Học tập đạo đức HCM

Bộ GTVT: Thu phí đường bộ để bù vốn từ ngân sách

Thứ hai - 10/12/2012 20:55
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào thời điểm hiện tại, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ chỉ đạt 40% nhu cầu và có xu hướng giảm dần. Do vậy, việc thu quỹ bảo trì đường bộ từ ngày 1-1-2013 đang là yêu cầu cấp bách

Ngày 10-12, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo về việc sẽ thực hiện việc thu quỹ bảo trì đường bộ từ ngày 1-1-2013, sau khi các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải tiếp tục kiến nghị lùi thời gian thu quỹ và tính toán lại các phương án thu cho hợp lý.

Bộ GTVT cho rằng sau nhiều năm không được bố trí vốn đầy đủ, chất lượng nhiều tuyến đường huyết mạch, trong đó có cả quốc lộ 1A đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường sá, gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ chỉ đạt 40% nhu cầu và có xu hướng giảm dần trong những năm tới nên việc thu quỹ bảo trì đường bộ đúng tiến độ vào ngày 1-1-2013 đang là yêu cầu cấp bách.

Khi xây dựng quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho rằng qua nhiều lần thay đổi với các hình thức thu phí sử dụng đường bộ như thu trực tiếp theo tháng; thu theo tấn km xe chạy; thu theo phần trăm trên doanh thu cước vận tải; thu gián tiếp qua xăng dầu…về cơ bản không thực hiện được do không tách được dầu diesel sử dụng cho giao thông đường bộ và dầu diesel sử dụng cho những ngành và lĩnh vực khác. Do vậy, việc thu quỹ bảo trì đương bộ qua đầu phương tiện là phù hợp.

Trước những lo ngại về việc quản lý và sử dụng quỹ, Bộ GTVT cho biết số tiền phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mặc dù nộp vào quỹ bảo trì đường bộ nhưng cũng được quản lý, sử dụng chặt chẽ như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước.

Theo thống kê của Bộ GTVT, Việt Nam có hệ thống đường bộ với tổng chiều dài trên 279.925 km, trong đó quốc lộ gồm 95 tuyến với tổng chiều dài 17.646 km, đường tỉnh 24.249 km, đường huyện 51.720 km, đường đô thị 17.025 km, đường chuyên dùng 7.837 km và trên 161.136 km đường xã.

TBKTSG Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay47,065
  • Tháng hiện tại1,163,223
  • Tổng lượt truy cập88,518,293
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây