Học tập đạo đức HCM

Cá tra Việt Nam làm giàu cho... phía nhập khẩu

Thứ tư - 05/12/2012 07:45
Từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất khẩu cá tra với mức giá bình quân 3 USD/kg. Trong khi đó, tại các nước nhập khẩu cá tra của Việt Nam, người tiêu dùng phải mua hơn 10USD/kg. Phần chênh lệch giữa bán so với mua rất lớn rơi vào tay các nhà nhập khẩu. Từ nuôi cho đến chế biến cá tra trải qua nhiều công đoạn với đủ loại chi phí, đến khi xuất khẩu chiếm tỷ trọng chưa được 30% tổng mức giá bán trên thị trường tại nơi tiêu thụ. Sau khi nhập, đối tác nước ngoài "mua một bán ba”, phần hưởng lợi của họ cực lớn.

 
Sản lượng cá tra cao, nhưng lợi nhuận thấp
Ảnh: T.L
 
Thấy rõ thắng, thua, được, mất đang diễn ra trên thị trường với mặt hàng cá tra xuất khẩu nhưng doanh nghiệp Việt Nam bất lực. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ cung ứng nguồn hàng cho đối tác nước ngoài, khâu phân phối đến tay người tiêu dùng và mức giá bán ra hoàn toàn nằm trong tay các nhà nhập khẩu. Toàn bộ sản phẩm cá tra Việt Nam đến với tay người tiêu dùng trên thế giới đều qua khâu trung gian. Nắm giữ số lượng cá tra lớn nhất thế giới nhưng, về mặt lợi ích kinh tế, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chỉ đóng vai trò làm thuê cho đối tác nhập khẩu. Sau hàng chục năm hoạt động, đến nay chưa có bất cứ doanh nghiệp nào của Việt Nam tổ chức được mạng lưới phân phối cá tra trên thị trường quốc tế. Về thực chất, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam giống như hộ trồng rau nhỏ lẻ, chỉ đưa hàng đến vùng gần chợ chứ chưa thể vào được trong chợ để trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Nhìn trên thị trường nội địa, không hiếm những hãng sản xuất lớn của nước ngoài tự họ tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ vượt trội về công nghệ sản xuất, doanh nghiệp nước ngoài còn "lấn sân” doanh nghiệp Việt Nam nhờ việc chú trọng mở rộng thị phần bán lẻ.
 
Mở rộng diện tích nuôi cá, nâng cao khối lượng hàng hóa xuất khẩu chưa phải là yếu tố quyết định tạo ra hiệu quả nuôi cá tra. Cung ứng nguồn hàng là chưa đủ, còn phải vươn lên tạo ra mạng lưới phân phối sản phẩm cá tra tại thị trường nhập khẩu. Làm chủ được giá bán cho người tiêu dùng, đó là khâu quyết định nâng cao hiệu quả xuất khẩu cá tra.
Bá Tân
Nguồn:daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay29,251
  • Tháng hiện tại1,180,581
  • Tổng lượt truy cập88,535,651
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây