Học tập đạo đức HCM

Trung Quốc: Gia tăng dịch bệnh trong mùa đông cản trở tái đàn lợn

Thứ năm - 04/02/2021 02:20
Bùng phát dịch bệnh ở lợn trong mùa đông năm nay sẽ làm chậm nỗ lực tái đàn của Trung Quốc - nước sản xuất cũng như tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.
Nỗ lực tái đàn của Trung Quốc đang bị cản trở bởi sự bùng phát dịch bệnh trên đàn lợn trong mùa đông. Ảnh: EPA.

Nỗ lực tái đàn của Trung Quốc đang bị cản trở bởi sự bùng phát dịch bệnh trên đàn lợn trong mùa đông. Ảnh: EPA.

Theo số liệu chính thức, đàn lợn của Trung Quốc tăng 31% vào năm 2020 khi ngành công nghiệp chăn nuôi này được tái thiết.

Tuy nhiên, "các đợt bùng phát dịch tả lợn thường xuyên hơn đang xảy ra ở các tỉnh phía đông bắc và phía bắc. Kèm theo đó là sự gia tăng tồi tệ hơn bình thường của bệnh tiêu chảy ở lợn (PED)", theo người quản lý tại trang trại chuyên cung cấp lợn cho các công ty nói.

“Thử thách bệnh tật hiện tại thật tồi tệ”, người quản lý giấu tên cho biết vì không được phép nói chuyện với truyền thông.

Chính phủ Trung Quốc báo cáo ít dữ liệu về sự bùng phát dịch bệnh tại các trang trại nhưng các nhà phân tích và những người làm việc trong lĩnh vực này ghi nhận sự bùng phát của nhiều loại bệnh khác nhau.

Là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, Bắc Kinh đang chịu áp lực khôi phục nguồn cung lợn hơi và hạ giá thịt (đang ở mức cao), khiến lạm phát lên cao và thu hút lượng nhập khẩu kỷ lục.

Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của Ngân hàng Rabobank ở Bắc Kinh cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi chưa bao giờ dừng lại và gần đây thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn và nhiều bệnh khác nữa”, đề cập đến sự bùng phát của bệnh lở mồm long móng và PED.

“Giá cao trong tháng 12 ít nhất một phần do dịch bệnh, cũng như nhu cầu tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán", bà nói.

Trong tháng 12, giá lợn hơi tại tỉnh Sơn Đông, miền đông bắc Trung Quốc, một trong các khu vực sản xuất thịt lợn lớn, đã tăng lên 36 nhân dân tệ (5,57 USD)/kg, mức giá cao nhất kể từ tháng 8 và gấp khoảng 3 lần giá trước khi Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện vào năm 2018. 

PED thường không gây tử vong cho lợn trưởng thành nhưng có thể giết chết lợn con. Một bác sĩ thú y của một công ty chăn nuôi lợn ở miền nam Trung Quốc cho biết căn bệnh PED này có nhiều khả năng lây nhiễm sang những con lợn nái non (vì chúng không có khả năng miễn dịch với nó).

"Điều đó đã làm gia tăng cường độ bùng phát trong mùa đông năm nay vì rất nhiều trang trại mới, được xây dựng để thay thế các đàn lợn đã giảm do Dịch tả lợn châu Phi, đang thả nuôi những con lợn nái có khả năng đã truyền virus cho con của chúng", vị bác sĩ thú y nói.

Nguy cơ vì dùng vacxin chưa được phê duyệt

Các chủng bệnh mới ở lợn, có thể do sử dụng vacxin chưa được phê duyệt, đang gây ra một dạng bệnh mãn tính nhưng khó phát hiện.

“Virus vacxin” này và mật độ lợn cao hơn trong năm nay cũng góp phần gây ra nhiều trường hợp Dịch tả lợn châu Phi hơn, Công ty tư vấn Yongyi có trụ sở tại Sơn Đông cho biết trong một ghi chú tuần trước.

“Thời điểm này năm ngoái, ảnh hưởng của vấn đề 'virus vacxin' chủ yếu ở miền bắc, trong khi năm nay ảnh hưởng của vấn đề trở nên bất thường khi phổ biến ở miền nam Trung Quốc”, Công ty tư vấn Yongyi nói.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về sự gia tăng dịch bệnh trong thời gian gần đây.

Trung Quốc đã báo cáo về một trường hợp lợn bệnh bất thường ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam vào tháng Giêng, trường hợp đầu tiên được xác nhận tại một trang trại kể từ tháng 6.

Vào tháng 12, Bắc Kinh cho biết đàn lợn và lợn nái của họ sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa đầu năm 2021 và vào tháng 11 đã đạt hơn 90% mức trước khi đợt dịch đầu tiên bùng phát.

Nhưng giá lợn con tăng cho thấy sự thiếu hụt ngày càng tăng, điều này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thịt lợn vào cuối năm nay.

Giá lợn loại 6 kg ở Sơn Đông đã tăng từ 750 nhân dân tệ trong tháng 10 lên khoảng 1.200 nhân dân tệ (185,79 USD) trong tháng này, người quản lý của một nhà sản xuất có trụ sở tại Sơn Đông cho biết.

Ở Giang Tô, một tỉnh phía nam, mức giá này lên tới 1.400 nhân dân tệ.

“Tại sao nhu cầu quá lớn như vậy? Rất nhiều lợn xuất chuồng vì dịch bệnh”, ông nói.

Dữ liệu do Yongyi tổng hợp cho thấy 17% số lợn được đưa đến giết mổ tuần trước có trọng lượng dưới 90 kg, dưới mức cân nặng trung bình 120-140 kg.

“Hiện tại nông dân đang hoảng loạn giết mổ và tình trạng bán tập trung rất phổ biến", Yongyi cho biết.

Theo Hương Lan/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại824,864
  • Tổng lượt truy cập88,179,934
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây