất lúa.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, bám sát đồng ruộng, điều tra phát hiện sớm sinh vật gây hại để kịp thời chỉ đạo phòng chống hiệu quả; duy trì hệ thống thông tin, báo cáo từ địa phương lên trung ương theo quy định để phối hợp, chỉ đạo kịp thời.

Chỉ đạo hệ thống thanh tra chuyên ngành thanh kiểm tra việc buôn bán vật tư nông nghiệp, không để tình trạng lợi dụng chống dịch để tăng giá hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng.

Cũng với đó các địa phương cần chỉ đạo sở công thương và các cơ quan liên quan cung ứng vật tư nông nghiệp thiết yếu trên địa bàn tỉnh phục vụ đầy đủ theo nhu cầu của nông dân.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh các tỉnh, thành phố phía Bắc và các cơ quan liên quan cần tập trung theo dõi các loại sinh vật gây hại chủ yếu trên các cây trồng khác, xử lý ngay khi mới xuất hiện, không để phát triển thành dịch.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế trở ra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ chủ động, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nội dung trên; thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện và phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Bộ (qua Cục Bảo vệ thực vật) để kịp thời xử lý.

Đỗ Hương/chinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập295
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại772,613
  • Tổng lượt truy cập88,127,683
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây