Học tập đạo đức HCM

Bộ Công thương bác yêu cầu bồi thường do thủy điện xả lũ: Đừng vô cảm với dân!

Thứ ba - 18/02/2014 01:58
Việc Bộ Công Thương nói "không có cơ sở để xét việc bồi thường do thủy điện xả lũ" khi trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam đang bị cho là quá "vô cảm" với nỗi đau, mất mát của người dân phải chịu ảnh hưởng của lũ lụt.
Như NTNN đã đưa tin, Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Việc Bộ Công Thương nói "không có cơ sở để xét việc bồi thường do thủy điện xả lũ" khi trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam đang bị cho là quá "vô cảm" với nỗi đau, mất mát của người dân phải chịu ảnh hưởng của lũ lụt, mà một phần ảnh hưởng không nhỏ bắt nguồn từ việc thủy điện xả lũ...

"Tội" đổ hết lên... trời!

Như NTNN đã đưa tin, Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Theo đó, Bộ này khẳng định: "Việc xem xét trách nhiệm của các nhà máy thủy điện trong việc bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt là chưa có cơ sở". 

Một quan chức của Bộ Công Thương ngày 13.2 tiếp tục nhấn mạnh: Văn bản của Bộ Công Thương được ban hành sau khi đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam. Trên thực tế, các hồ chứa thủy điện lớn ở Quảng Nam đã thực hiện đúng theo quy trình vận hành liên hồ chứa nên chưa có cơ sở nào buộc thủy điện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường. 

"Việc này là khách quan và trung thực"- vị này khẳng định. Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nói: "Vai trò các hồ chứa thủy điện lớn trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn cắt giảm đỉnh lũ và lượng lũ cho hạ du là tích cực, góp phần giảm mức ngập lụt cho hạ du. Hiện nay chưa có phản ánh chính thức việc các đơn vị vận hành hồ chứa thủy điện không thực hiện đúng quy trình vận hành". Trước đó, đại diện các nhà máy thủy điện đều đồng loạt cho rằng, nguyên nhân thiệt hại của người dân là do mưa lũ tự nhiên gây ra, không liên quan gì đến thủy điện!

Nếu thủy điện xả sai quy trình thì phải xử lý.
Nếu thủy điện xả sai quy trình thì phải xử lý.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Lê Muộn-Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam khẳng định: Việc xả lũ của thủy điện từ nhiều năm nay gây thiệt hại lớn cho vùng hạ lưu. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Sỹ cũng nhấn mạnh: Việc xả lũ của thủy điện khi gây ra hậu quả thì phải bồi thường cho người dân. 

Nói "không" là quá vô cảm...

Vấn đề đặt ra là làm sao xác định được đâu là thiệt hại do mưa lũ gây ra, đâu là lũ do thủy điện gây ra để quy trách nhiệm và yêu cầu bồi thường chính đáng cho người dân. GS-TS Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hội Cơ học thủy khí Việt Nam cho biết, thực tế việc người dân yêu cầu thủy điện bồi thường thiệt hại là không đơn giản. 

“Thủy điện đã đưa vào vận hành, nhưng không có hệ thống quan trắc thủy văn đầu nguồn các hồ chứa, cũng như tại hồ chứa và vùng hạ du; nên chúng ta thiếu bằng chứng, thiếu số liệu chứng minh cho hành vi gây lũ bất thường mà thủy điện gây ra”-ông Hùng nói.

Còn ông Trần Viết Ngãi-Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, thủy điện, hồ chứa xả lũ là chuyện bình thường nếu thực hiện đúng quy trình. Nếu thủy điện xả sai quy trình thì phải xử lý. Vấn đề là kiểm tra thủy điện xả có đúng quy trình hay không, coi quy trình đã hợp lý chưa để điều chỉnh cho phù hợp. 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cũng thừa nhận: Hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (đã thực hiện được 4 năm) chưa bao quát được các thiệt hại thực tế phát sinh. Bởi thế, ông Cương đánh giá cao việc nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung luật để người dân có thể đòi bồi thường một cách chính đáng.

Theo ông Văn Phú Chính - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều kiêm Phó Văn phòng, Ban chỉ đạo PCLB T.Ư, việc phân cấp quản lý hồ đập cũng còn nhiều bất cập, chồng chéo. “Theo quy định, thông báo xả lũ phải trước từ 3-4 giờ, nhưng vụ xả lũ vừa qua tại huyện Đại Lộc (Quảng Nam), từ lúc chính quyền nhận thông báo đến khi thủy điện xả lũ với lưu lượng 1.000 - 1.800m3/s chưa tới 30 phút. Gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù, còn nói không thì vô cảm quá” - ông Chính bức xúc. 
Nguồn: danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay40,516
  • Tháng hiện tại167,078
  • Tổng lượt truy cập85,074,114
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây